Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần rà soát, phân loại rừng để giao đất cho người dân sản xuất

17:22, 09/10/2018

Chiều ngày 9/10, đoàn đại biểu Quốc hội gồm các ông, bà: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; Moong Văn Tình - Cán bộ Huyện đoàn Quế Phong và bà Nguyễn Thị Thảo - Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc, đã có buổi tiếp xúc cử tri của 3 xã vùng trong Châu Phong, Châu Hoàn và Diên Lãm, huyện Quỳ Châu.

 

Cùng dự có lãnh đạo huyện Quỳ Châu, đại diện các Sở, ngành: Lao động thương binh và xã hội, Công thương. 

Các đại biểu và nhân dân tham dự hội nghị tiếp xúc.
Các đại biểu và cử tri tham dự hội nghị tiếp xúc.

Tại hội nghị đã ghi nhận các lượt góp ý của cử tri, kiến nghị tăng phụ cấp cho những cán bộ thôn, bản; thu hồi đất sản xuất của ban quản lý rừng phòng hộ để giao đất cho người dân sản xuất; đưa điện lưới về tới các bản làng vùng sâu vùng xa; xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông; điều chỉnh mức mai táng phí cao hơn so với hiện tại; tu sửa nhà xuống cấp cho người có công.

Đề cập tới xây dựng nông thôn mới (NTM), cử tri quan tâm, trăn trở nhiều khó khăn để hoàn thành 19 tiêu chí của NTM, đặc biệt là tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng, do đặc thù địa lý miền núi hiểm trở, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Cử tri đề nghị Chính phủ nên có chính sách ưu tiên về vốn, hỗ trợ, đồng hành cùng người dân các huyện miền núi cao trong xây dựng NTM.

Cử tri huyện Quỳ Châu phát biểu ý kiến.
Cử tri huyện Quỳ Châu phát biểu ý kiến.

Cử tri xã Diên Lãm bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng trước cuộc đấu tranh kiên quyết phòng chống tham nhũng, “không có vùng cấm” của Đảng trong thời gian qua. Cuộc đấu tranh này đã đạt được nhiều kết quả cao, có hiệu quả tuy nhiên cử tri cho rằng mới chỉ dừng lại ở cấp Trung ương, còn các cấp dưới chưa thể hiện tính quyết liệt. Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh đồng loạt, từ Trung ương đến địa phương, ngăn chặn tình trạng quan liêu, cũng như xây dựng Luật phòng chống tham nhũng chặt chẽ đồng thời; đồng thời đưa ra những giải pháp thu hồi tài sản sau thanh kiểm tra.

Liên quan đến Nghị quyết Trung ương 6 về tinh giản biên chế, cử tri cho rằng đây là chủ trương lớn và đúng đắn của Đảng, Nhà nước.Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tại cơ sở còn gặp nhiều khó khăn.Cụ thể, tại Quỳ Châu sẽ tiến hánh sáp nhập hai xã Châu Hoàn và Diên Lãm. Các cử tri băn khoăn, sau khi sáp nhập sẽ vấp nhiều vướng mắc trong quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, do điều kiện dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng còn hạn chế.

Tại hội nghị, thay mặt đoàn ĐBQH Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc ghi nhận và giải trình những vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Trung ương Đảng đề nghị huyện sớm rà soát lại chặt chẽ, phân loại rừng để sớm giao cho người dân đất sản xuất. Đồng thời, xem xét lại với đất của những lâm trường không phát huy được hiệu quả, đất hoang hóa nhiều.
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc đề nghị huyện Quỳ Châu sớm rà soát lại, phân loại rừng để sớm giao cho người dân đất sản xuất. Đồng thời, xem xét lại với đất của những lâm trường không phát huy được hiệu quả, đất hoang hóa nhiều.

Về việc thu hồi đất của ban quản lý rừng phòng hộ, Bí thư Trung ương Đảng cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng của cử tri, bởi người dân miền núi sống chủ yếu dựa vào rừng. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương điều chỉnh lại 3 loại rừng bao gồm: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, và rừng kinh tế. Do đó, Bí thư Trung ương Đảng đề nghị huyện sớm rà soát lại chặt chẽ, phân loại rừng để sớm giao cho người dân đất sản xuất. Đồng thời, xem xét lại với đất của những lâm trường không phát huy được hiệu quả, đất hoang hóa nhiều.

Nhân dịp này đoàntrao 20 suất quà cho các hộ nghèo tại xã Quang Phong.
Nhân dịp này đoàn đã trao 20 suất quà cho các hộ nghèo tại huyện Quỳ Châu.

Kế Kiên - Đức Lập