Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhất trí nâng độ tuổi trẻ em lên thành dưới 18 tuổi

23:39, 07/03/2016

Đó là một trong những ý kiến được đưa ra trong hội nghị dự án luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) do đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức chiều 7/3.

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), gồm 6 chương, 96 điều (tăng 36 điều so với Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em hiện hành).

Đa số đại biểu cho rằng, dự án Luật đã thể hiện nhận thức đầy đủ về quyền trẻ em so với Luật hiện hành, phù hợp với Công ước Quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam gia nhập năm 1990 và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Về độ tuổi trẻ em, các đại biểu nhất trí nâng độ tuổi trẻ em lên thành dưới 18 tuổi.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Có một số ý kiến không tán thành việc liệt kê các quyền của trẻ em theo Công ước quốc tế về quyền trẻ em trong dự thảo Luật. Đồng thời đề nghị bổ sung thêm các quyền của trẻ em như: Quyền được lắng nghe, được chia sẻ; quyền có quê hương để xác định họ hàng, dân tộc; quyền được ưu tiên trong chăm sóc sức khỏe, quyền được chăm sóc về dinh dưỡng.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật quy định quá nhiều quyền nhưng lại chưa quy định về bổn phận của trẻ em trong khi quyền và bổn phận phải đi liền với nhau, đều phải đảm bảo việc thực hiện. Mặt khác, Dự án Luật đã quy định 16 hành vi bị nghiêm cấm nhưng còn thiếu một số hành vi như: bỏ mặc trẻ em, bạo lực trẻ em, bóc lột trẻ em.

Ý kiến góp ý của đại biểu sẽ được đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp trình tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

(Huy Cung – Mai Thanh)