Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn: "Mặt trận phải thể hiện vai trò tập hợp, phát huy khối đoàn kết"

11:47, 04/07/2018

Hôm nay (4/7), tại thành phố Vinh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2018.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các Phó Chủ tịch đồng chủ trì hội nghị.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu chào mừng các đại biểu dự hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, đây là hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2018, đề ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và thảo luận một số nội dung quan trọng chuẩn bị Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9.

Đây là các nội dung, quy trình hết sức quan trọng, vì vậy, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn các đại biểu phát huy vai trò, tinh thần, trách nhiệm, đóng góp các ý kiến, đánh giá mặt được, chưa được, bài học kinh nghiệm; chỉ rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới; đề ra chương trình hành động của MTTQ Việt Nam các cấp trong nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong sáng nay, hội nghị đã nghe báo cáo và thảo luận về kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2018; Dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; Đề cương Hướng dẫn xây dựng Báo cáo Chính trị của Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã bày tỏ vinh dự khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn Nghệ An làm địa điểm tổ chức các hoạt động quan trọng; Đồng thời khẳng định vai trò, sự đóng góp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ tỉnh trong tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; phát động các phong trào thi đua; giám sát và phản biện xã hổi, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chào mừng tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có ý kiến với Ban Tổ chức Trung ương trong việc chỉ đạo cụ thể thực hiện Chỉ thị 36 của BCH Trung ương khóa XI về cơ cấu nhân sự của Ủy ban MTTQ các cấp; tạo điều kiện cho các địa phương triển khai các bước nhân sự trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp.

Tiếp tục buổi làm việc chiều nay, tại hội nghị đã có 14 ý kiến phát biểu của Chủ tịch, Phó Chủ tịch MTTQ các địa phương tham gia góp ý kiến trực tiếp tại hội trường vào các dự thảo: Hướng dẫn xây dựng Báo cáo chính trị của Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp; Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX và đóng góp vào Tờ trình dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi).

Theo đó, các ý kiến đánh giá cao chất lượng nội dung của các dự thảo, văn kiện Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Mặt trận Trung ương đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp nhiều việc rất cụ thể, sát thực tế, góp phần nâng cao vị thế của Mặt trận và là chỗ dựa tin cậy cho hệ thống MTTQ các cấp. Từ đó, đa số MTTQ các cấp đã kịp thời phản ứng trước những vấn đề nảy sinh trong xã hội trong thời gian qua như: truyền đạo lạ, tập trung đông người ở một số tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thẳng thắn nêu những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Quy định 282/QĐ-TW ngày 1/4/2015 và quá trình triển khai sắp xếp, tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng lần thứ 6 khóa XII. Từ đó, đề nghị Mặt trận Trung ương cần sớm hướng dẫn Mặt trận các địa phương cụ thể để thống nhất triển khai theo yêu cầu đổi mới của Trung ương.

Ngoài ra, các ý kiến đã đánh giá, góp ý về công tác nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân và công tác giám sát phản biện xã hội, nhất là ở cấp cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu.

a
Đồng chí Trần Thanh Mẫn – Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận hội nghị.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018, Chủ tịch Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị lãnh đạo MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu cần phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, phát huy vai trò hiệp thương dân chủ qua đó tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, tích cực tham gia vào phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Mặt trận các cấp cần phải “gần dân, sát dân, hiểu dân”, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân sát sao, chặt chẽ, đồng thời làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội để góp phần vào xây dựng Đảng, chính quyền, từ đó phát huy uy tín của cán bộ Mặt trận trong nhân dân; Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trong đó chú trọng khâu tổ chức thực hiện.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, công tác đối ngoại nhân dân phải được thực hiện đồng bộ, đẩy mạnh hơn nữa, không chỉ đối ngoại quốc tế, mà còn phải chú trọng ngay cả trong nước, nhằm góp phần giữ vững tinh thần đoàn kết, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Liên quan tới việc thực hiện Quy định 282/QĐ-TW và Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng khóa XII, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng đoàn Mặt trận Trung ương sẽ sớm làm việc với Ban Tổ chức Trung ương để rà soát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn lọc, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX.

Thái Dương – Cảnh Toàn