Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và những lần về với Nghệ An

18:03, 23/09/2018

Gần 2 năm rưỡi đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tuy bận nhiều công việc quốc gia nhưng Chủ tịch Vước Trần Đại Quang vẫn dành nhiều thời gian về thăm và làm việc tại Nghệ An. Những lần đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại những tình cảm, dấu ấn trong lòng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

[links()]

Có một điều mà từ khi còn là Bộ trưởng Bộ Công an cho đến sau này, mỗi lần về Nghệ An, trong lịch trình công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang phải có hoạt động tri ân. Đó là về Kim Liên – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh để dâng hương tưởng niệm Người; đến Truông Bồn mãi không quên một thời bi tráng, những hy sinh, mất mát cho sự thống nhất dân tộc nơi tọa độ lửa.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang dâng nén hương thơm lên Anh linh của Người
Trong lần về thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An ngày 28/4/2017, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và đoàn dâng hương, hoa tưởng niệm các Liệt sỹ TNXP Truông Bồn
...dâng hương, hoa tưởng niệm các Liệt sỹ TNXP Truông Bồn...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham quan và trồng cây đa lưu niệm tại Km số 0 thuộc Di tích quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh
và tham quan Km số 0 thuộc Di tích quốc gia đặc biệt đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh

Ở mảnh đất có nhiều cống hiến cho dân tộc, Chủ tịch nước luôn dành thời gian để thăm, tặng quà các mẹ VNAH,  các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Cùng với những lời động viên chân thành của Chủ tịch nước là lời khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn ghi nhớ và biết ơn đối với những hy sinh, mất mát của các gia đình đối với sự nghiệp cách mạng.  Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng không quên nhắc nhở các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cần phải hết sức chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang thăm, tặng quà gia đình ông Hồ Văn Thọ - thương binh hạng 2/4
Chủ tịch Nước Trần Đại Quang thăm, tặng quà gia đình ông Hồ Văn Thọ - thương binh hạng 2/4 tại xóm 8, xã Nghĩa Đồng - huyện Tân Kỳ

Làm việc với lãnh đạo tỉnh và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, điều mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn mong muốn là tỉnh Nghệ An phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, bền vững.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng bức tranh Bác Hồ về thăm quê cho tỉnh Nghệ An
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng bức tranh Bác Hồ về thăm quê cho tỉnh Nghệ An (ngày 29/4/2017)

Cùng với phát triển kinh tế xã hội phải gắn kết chặt chẽ với an ninh chính trị, an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền. Đánh giá Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh phải thực hiện cho được mong muốn của Bác Hồ là xây dựng Nghệ An trở thành một tỉnh khá của cả nước, xứng đáng với sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước. Và để làm được điều đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trăn trở: Nghệ An phải phát huy tốt tinh thần cách mạng của quê hương Xô Viết anh hùng; đó là tinh thần đoàn kết, sâu sát cơ sở...

Bà con nhân dân xã Nghĩa Đồng vui mừng được đón Chủ tịch Nước Trần Đại Quang về thăm
Chủ tịch Nước Trần Đại Quang luôn dành tình cảm sâu sắc cho nhân dân Nghệ An (Chủ tịch Nước về thăm bà con xã Nghĩa Đồng - huyện Tân Kỳ ngày 28/4/2017)

Về Nghệ An, đi xuống mỗi vùng quê gặp gỡ nhân dân hay thăm các chiến sỹ đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Nước luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt. Điều làm Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui nhất là được chứng kiến những mô hình, cách làm ăn mới thể hiện tinh thần sáng tạo, vượt khó, biết phát huy tự lực, tự cường trong cuộc sống.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang vui mừng với những kết quả mà xã Nghĩa Đồng đã đạt được
Chủ tịch Nước Trần Đại Quang vui mừng với những kết quả mà xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ) - xã tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới đã đạt được

Trong chuyến về thăm xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ - xã tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, trao đổi với nông dân về tình hình đời sống, những cách nghĩ, cách làm mới để vươn lên làm giàu, đánh thức tiềm năng, đưa Nghệ An phát triển. Nghe bà con và địa phương khoe mô hình mới, làm trang trại ngoài đồng, trồng cỏ voi, nuôi bò sữa, mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần trồng ngô, trồng lúa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lặn lội ra tận nơi để chứng kiến. Những cái nắm tay thật chặt, những câu hỏi rất cụ thể về cuộc sống, về sản xuất và những câu trả lời cũng rất chân thật đã khiến câu chuyện giữa người đứng đầu Nhà nước với những người nông dân chất phác kéo dài không dứt. Trở lại Hội trường UBND xã, trước đông đảo nhân dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mang câu chuyện làm trang trại ngoài đồng để nói về việc cần tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, cơ cấu lại ngành nghề, cơ cấu lại sản xuất, liên kết nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng giá trị hàng hóa, khiến không khí cuộc nói chuyện trở nên sôi nổi. Chủ tịch Nước khẳng định: Công cuộc đổi mới của đất nước đã mang lại những thành công. Vị thế đất nước ta đang được nâng lên. Tuy vậy, khó khăn, thách thức vẫn còn rất lớn. Mỗi người dân, mỗi địa phương như Nghĩa Đồng tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường; chịu khó tìm tòi những khâu đột phá mới để xây dựng xã, huyện, tỉnh phát triển, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai mạc mùa du lịch Cửa Lò năm 2017 (ngày 29/4/2017)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai mạc mùa du lịch Cửa Lò năm 2017 (ngày 29/4/2017)

Quan tâm sâu sát đến cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân, làm việc và cống hiến đến hơi thở cuối cùng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế.

Xuân Hướng – Văn Nhân