Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung khắc phục biểu hiện lợi ích nhóm trong công tác cán bộ

22:37, 02/04/2018

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác tổ chức xây dựng Đảng quý I/2018, triển khai nhiệm vụ quý 2 với các đơn vị, địa phương trong cả nước, diễn ra chiều 2/4.

Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức các huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. 

Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên trong quý 1, ý kiến của các ngành, địa phương phát biểu tại hội nghị đã nêu những cách làm có tính sáng tạo, đổi mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Nổi bật trong đó là công tác đánh giá, phân loại cán bộ mà theo nhiều địa phương đã đem lại kết quả thực chất hơn, khoa học hơn khi cán bộ được đánh giá toàn diện.

Những kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết TW 6 (khóa 12) cũng đã thể hiện quyết tâm của các ngành, các địa phương. Đó là lộ trình sắp xếp cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn đã được nhiều địa phương thực hiện và mục tiêu sẽ hoàn thành từ 45 – 50% công tác này trong năm 2018. Cùng với đó là việc giảm, sát nhập các thôn, bản, các xã, trung tâm y tế; mô hình kiêm nhiệm một số chức danh; văn phòng cấp ủy dùng chung, sát nhập văn phòng đoàn ĐBQH với văn phòng HĐND...

a
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.

Quá trình triển khai thực hiện những chủ trương này, ý kiến các ngành, địa phương cũng đã nêu một số băn khoăn, vướng mắc và đề nghị cần có chủ trương nhất quán từ Trung ương để thực hiện; Đồng thời, cần quy định rõ số lượng tổ chức bên trong của một cơ quan, tránh chồng chéo, trùng lặp; nên quy định số lượng biên chế và cấp phó tối đa của một tổ chức; sớm quy chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý...

Đánh giá cao tinh thần chủ động, sáng tạo của các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quý 1, đồng chí Phạm Minh Chính chia sẻ: Trong quá trình thực hiện đổi mới, tinh gọn bộ máy hay sát nhập, tâm lý lưu luyến cái cũ là điều dễ hiểu nhưng cần phải vì cái chung, vì sự phát triển của đất nước.

a
Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh cắt clip)

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh: Sát nhập, giảm đầu mối, tinh gọn là để vừa tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, vừa tạo không gian để phát triển. Trước những vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết TW 6, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, những gì đã rõ, đã chín muồi như: còn nhiều đầu mối, nhiều cấp phó, chức năng chồng chéo, một việc giao nhiều người thì phải làm ngay; những gì chưa bị quy định ràng buộc và thực tiễn đã vượt qua, mạnh dạn làm thí điểm, vừa làm vừa bổ sung hoàn thiện, không nóng vội.

Thực hiện nhiệm vụ quý 2, Trưởng Ban Tổ chức TW yêu cầu: Người đứng đầu các cơ quan, địa phương phải nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các Nghị quyết của TW, đặc biệt là Nghị quyết TW 4 (khóa 12), Nghị quyết TW 6, Nghị quyết 18, 19... Trước mắt, tập trung giáo dục đến từng cán bộ Đảng viên để khắc phục những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, bệnh quan liêu xa rời nhân dân, lợi ích nhóm trong cán bộ. Nhiệm vụ trước mắt và lâu dài cần quan tâm công tác quy hoạch, chuẩn bị đội ngũ kế thừa, nhất là các chức danh cấp ủy cho nhiệm kỳ tới.

Trưởng Ban Tổ chức TW Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương phải thực hiện ngay sau hội nghị này với quyết tâm chính trị phải cao hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, đồng thời tư tưởng phải thông suốt khi thực hiện những chủ trương mà các Nghị quyết đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh quán triệt một số nhiệm vụ đối với ngành Tổ chức xây dựng Đảng Nghệ An.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh quán triệt một số nhiệm vụ đối với ngành Tổ chức xây dựng Đảng Nghệ An.

Ngay sau kết thúc hội nghị trực tuyến, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã quán triệt tình thần thực hiện những nhiệm vụ mà Ban Tổ chức Trung ương đã đề ra. Đó là giải pháp sát nhập, thu gọn đầu mối, giảm biên chế... theo tinh thần Nghị quyết TW 6.

Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng với kinh nghiệm của ngành Tổ chức, trên tinh thần tiến công nhưng thận trọng và chắc chắn, Nghệ An sẽ thực hiện thành công chủ trương đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn