Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thống nhất các nội dung chất vấn chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII

11:48, 04/07/2018

Tại phiên họp thẩm tra các báo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp; thống nhất các nội dung chất vấn, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, diễn ra sáng nay (4/7), Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu: Văn phòng và các Ban của HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, không chủ quan về những kết quả đạt được, phải thẳng thắn chỉ rõ các tồn tại để có giải pháp khắc phục, tạo được sự đồng thuận chung trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền và Hoàng Viết Đường.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018; Các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; Kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa XVII; Kết quả giải quyết những kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh đánh giá những mặt đạt được, ý kiến tại cuộc họp đề nghị UBND tỉnh cần phải quan tâm, đánh giá và có giải pháp các vấn đề liên quan đầu ra nông sản, việc theo dõi, đôn đốc quản lý đầu tư, nhiều dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai; Công tác phòng chống cháy rừng vẫn diễn biến phức tạp;

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi hoạt động HTX còn hạn chế; Nợ đọng BHXH lớn; Quản lý và xử lý những tồn tại trong quản lý đất đai còn nhiều bất cập; Những tồn tại trong xây dựng cơ bản mặc dù đã được chấn chỉnh một phần nhưng rõ ràng phải có biện pháp quyết liệt hơn; việc giải ngân vốn, trong đó có nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và vốn nước ngoài đạt thấp ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh; Cần tăng cường hơn nữa việc triển khai các chương trình, dự án liên quan đến công tác xóa đói giảm nghèo, đào tạo và giải quyết việc làm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại phiên họp.

Tiếp thu các ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu rõ, những vấn đề được các đại biểu đặt ra sẽ được UBND tỉnh tiếp thu, cập nhật thêm thông tin, dữ liệu từ các ngành để hoàn chỉnh báo cáo trình trước kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, sẽ có giải pháp, biện pháp cụ thể, quyết liệt hơn, quyết tâm điều hành, chỉ đạo đạt mức tăng trưởng kinh tế cả năm 8,5 - 9% theo Nghị quyết HĐND tỉnh; đồng thời góp phần tạo sự chuyển động chung của tỉnh thời gian tới.

Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đồng tình với các ý kiến. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp điều hành trọng tâm, cụ thể cho từng lĩnh vực, từng mũi, từng ngành, từng cấp đảm bảo đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội cả năm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cũng yêu cầu văn phòng và các Ban của HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, không chủ quan về những kết quả đạt được, phải thẳng thắn chỉ rõ các tồn tại để có giải pháp khắc phục, tạo được sự đồng thuận chung trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chiều nay, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nghe và cho ý kiến Báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Toàn cảnh phiên họp chiều 4/7.
Toàn cảnh phiên họp chiều 4/7.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, công tác tổ chức bộ máy và biên chế, hợp đồng lao động là nội dung cực kỳ quan trọng, nhạy cảm, liên quan đến con người, bởi vậy, yêu cầu xây dựng Nghị quyết cần phải chặt chẽ, khoa học, đảm bảo pháp lý chặt chẽ và thực tiễn đặt ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh
Chủ tịch HĐND tỉnh cho ý kiến tại phiên họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đồng tình với các ý kiến của một số thành viên dự họp. Đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp chú trọng xây dựng đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo đúng Đề án 09 của Tỉnh ủy, gắn với xây dựng đề án vị trí việc làm có chất lượng.

Liên quan đến việc thành lập các tổ chức đặc thù cấp tỉnh và sắp xếp các ban quản lý cấp tỉnh và cấp huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị cần làm rõ cơ sở pháp lý, sự cần thiết, đúng theo quy định pháp luật. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý UBND tỉnh nghiên cứu hướng dẫn, tạo sự thống nhất trong toàn tỉnh về hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 68/2000/NĐ-CP.

Cũng tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh; Dự thảo Nghị quyết giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 5; Dự thảo Nghị quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp; Dự thảo Nghị quyết thành lập đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động của các tổ chức, đơn vị và sự nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Hữu Đức – Mai Thanh