Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri chưa được nhiều ngành quan tâm thực hiện

11:34, 04/12/2018

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các ngành cấp tỉnh chưa thấu đáo và trách nhiệm thật sự.  Vấn đề này được các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành, thị xã nêu ra tại hội nghị giao ban do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức vào sáng nay 4/12.

 

 

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;  Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đông chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách; Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã thông báo với các tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã về nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8. Theo đó, kỳ họp dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12/12 sắp tới. Tại kỳ họp sẽ xem xét 31 loại báo cáo; 23 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh; Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Trên cơ sở các vấn đề được cử tri quan tâm và đại biểu HĐND tỉnh đề xuất, Thường trực HĐND tỉnh cũng chọn ra 2 nội dung để chất vấn tại kỳ họp đó là chính sách cho người có công và chính sách dân tộc. Việc chất vấn cũng được đổi mới so với các kỳ họp trước đó là chất vấn theo lĩnh vực.

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu Lang Văn Chiến (Quỳ Châu) cho rằng, việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các ngành cấp tỉnh chưa thấu đáo và trách nhiệm thật sự.

Thống nhất cao với nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, các đại biểu cũng đánh giá cao Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới và nâng cao chất lượng của các kỳ họp. Việc thảo luận tại tổ, chất vấn và giám sát công tác giải quyết các ý kiến của cử tri ngày càng được đổi mới và có chất lượng hơn.

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng thẳng thắn cho rằng, trách nhiệm của một số ngành trong việc giải quyết một số vấn đề cụ thể sau giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cũng như giải quyết kiến nghi của cử tri chưa thật sự trách nhiệm và chưa vào cuộc quyết liệt.

Đại biểu Lữ Đình Thi (Quế Phong) phản ánh việc giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư dự án thủy điện còn khó khăn.
Đại biểu Lữ Đình Thi (Quế Phong) phản ánh việc giải quyết đất sản xuất cho người dân tái định cư dự án thủy điện còn khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần có sự thống nhất về thời gian cho mỗi đại biểu khi đặt câu hỏi chất vấn; Điểm danh các ngành tham gia phiên thảo luận tại tổ để tăng tính trách nhiệm; Cần tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và thông báo lịch tiếp xúc cử tri trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một số vấn đề được cử tri quan tâm cũng được đại biểu kiến nghị, đề xuất tại hội nghị như những khó khăn, vướng mắc trong sáp nhập xã xóm.

c
Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Việc thực hiện chính sách cấp đổi bằng tổ quốc ghi công vẫn còn chậm;  Các nhà máy thủy điện cần thực hiện nghiêm quy trình xả lũ để đảm bảo an toàn cho nhân dân; Việc tuyển dụng sinh viên cử tuyển  ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ; Quan tâm đầu tư các tuyến đường vào trung tâm xã tại các huyện miền núi. Ngoài ra một số chính sách hỗ trợ cho dân tộc miền núi vẫn đang cào bằng và dàn trải; Việc thực hiện cùng một chính sách hỗ trợ nhưng mỗi chương trình lại khác nhau nên gây khó khăn cho cán bộ cơ sở trong quá trình thực hiện.

Đồng
Đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Những bất cập trong việc thực hiện chính sách công an chính quy về các xã; Các nhà máy thủy điện cần thực hiện nghiêm hành lang xả lũ để đảm bảo an toàn cho nhân dân; Việc tuyển dụng sinh viên cử tuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ; Quan tâm đầu tư các tuyến đường vào trung tâm xã tại các huyện miền núi. Ngoài ra một số chính sách hỗ trợ cho dân tộc miền núi vẫn đang cào bằng và dàn trải; Việc thực hiện cùng một chính sách hỗ trợ nhưng mỗi chương trình lại khác nhau gây khó khăn cho cán bộ cơ sở trong quá trình thực hiện.

Đồng chí Cao Thị Hiền kết luận
Đồng chí Cao Thị Hiền kết luận  tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao về sự phối hợp cũng như chất lượng hoạt động của các tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND huyện, thành phố, thị xã. Trong đó các tổ và Thường trực HĐND cấp huyện đã thực hiện tốt hơn việc giám sát theo chuyên đề và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý việc tiếp xúc cử tri vẫn chưa được đổi mới và hiệu quả chưa cao, nhất là chưa tổ chức nhiều các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và tại nơi cư trú. Đồng chí Cao Thị Hiền yêu cầu trong thời gian tới cần phải tiếp tục đeo bám, giải quyết tốt hơn  các vấn đề được cử tri quan tâm; Thực hiện tốt việc tiếp công dân và theo dõi giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại tổ cáo của công dân;  Thường trực HĐND các huyện thành phố thị xã bám sát vào hướng dẫn để thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND cấp huyện bầu.  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu các tổ đại biểu và Thường trực HĐND cấp huyện quan tâm  hai vấn đề được chọn để chất vấn tại kỳ họp lần này là chính sách dân tộc và chính sách người có công , để chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn được nâng cao.

 Mai Hương  - Duy Thanh