Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 26/BCT

11:47, 17/07/2018

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, sáng nay (17/7), UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về kết qủa 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ chính trị và 2,5 năm thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 5 năm 2014 - 2018 tăng bình quân 8,0%, mục tiêu Nghị quyết 26 bình quân đến 2020 đạt 9,0-10,0% . GRDP bình quân đầu người  năm 2017 đạt 34,14 triệu đồng, dự tính năm 2018 đạt trên 37 triệu đồng. Thu ngân sách dự kiến năm 2018 là 13.500 tỷ đồng. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 21 của cả nước, đứng đầu trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ - là vị trí cao nhất từ trước đến nay. Số lượng doanh nghiệp phát triển tương đối nhanh, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 18.500 doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh cuộc họp.
Đ/c Nguyễn Văn Độ - Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh.
Đ/c Nguyễn Văn Độ - Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh.

Báo cáo cũng chỉ rõ, việc huy động nguồn lực hiệu quả đã tạo nhiều đột phá về hạ tầng giao thông, thủy lợi, đô thị... Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM dự kiến sẽ vượt  kế hoạch. An sinh xã hội được đảm bảo, giáo dục đạt nhiều kết quả tốt. Công tác lao động việc làm, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Cải cách hành chính có nhiều chỉ số được cải thiên. Quốc phòng an ninh được tăng cường, chính trị xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, qua đánh giá tốc độ tăng trưởng vẫn chưa đạt kết quả đề ra. Huy động nguồn lực đầu tư còn gặp nhiều khó khăn. Có 3 chỉ tiêu khó đạt là: tốc độ tăng trưởng, GDP bình quân đầu người so với mặt bằng chung cả nước, thu ngân sách.

Tại buổi họp, các đại biểu tham dự đã phân tích những kết quả đạt được, đưa ra nguyên nhân hạn chế và các giải pháp như: Rà soát lại chỉ tiêu để xây dựng kế hoạch, mục tiêu phát triển cho những năm còn lại. Tập trung vào các dự án đầu tư tại 3 vùng trọng điểm của tỉnh. Kiểm soát tốt công tác dân số. Tập trung cho giải pháp tăng thu ngân sách. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý báo cáo cần bám sát 6 nhiệm vụ để đánh giá một cách cụ thể hơn

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý báo cáo cần bám sát 6 nhiệm vụ để đánh giá một cách cụ thể hơn. Chọn lọc bổ sung vào một số kiến nghị một số kết quả đạt được trong 5 năm qua như việc: Xây dựng phong trào văn hóa gắn với bản sắc con người xứ Nghệ. Phát triển hạ tầng giao  thông, đô thị gắn với sự trưởng kinh tế của tỉnh; Vai trò vị trí của Thành phố Vinh đối với việc thực hiện Nghị quyết; Đánh giá rõ về 3 vùng trọng điểm và các dự án đã phát huy hiệu quả trong 5 năm qua. Tính toán thêm một số chỉ tiêu, cụm chỉ tiêu và cần có phụ lục kèm theo.

Về những đề xuất kiến nghị lưu ý: Sắp xếp lại trình tự theo nhóm; Bổ sung thêm phần Khu di tích Kim Liên để kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác. Sau cuộc họp, đề nghị Sở kế hoạch đầu tư tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh báo cáo. Yêu cầu các ngành cần bám vào Nghị quyết để có ý kiến theo ngành mình phụ trách để bổ sung cho báo cáo./.

Bùi Thọ - Mai Thanh