Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An dự kiến hoàn thành 27/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018

11:10, 29/11/2018

Sáng nay (29/11), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; BTV Tỉnh ủy  họp phiên thường kỳ tháng 11 để nghe và cho ý kiến báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, thu ngân sách năm 2018 và kế hoạch phát triển KT - XH, dự toán ngân sách năm 2019 cùng một số nội dung quan trọng khác.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì phiên họp.

Năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội Nghệ An tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Dự kiến sẽ có 27/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng ước đạt 8,65 % (trên kế hoạch từ 8,5 đến 9%), cao hơn những năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước. GRDP bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng (trên kế hoạch đề ra từ 35 đến 36 triệu đồng). Thu ngân sách ước đạt trên 13.000 tỷ đồng, đạt 103,6 % dự toán. Chi ngân sách ước đạt gần 24.765 tỷ đồng, đạt 104% dự toán. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 82.400 tỷ đồng, tăng 8,65% so với cùng kỳ. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp bình quân tăng 17,76%. Giá trị sản xuất ngành nông lâm ngư nghiệp ước tăng 5,03% (trên kế hoạch 4 đến 4,5%).

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại phiên họp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại phiên họp.

Các địa phương cũng đã tích cực triển khai xây dựng Nông thôn mới nên dự kiến năm nay toàn tỉnh sẽ có thêm 30 xã đạt chuẩn, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 211 xã, chiếm gần 49%... Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, các vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo, đời sông vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể... Năm 2019, UBND tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tich cực để phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch 5 năm đã đặt ra.  

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các ngành và các đồng chí trong BTV, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận UBND tỉnh và các ngành đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, trong đó có 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: trong các chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh cần phải phấn đấu quyết liệt để đảm bảo tốc độ tăng trưởng từ 9 - 9,5%.

dđ
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kết luận tại phiên họp. 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sở KH&ĐT làm việc với các ngành liên quan để có cụ thể hóa phương án, kế hoạch, giải pháp để phấn đấu thực hiện ngay từ đầu năm. Đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030; quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò và hai bên đường N5 – Hòa Sơn, quy hoạch phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò; quy hoạch xây dựng các khu phát triển đô thị TP Vinh, khu di tích Kim Liên... và một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành nông nghiệp tiếp tục làm tốt công tác tái cơ cấu; hỗ trợ huyện Yên Thành hoàn thành chương trình xây dựng NTM và 27 xã ở khu vực biên giới theo đề án đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 3 xã NTM kiểu mẫu và tiếp tục rà soát, chỉ đạo các địa phương hoàn thành các tiêu chí với tinh thần về đích nhưng không được nợ công. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh và các ngành, các địa phương tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, các DN trên địa bàn, nhất là các dự án tạo nhiều công ăn việc làm, đóng góp ngân sách lớn. Về nguồn thu, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và các địa phương có giải pháp chuyển hóa nguồn thu từ đấu giá đất thành nguồn đầu tư, ưu tiên đầu tư hạ tầng, thu hút các dự án.

Cũng trong sáng nay, BTV Tỉnh ủy đã nghe và thống nhất báo cáo Kế hoạch đầu tư công năm 2018, định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2019. Báo cáo kết quả xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại năm 2018, kế hoạch năm 2019.

Lê Hằng - Cảnh Toàn