Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Luật Trồng trọt phải khắc phục được tình trạng "Được mùa, mất giá"

20:09, 23/05/2018

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5 quốc hội khóa 14, chiều nay (23/5), các đại biểu họp phiên toàn thể, thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch Dự án Luật Trồng trọt.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ.
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ.

Thảo luận tại tổ, đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An tập trung vào việc phân tích quy định xã hội hóa kiểm nghiệm giống cây trồng là một trong rất nhiều điểm mới được đưa vào dự thảo Luật Trồng trọt. Theo đó, có hẳn một mục quy định về việc công nhận và quản lý hoạt động của tổ chức khảo nghiệm giống cây trồng. Các tổ chức khi đã đủ điều kiện hành nghề sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những kết quả đã công bố của mình. Nếu có hành vi vi phạm, đơn vị đó sẽ bị hủy bỏ quyết định được khảo nghiệm cây trồng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An bày tỏ băn khoăn với quy định này: “Tôi thấy quy định chưa chặt chẽ. Việc khảo nghiệm giống cây trồng là việc quan trọng. Quá trình khảo nghiệm ngoài kiến thức chuyên ngành về cây trồng cần phải có kiến thức về khảo nghiệm, hay nói cách khác là có chứng nhận do ngành Nông nghiệp cấp thì sau này mới có thể tiến tới xã hội hóa lĩnh vực này".

a
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề nghị trong Luật này phải có biện pháp chống hàng giả trong phân bón, bởi Quy định trong luật chưa đủ sức răn đe, chỉ mới kêu gọi chung chung, chưa kiểm soát thị trường phân bón giả.

Các đại biểu cũng cho rằng, Luật Trồng trọt phải hướng đến khắc phục tình trạng “Được mùa, mất giá” do khủng hoảng thừa nông sản, khi người dân thấy cây gì trồng có hiệu quả kinh tế thì đổ xô vào trồng theo rồi năm sau lại phải đi giải cứu.

Trước đó vào sáng nay, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Cuối phiên thảo luận sáng 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định hiện đã hội tụ đủ các điều kiện tiếp thu, hoàn chỉnh dự án luật và thông qua. Theo nghị trình, dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp./.

Lê Minh