Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát huy truyền thống yêu nước, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá

11:58, 08/06/2018

Đó là nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh trong diễn văn khai mạc tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) được tổ chức tại Nghệ An vào sáng nay (8/6).

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Đến dự lễ kỷ niệm có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Quân khu 4.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; các bậc lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; lãnh đạo các ngành, địa phương và cán bộ phụ trách thi đua khen thưởng, các đại biểu là những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Các đại biểu dâng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các đại biểu dâng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Vinh.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đại diện dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh lẵng hoa tươi thắm.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh lẵng hoa tươi thắm.

Trước lúc diễn ra lễ kỷ niệm, Đoàn đại biểu do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hoa, báo công và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.

Cách đây 70 năm, ngày 11/6/1948, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược vô cùng ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, trong 70 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đem hết sức mình, tham gia kháng chiến, kiến quốc, đạt được nhiều kết quả to lớn, để lại những dấu ấn sâu đậm, đã làm rạng rỡ thêm truyền thống quê hương cách mạng anh hùng.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống đế quốc Mỹ cứu nước, tỉnh Nghệ An đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương chiến công hạng Hai. Có 50.000 Huân chương, Huy chương kháng chiến Chống Pháp và chống Mỹ các loại, có 837 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng, 176 danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân được tặng và truy tặng cho các tập thể, cá nhân.

Trong thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1975 đến nay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua lớn như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; “Doanh nghiệp Nghệ An hội nhập và phát triển”, "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, "Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới"; "Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo"; "Thanh niên lập nghiệp", "Tuổi trẻ giữ nước"; "Công an nhân dân học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy "; "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao"; "Uống nước nhớ nguồn"; "Thi đua dạy tốt, học tốt"...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đọc diễn văn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Trong công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo, quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ và sự giúp đỡ của đồng bào, đồng chí trong cả nước, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu giành được nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng. Trong đó, năm 2017, tỉnh đã hoàn thành 27/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI xếp thứ 21, tăng 4 bậc so với năm 2016, thuộc tốp khá của cả nước và dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ.

Qua tổng kết phong trào thi đua yêu nước hàng năm đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu, xuất sắc được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2015, nhân dân và cán bộ tỉnh nhà vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất; năm 2016 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế đó là phong trào thi đua phát triển chưa đều, có nơi chưa thường xuyên, chưa liên tục. Công tác khen thưởng vẫn còn tình trạng nể nang; tỷ lệ khen cho các đối tượng là lãnh đạo, quản lý còn cao, chưa quan tâm đúng mức khen thưởng đến những người trực tiếp lao động, các tập thể nhỏ, các doanh nghiệp...

Để đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, nhằm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương, đơn vị. Trong đó, quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả 3 phong trào thi đua lớn là “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, “Doanh nghiệp Nghệ An hội nhập và phát triển”, “Nghệ An chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Việc tổ chức thực hiện các Phong trào thi đua yêu nước phải trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả, từ đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gửi gắm niềm tin yêu đối với quê hương xứ Nghệ. Bác mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu xây dựng Nghệ An sớm trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc. Thực hiện lời Bác, Nghệ An đã không ngừng vươn lên, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đến nay Nghệ An vẫn chưa là tỉnh “khá nhất miền Bắc” như Bác Hồ hằng mong ước. Nhìn lại các tỉnh "khá" của miền Bắc hoặc ở phía Nam, về phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An vẫn ở phía sau.

Vậy, làm thế nào để tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, nhưng bền vững; Thu ngân sách đáp ứng nhu cầu chi của tỉnh; Thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc? Làm thế nào để thực hiện được tâm nguyện của Bác Hồ? Đây là những câu hỏi, là những thách thức to lớn đặt ra đối với phong trào thi đua của tỉnh trong thời gian tới. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, với tấm lòng biết ơn, niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của những người con quê Bác, mỗi người dân xứ Nghệ cần biến tình cảm thiêng liêng với Bác trở thành ý chí, hành động thiết thực, xây dựng cho mình ý thức tự giác thi đua. Trong đó, mỗi tập thể, cá nhân cần hưởng ứng thi đua để có sáng kiến, làm việc tận tâm, hiệu quả.

 “Tôi mong muốn tất cả mỗi người luôn giữ cho “Tâm trong - Trí sáng” để đóng góp nhiều nhất cho phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, cho tỉnh và qua đó cũng làm một điều gì đó có ý nghĩa cho chính mình. Bản chất sâu xa của thi đua chính là phát huy tốt nhất năng lực của mỗi cá nhân trong một môi trường tập thể. Trong mỗi con người đều chứa đựng những điều "tốt" và chưa tốt. Trong tập thể, mỗi người cần đấu tranh, hướng tới điều tốt đẹp hơn. Các phong trào thi đua cần thiết kế cụ thể, thiết thực, phải tạo ra động lực khuyến khích tập thể hoặc cá nhân yếu kém dần trở nên tiến bộ, phát triển, tốt trở nên tốt hơn.

Người Nghệ An có truyền thống cần cù và sáng tạo, kiên trung và nghĩa hiệp, cầu thị, học giỏi và đặc biệt, rất cách mạng. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý phát huy tối đa các phẩm chất tốt đẹp này trong các phong trào thi đua của tỉnh.” - Đồng chí nhấn mạnh thêm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý, trong thi đua phải lấy đại đoàn kết toàn dân tộc làm mục tiêu chung, làm điểm tương đồng; Đổi mới các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả và hướng nhiều hơn nữa về cơ sở; Chú ý nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua nêu gương.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và sự hưởng ứng của toàn dân, phong trào thi đua khen thưởng trong thời gian tới sẽ thực sự có những chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ và thiết thực. 

a
Trao cờ cho các tập thể dẫn đầu phong trào thi đua.

Tại lễ kỷ niệm, 15 tập thể đã được trao tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong các năm 2016 và 2017 của Chính phủ.

Mai Hương – Hoàng Thọ