Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành khai hội Đền, Chùa Gám

16:20, 19/03/2019
Sáng 19/3 ( tức ngày 14/2 âm lịch), huyện Yên Thành đã long trọng khai hội Đền – Chùa Gám năm 2019. 
Toàn cảnh đền, chùa Gám, xã Xuân Thành, Yên Thành
Toàn cảnh đền, chùa Gám, xã Xuân Thành, Yên Thành.

Đền - chùa Gám nằm trong quần thể khu du lịch tâm linh sinh thái rú Gám – xã Xuân Thành, đây là một trong những công trình tín ngưỡng tôn giáo độc đáo. Chùa được xây dựng vào thời Trần, thuộc phái Trúc Lâm - dòng thiền do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập và được xem là Phật giáo chính thức của Đại Việt xưa. 

Lễ rước thần linh theo nghi lễ truyền thống.

Đền Gám là nơi thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân như: Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Uy minh vương Lý Nhật Quang, Tứ vị thánh nương và Lý Thiên Cương.

Đông đảo quần chúng nhân dân và du khách tham gia khai hội.

Lễ hội đền, chùa Gám hàng năm được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 đến ngày 15 tháng  2 âm lịch. Điểm nhấn của lễ hội là  nhiều hoạt động đặc sắc như: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước thần, lễ đại tế, lễ hoa đăng tri ân với các bậc tiền nhân và cầu cho quốc thái dân an.

Lễ dâng hương tại đền, chùa Gám.

Ngoài ra chính quyền địa phương sở tại và nhà chùa còn tổ chức  các trò chơi dân gian sôi nổi như: đẩy gậy, kéo co, đập niêu, cờ người, vật tự do, thi đánh trống tế, đấu bóng chuyền nam, biểu diễn tuồng, chèo cổ... thu hút  hàng nghìn du khách về trẫy hội đầu xuân.

Giải bóng chuyền nam giữa các đội mạnh trong huyện luôn là tâm điểm của quần chúng nhân dân
Thi kéo co giữa các chi hội Phụ nữ.
Thi đánh trống tế lứa tuổi thiếu niên.
Trò chơi dân gian bịt mắt đập niêu đất.

Lễ hội đền - chùa Gám là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm, nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa dân tộc, là dịp để thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần linh,  đức Phật và các bậc tiền nhân, đồng thời quảng bá giới thiệu hình ảnh quê lúa Yên Thành trong phát triển du lịch tâm linh sinh thái.

Đài Yên Thành