Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đô Lương: Xã Thuận Sơn  tổ chức lễ hội đền Linh Kiếm

19:45, 14/07/2019
 Sáng 14/7, tức ngày 12/6 âm lịch,  xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương tổ chức lễ hội đền Linh Kiếm năm 2019.

Di tích lịch sử đền Linh Kiếm thờ Đại Doàn kinh sư, Hoàng giáp Nguyễn Trung Ngạn, tức là Nguyễn Trung Đức, một danh thần tiêu biểu thời nhà Trần. Đã có công khai cơ lập địa vùng đất này. Ông sinh năm 1289, tên là Cốt, tự Bang Trực, hiệu Giới Hiên, gốc người làng Thổ Hoàng, huyện Thiên Nhi, tỉnh Hưng Yên. Ông là con trai của trạng nguyên Nguyễn Hiền, thời vua Trần Anh Tông. Ông được tiến cử làm quan nắm nhiều cương vị quan trọng qua 4 đời vua: Trần Anh Tông, Trần Minh Tông, Trần Hiến Tông và Trần Dụ Tông.

Các cụ cao niên làm lễ dâng hương tại lễ hội đên Linh Kiếm.

Vào năm Kỷ Tỵ, Khai thái thư 6 năm 1939, ông địch thân đi đánh giặc tại vùng Đà Giang, khi đi qua vùng đò gềnh dưới gốc cây đa cổ thụ, ông cho quan quân nghỉ, ông chống kiến xuông hòn đã dưới gốc đa. Nhưng khi xuất quân thi không rút được kiếm, ông cho rằng nơi đây là vùng đất thiêng nên sai quân lập đàn tràng bái tạ. Sau khi rút kiếm lên đường dẹp giặc xong, ông quay về để lại khăn đai, áo mũ và kiếm . Khi ông Nguyễn Trung Ngạn làm An Phú Sử, ông luôn gắn bó với mảnh đất Nghệ An, lúc đó vùng đất này rất khó khăn, giặc dã hoành hành ông đã có công trấn yên bờ cõi, mở mang biên địa, nghiêm trị quan tham, tạo nghiệp cho dân cấy luá, trồng dâu nuôi tằm dệt vải và phát triển kinh tế.

Đông đảo du khách và nhân dân trong vùng dâng lễ thắp hương tại đền.

Tưởng nhớ công ơn của ông, nhân dân lập đền thờ gần gốc cây đa và tôn ông làm Thành hoàng làng, lấy 2 chữ “Công đức” đặt tên thụy cho ông để lưu truyền muôn thuở. Hàng năm nhân dân xã Thuận Xơn tổ chức lễ hội đên Linh Kiếm vào ngày 12/6 âm lịch để tưởng nhớ công lao của Nguyễn Trung Ngạn. 

Ngôi đền Linh Kiếm được nhân dân gìn giữ qua nhiều thê hệ với nhiều đạo sắc, cổ vật. Năm 1930-1931 nơi đây chính là địa chỉ liên lạc hoạt động bí mật của chi bộ đảng và các đơn vị trong tỉnh.

 Hữu Hoàn – Huy Khôi


.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm