Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chào xã giao lãnh đạo tỉnh Shizoka, Nhật Bản

12:17, 22/09/2018

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, sáng nay (22/9), đoàn công tác tỉnh Nghệ An do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại dẫn đầu đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Shizoka.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Akihito Yoshibayashi - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Shizoka và ông Hydeyuki Harada – Thị trưởng thành phố Fukuroi, Nhật Bản.

a
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chào xã giao lãnh đạo tỉnh Shizoka.

Tỉnh Shizuoka nằm ở miền Trung Nhật Bản, được thành lập vào năm 1876 với 23 thành phố trực thuộc. Shizuoka là một trong những trọng điểm du lịch của Nhật Bản, khá phát triển về các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy và làm mộc. Shizuoka được thiên nhiên ưu đãi dành cho khí hậu ấm áp rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, có núi Phú Sĩ - biểu tượng thiêng của xứ sở Mặt trời mọc.

a
Một góc tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Tại trụ sở thành phố Fukuroi, lãnh đạo hai tỉnh đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa của hai tỉnh, 2 thành phố Vinh và Fukuroi.

a
Lãnh đạo tỉnh Shizuoka đánh giá mối quan hệ ngoại giao 2 nước Nhật Bản - Việt Nam và 2 tỉnh Shizuoka - Nghệ An.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Shizoka đánh giá về mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 đất nước, hai tỉnh, mà nhà yêu nước Phan Bội Châu và Bác sĩ Asapa, được xem là 2 nhân vật đặt nền móng quan trọng cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản của ngày hôm nay. Tại Việt Nam, hiện đã có 82 cơ sở của 67 doanh nghiệp của tỉnh Shizuoka đang hoạt động. Tỉnh Shizuoka đã thành lập ban tư vấn hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp sang hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Về lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Shizuoka đã cùng với Jica góp phần hỗ trợ các dự án nông nghiệp tại Nghệ An. Hiện nay, số lượng lưu học sinh và người lao động của Việt Nam đang tăng nhanh tại Shizuoka. Lãnh đạo tỉnh Shizoka mong muốn thời gian tới hai tỉnh sẽ có những giao lưu hợp tác sâu sắc hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển; xây dựng được mối quan hệ hợp tác với thành phố Vinh.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại bày tỏ mong muốn, Nghệ An được hợp tác với tỉnh Shizuoka và thành phố Fukuroi trên các lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch, nông nghiệp. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt chú trọng hợp tác chuyển giao khoa học – kỹ thuật phát triển cây chè và chế biến các sản phẩm từ chè – một tiềm năng lớn của Nghệ An; xây dựng thiết lập môi quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh.

Đồng chí Lê Xuân Đại đề nghị phía Nhật Bản cũng như tỉnh Shizuoka đầu tư xây dựng các công trình văn hóa tại khu tưởng niệm Phan Bội Châu và giúp tỉnh Nghệ An sưu tầm các hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động của Chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu.

 
a
Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh trao nhau những món quà lưu niệm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại chuyển lời của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, trân trọng mời lãnh đạo tỉnh Shizuoka và thành phố Fukuroi sang thăm và làm việc tại Nghệ An./.

Trần Minh