Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập phát triển

18:13, 04/08/2018

Sáng nay (4/8), tại Trường Đại học Vinh đã diễn ra Hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực và xây dựng con người văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển". 

Tham dự Hội thảo có PGS-TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; GS-TS Trần Ngọc Vương - Giảng viên cao cấp trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội. 
 
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban ngành cấp tỉnh cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh.
Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.
Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực và xây dựng con người văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển” đã tập trung trao đổi, thảo luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến: thực trạng sử dụng, đào tạo nguồn nhân lực ở Nghệ An; Những mặt tích cực, hạn chế của con người Nghệ An đối với sự phát triển của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế; Các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lao động, nhất là nguồn lao động bậc cao và  nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả con người văn hóa Nghệ An phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.
Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh báo cáo về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ An.
Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh báo cáo về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ An.
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước và dân số đứng thứ 4 sau Hà Nội, Thanh Hóa và Thành phố Hồ Chí Minh. Lực lượng lao động Nghệ An hiện có khoảng 1,9 triệu người, chiếm gần 30% lao động khu vực Bắc Trung Bộ và chiếm 3,7% tổng lao động cả nước. Tuy nhiên, nguồn nhân lực Nghệ An vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập sâu rộng quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020, Nghệ An cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục-đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, nông nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao, có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa như Nghị quyết 26 của Bộ chính trị đã đề ra. 
Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến phát biểu, tham luận đầy tâm huyết, trách nhiệm của các nhà nghiên cứu, các Sở, Ban ngành, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn. Đây là cơ sở để Nghệ An nhìn nhận, đánh giá một cách sát thực sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Phải quan tâm đến vấn đề đầu ra cho học sinh, sinh viên, không để tình trạng thừa lao động phổ thông, thiếu lao động có nghề.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh phải xác định con người là trung tâm của sự phát triển và văn hóa là nền tảng của sự phát triển con người.
Để xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm Giáo dục - Đào tạo của vùng Bắc Trung Bộ, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng trước hết phải xây dựng được các trường đạt quy mô và chất lượng của vùng, tạo được sự ảnh hưởng, thu hút không chỉ đối với giáo viên mà  cả học sinh, sinh viên đến với Nghệ An. Các trường phải tập trung cơ cấu lại ngành, nghề đào tạo, chú trọng những ngành, nghề mũi nhọn. Quan tâm đến vấn đề đầu ra cho học sinh, sinh viên, không để tình trạng thừa lao động phổ thông, thiếu lao động có nghề. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh phải xác định con người là trung tâm của sự phát triển và văn hóa là nền tảng của sự phát triển con người. Đồng chí mong muốn trong xu thế hội nhập hiện nay, người Nghệ An luôn gìn giữ phát huy bản sắc văn hoá xứ Nghệ trên tinh thần tiếp thu có chọn lọc văn hoá của nhân loại./.
 
Hoàng Hiếu - Hữu Dũng