Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM

11:46, 14/11/2018

Tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp chuyên đề tháng 11, sáng nay (14/11), UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào một số báo cáo của các ngành để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh điều hành phiên họp.

 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Về xây dựng nông thôn mới, mặc dù, gặp nhiều khó khăn nhưng các địa phương của Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đến cuối năm 2018, dự kiến toàn tỉnh có khoảng 30 xã trên kế hoạch 27 xã về đích nông thôn mới; 40 thôn, bản trên kế hoạch 25 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới. Trong số các tiêu chí về nông thôn mới, Quốc phòng an ninh đạt tỷ lệ 97,9 % số xã; thấp nhất vẫn là tiêu chí số 2 về giao thông, mới hoàn thành 58,2% số xã. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo cuộc thi mẫu “Xã Nông thôn mới đẹp năm 2018” và “Bản Nông thôn mới đẹp năm 2018”; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 3 xã: Kim Liên, Sơn Thành và Quỳnh Đôi. Trong năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu đạt bình quân 16 tiêu chí/xã và huyện Yên Thành hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả xây dựng NTM của Nghệ An trong năm 2018.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả xây dựng NTM của Nghệ An trong năm 2018.

Đánh giá cao những thành tích trong xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng, xây dựng nông thôn mới của Nghệ An hiện nay đã có những thay đổi về chất. Nhất là về cảnh quan môi trường, an ninh trật tự, an ninh nông thôn được đảm bảo; bộ máy vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với Nghệ An đó là xây dựng nông thôn mới tại các huyện miền núi. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần phải đúc rút kinh nghiệm từ huyện 30a Tương Dương để nhân rộng ra các địa bàn khác. Tiếp tục tập trung giải quyết nợ đọng và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

iệc ban hành bộ tiêu chí và chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản là bước đột phá của Nghệ An trong chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới vùng miền núi khó khăn được Trung ương đánh giá rất cao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định việc ban hành bộ tiêu chí và chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp thôn, bản là bước đột phá củatỉnh trong chỉ đạo xây dựng NTM vùng miền núi khó khăn.

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đây là nội dung giành được nhiều sự quan tâm của các thành viên dự họp. Trên cơ sở Nghị định 57 của Chính phủ, tỉnh Nghệ An đang xây dựng, ban hành các chính sách mạnh cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ngân sách tỉnh dành tối thiểu 75% kế hoạch vốn đầu tư phát triển trung hạn và chi thường xuyên 05 năm thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại phiên họp.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng, Nghị quyết này sẽ khai thác được các tiềm năng của lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, nhất là địa bàn miền Tây. Vì vậy, chính sách thu hút đầu tư phải đủ mạnh để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và mang tính khả thi cao. Giải quyết được vấn đề việc làm và tăng thu ngân sách cho tỉnh. Bên cạnh đó, nên tập ưu tiên và trung vào các lĩnh vực ít tác động đến môi trường, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành NN & PTNT rà soát lại toàn bộ chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp từ trước tới nay, để bổ sung chính sách hoặc bãi bỏ những chủ trương không còn phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận phiên họp.

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018 của Chính phủ.

Thái Dương – Sỹ Đạt