Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chợ tiền tỷ bỏ hoang, dân ra đường buôn bán

15:37, 24/03/2019
Nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, thời gian qua, nhiều khu chợ đã được xây dựng tại một số xã trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, không ít chợ xây xong rơi vào tình trạng bỏ hoang hoặc không phát huy được hiệu quả trong khi người dân lại tràn ra đường buôn bán làm ảnh hưởng đến ANTT và ATGT.

Dọc tuyến Quốc lộ 46 B đường Đặng Thai Mai, đoạn đi qua Khu công nghiệp Bắc Vinh thuộc xã Hưng Đông, TP Vinh, khoảng 16 giờ hàng ngày, không khí họp chợ bắt đầu nhộn nhịp. Càng gần tối, đặc biệt vào giờ công nhân tan tầm, tình trạng dừng đỗ xe, mua bán khiến giao thông lộn xộn, cả đoạn đường gần như tắc nghẽn.

Người dân tràn ra mặt đường buôn bán.

Theo chia sẻ của chị Văn Thị Thu Hà – người dân sống trên đường Đặng Thai Mai, TP Vinh cho biết: Chợ họp trên đường này có từ lâu, khiến việc lưu thông trên đoạn đường này gặp khó, mất an toàn giao thông.

Chợ tự phát này hình thành đã hơn 3 năm nay và được người dân, tiểu thương gọi là Chợ Gấu bông. Chợ chủ yếu phục vụ công nhân Khu công nghiệp Bắc Vinh sau giờ làm. Bất chấp nguy hiểm, chợ họp ngay dưới lòng đường nhưng cả người mua và người bán dường như không mấy quan tâm đến vấn đề ANTT và ATGT.

Nhiều công nhân chia sẻ vì tiện đường nên hay mua bán ở chợ tự phát. Có “cầu” khắc có “cung”. “Chợ họp từ 16 giờ đến 19 giờ, chủ yếu phục vụ công nhân” – Chị Nguyễn Thị Lan – Tiểu thương chia sẻ.

Giao thông lộn xộn, tắc nghẽn do người dân tùy ý dừng, đỗ xe mua bán.

Cũng nằm trên địa bàn xã Hưng Đông, cách chợ tự phát khoảng 500m, một chợ mới đã được xây dựng và khánh thành vào năm 2016 với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, sau 3 năm đưa vào sử dụng, chợ vẫn cửa đóng then cài. Hiện khu vực này đã trở thành sân chơi thể thao của người dân. Nguyên nhân được cho là: thói quen truyền thống, quy hoạch chưa hợp lý và ý thức của người dân còn hạn chế.

Chợ tiền tỷ bỏ hoang
Chợ tiền tỷ bỏ hoang.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, TP Vinh cho biết: Thực tế khẳng định chợ xây dựng không phát huy hiệu quả. Xã đã triển khai nhiều biện pháp nhưng người dân tỏ ra thờ ơ, không buôn bán ở chợ vì không thuận tiện đường.

Được biết, hiện có không ít những khu chợ mới sau khi xây xong cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang như chợ Hưng Đông. Trong khi đó, những chợ tự phát, chợ cóc, chợ tạm thì vẫn tiếp tục mọc lên ở nhiều nơi, nhất là các khu công nghiệp. Nếu không có giải pháp để giải quyết tình trạng này thì không chỉ gây lãng phí ngân sách Nhà nước và tiền bạc của nhân dân mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông tại nhiều khu vực.

An Duyên - Hồng Phong