Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công ty CP Mía đường Sông Con cần quan tâm hơn đến công tác bảo vệ môi trường

15:48, 19/10/2018

Đó là một trong những kết luận của đoàn giám sát HĐND tỉnh tại buổi kiểm tra, giám sát tại Công ty Cổ phần mía đường Sông Con, huyện Tân Kỳ vào sáng nay (19/10).

 

Tiếp tục chương trình giám sát vể việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động, Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát tại Công ty Cổ phần mía đường Sông Con, huyện Tân Kỳ.

Tham gia đoàn giám sát còn có đồng chí Phan Đức Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Với đặc thù sản xuất theo mùa vụ, nên công ty Cổ phần mía đường Sông Con chỉ hoạt động từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau. Trong thời gian hoạt động, lượng nước thải công nghiệp phát sinh được thu gom, xử lý và xả thải ra môi trường khoảng 800m3/ ngày. Đối với chất thải, khí thải và tiếng ồn, báo cáo của công ty với đoàn giám sát của HĐND tỉnh là đều đảm bảo theo đúng quy định, đáp ứng các chỉ số an toàn cho môi trường.

d
Đoàn giám sát kiểm tra dây chuyền sản xuất của nhà máy.

Riêng vấn đề quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại như bùn lọc, tro lò hơi, bã mía, mẫu sắt thép gia công, bao bì, dầu mỡ...đều được thu gom, phân loại, niêm giữ và đưa đi xử lý. Liên quan đến việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, công ty Cổ phần mía đường Sông Con khẳng định đều thực hiện đúng, đủ, phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, chính sách tiền lương của người lao động đang được công ty thực hiện chi trả theo vị trí việc làm và khoán sản phẩm đối với lao động mùa vụ.

t
Bãi rác thải mới được thu dọn trước khi đoàn giám sát đến.

Tại buổi làm việc, một số ý kiến của thành viên đoàn giám sát đã nêu vấn đề: Vì sao mọi chỉ số về môi trường công ty khẳng định đều đạt, nhưng phản ánh của người dân lại cho rằng vẫn còn nhiều khói, bụi và mùi hôi, nhất là thời điểm dây chuyền đi vào vụ ép. Bên cạnh đó, những tồn tại về vệ sinh, an toàn lao động, chênh lệch bảng lương của người lao động ...chưa được công ty giải thích rõ với đoàn giám sát nên cần được bổ sung cụ thể.

o
Hệ thống nước thải đã qua xử lý.

Đối với hệ thống nước thải đã qua xử lý cần quan tâm hơn đến công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, cần thiết phải bổ sung thiết bị để giảm khói, bụi, giảm mùi hôi, xử lý nước thải đạt chỉ số an toàn trước khi xả ra môi trường.

p
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí lưu ý công ty cần chú ý đến việc đảm bảo cao nhất an toàn lao động, giảm thiểu tối đa các sự cố tai nạn khi sản xuất trong và ngoài nhà máy. Ngoài ra, các chế độ, chính sách phúc lợi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động ...Công ty cần đóng đầy đủ, kịp thời cho người lao động.

Nguyễn Nam- Mai Thanh