Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gỡ bỏ "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu đối với hoạt động khai thác hải sản ở Việt Nam

16:10, 03/08/2018

Sáng nay (3/8), Chính phủ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về tình hình triển khai Chỉ thị số 45/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị đã triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng chủ trì.
Điểm cầu tại Nghệ An do đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Điểm cầu tại Nghệ An do đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Ngày 23/10/2017, Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam, bởi Việt Nam chưa kiểm soát được hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định. Ngay sau khi EC cảnh báo "thẻ vàng", Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ban ngành Trung ương và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương và bộ, ngành cần tiếp tục các biện pháp hiệu quả để tiến tới gỡ bỏ "thẻ vàng" của EC.
Cùng với các hoạt động khác, việc ban hành Chỉ thị số 45/2017 được coi là một trong những động thái kịp thời của Chính phủ nhằm khắc phục cảnh báo này của EC.
 
Các địa phương ven biển phải tuyên truyền thông tin rộng rãi trong ngư dân hiểu, tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khai thác gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tuân thủ các quy định quốc tế trên lĩnh vực đánh bắt hải sản. Đồng thời triển khai các giải pháp, quy định về quản lý tàu thuyền, quản lý khai thác và các biện pháp bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
 
Sau hơn 8 tháng, kể từ khi EC cảnh báo "thẻ vàng", Việt Nam cơ bản đã luật hóa các quy định của quốc tế, khu vực về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Cho đến nay, tình hình tàu cá vị phạm vùng biển của các quốc đảo Thái Bình Dương hầu như chấm dứt, việc tham gia các hiệp định, công ước quốc tế về thủy sản có nhiều nỗ lực tích cực.
ghfhff
Tàu thuyền của ngư dân cập bến sau những ngày ra khơi.
Biển Nghệ An có chiều dài hơn 82 km, tổng số tàu cá toàn tỉnh hơn 3.800 tàu, tổng công suất gần 640.820 CV, sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt trên 110 ngàn tấn/năm…Việc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/2017 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập mà còn phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế và đưa ngành khai thác hải sản địa phương phát triển bền vững gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản./.
 
Huy Cung - Quốc Toàn