Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ủy ban kiểm tra các cấp phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng

10:47, 09/10/2018

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018) được tổ chức vào sáng nay (9/10) tại TP Vinh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. 

Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh:

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kye niệm 70 năm
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018).

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi đến các quý vị đại biểu, các đồng chí, cùng toàn thể cán bộ, công chức Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, cùng với việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Đảng ta đã rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giữ gìn kỷ luật của Đảng, coi đây là nhân tố quan trọng bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; giữ gìn sự trong sạch về phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng; lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

Ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 6/3/1956 của Bộ Chính trị (khoá II) về việc tăng cường công tác kiểm tra và thành lập Ban Kiểm tra Đảng các cấp, ngày 14/11/1957, Ban Kiểm tra Đảng Tỉnh uỷ Nghệ An được thành lập theo Quyết nghị số 799-NQ/TU. Đây là sự kiện hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh nói riêng. Trải qua các thời kỳ, cùng với sự phát triển của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan kiểm tra các cấp được thành lập, từng bước được kiện toàn, bổ sung hoàn chỉnh. Đến nay, ngành Kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở đã có đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ và công tác xây dựng Đảng.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm.

Suốt 70 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, uỷ ban kiểm tra các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng luôn kiên định lập trường, quan điểm, vượt qua khó khăn, bền bỉ hoạt động, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng,  đoàn kết, nhất trí, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm trong sạch và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Ghi nhận những thành tích của đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp tỉnh nhà, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương độc lập Hạng ba. Chính phủ đã tặng 07 Cờ thi đua xuất sắc và gần đây nhất là năm 2017, UBKT Trung ương đã tặng 06 Cờ thi đua xuất sắc và 7 Bằng khen; Ban Chấp hành Đảng bộ và UBND tỉnh đã tặng 06 Bằng khen.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương thành tích và những kết quả công tác của Ngành Kiểm tra tỉnh Nghệ An, của các tập thể và cá nhân thuộc các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí,

Cách mạng nước ta đã bước sang thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa hội nhập quốc tế, nhằm xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Sự nghiệp đó vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tăng cường công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới.

Thực hiện Cương lĩnh chính trị, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng và các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao; phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới; vai trò lãnh đạo của Đảng được giữ vững; niềm tin của nhân dân với Đảng được củng cố; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có bước trưởng thành về nhiều mặt. Với sự kiên trì phấn đấu và rèn luyện, đa số cán bộ, đảng viên đã kiên định mục tiêu lý tưởng, có ý thức rèn luyện và giữ gìn, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân tin tưởng; nhiều tổ chức đảng đã giữ vững kỷ cương, năng động, sáng tạo, lãnh đạo địa phương, đơn vị đạt những thành tích quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Đảng cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và công tác đối ngoại.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng cũng còn những hạn chế. Trong công tác kiểm tra, giám sát còn bị động, chưa toàn diện; giám sát chưa đi vào chiều sâu, xử lý kỷ luật còn chậm, chưa đủ sức răn đe; trình độ một bộ phận cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Thực tiễn đó đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ luật của Đảng.

Thưa các đồng chí,

Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp uỷ đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong đó ủy ban kiểm tra các cấp là nòng cốt. Trong thời gian tới, các cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Có chương trình, kế hoạch chủ động kiểm tra, giám sát hằng năm. Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng để những quyết sách quan trọng của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Chúng ta cần nhận thức sâu sắc rằng, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện và chặt chẽ; trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; không chỉ làm rõ những khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên và đóng góp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Khi có vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kịp thời xem xét và xử lý nghiêm minh.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đặc biệt là người đứng đầu cần dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra, trực tiếp triển khai các nhiệm vụ về kiểm tra, quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ làm công tác kiểm tra, bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của uỷ ban kiểm tra trong tham mưu, giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội.

Cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, có lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức trong sáng, đồng thời lại phải có hiểu biết rộng, có kiến thức chuyên môn sâu, đặc biệt phải có tính chiến đấu cao thì mới dám đấu tranh với những hành vi sai trái, vi phạm. Hơn ai hết, những người làm công tác kiểm tra của Đảng phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Không liêm, không chính thì không nói được người khác, càng không thể đấu tranh được với người khác. Nhiều khi còn phải đấu tranh với chính bản thân mình, giữa mặt tích cực và tiêu cực trong con người mình; phải hy sinh lợi ích cá nhân của mình để bảo vệ và giữ gìn kỷ luật và sự trong sạch. Do vậy, tôi đề nghị các cấp uỷ đảng hết sức chăm lo tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đến khâu sử dụng, đãi ngộ, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ kiểm tra phấn khởi, yên tâm công tác và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Thưa các đồng chí,

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng là một dịp quan trọng để  cùng ôn lại và tự hào về những thành tích vẻ vang mà chúng ta đã đạt trong thời gian qua; đồng thời quyết tâm thúc đẩy công tác kiểm tra của Đảng tiến lên một bước mới, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định tặng Ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung:  Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An  Trung thành, đoàn kết, liêm chính, kỷ cương
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung: "Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An Trung thành, đoàn kết, liêm chính, kỷ cương".

Nhân dịp này, để ghi nhận những kết quả, những thành tích mà Ngành Kiểm tra tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời động viên, khích lệ và gửi gắm niềm tin, niềm hi vọng vào sự phát triển của Ngành trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định tặng Ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung:

Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An

Trung thành, đoàn kết, liêm chính, kỷ cương

Tôi tin tưởng rằng những hi vọng, những gửi gắm của cấp ủy, tổ chức đảng dành cho Ngành Kiểm tra Đảng sẽ được đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong toàn Đảng bộ hiện thực hóa trong thời gian tới.

Chúc các đồng chí sức mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

BÍ THƯ TỈNH ỦY

Nguyễn Đắc Vinh

(*) Tiêu đề do BBT đặt