Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phụ nữ Nghĩa Đàn đa dạng hóa hình thức giúp đỡ hội viên nghèo

17:54, 03/11/2019
Bằng những hoạt động hỗ trợ thiết thực, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Nghĩa Đàn đã và đang tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Với phương châm “giúp hội viên Phụ nữ thoát nghèo, không thể cho con cá mà phải cho cần câu”, Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn chỉ đạo cơ sở thực hiện có hiệu quả các các phong trào, cuộc vận động như: Vì Phụ nữ nghèo, Hũ gạo tình thương, Ống tiền tiết kiệm… Từ năm 2017 đến năm 2019, Hội phụ nữ huyện đã vận động được trên 350 triệu đồng quỹ vì Phụ nữ nghèo, hơn 16.000kg gạo từ phong trào hũ gạo tiết kiệm, được 402 triệu đồng từ quỹ ống tiền tiết kiệm cho chị em phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế. Nhờ được hỗ trợ, vay vốn, nhiều gia đình hội viên phụ nữ huyện Nghĩa Đàn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, thay đổi nếp nghĩ cách làm, vươn lên thoát nghèo. 

Hội phụ nữ bám sát đời sống các hội viên để kịp thời giúp đỡ
Hội phụ nữ quan tâm, bám sát đời sống các hội viên để kịp thời giúp đỡ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hợi ở xóm Sình xã Nghĩa Thắng là một điển hình. Với hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ, lại phải nuôi mẹ già và anh chồng bệnh tật nên nhiều năm qua, gia đình chị Hợi luôn trong cảnh thiếu thốn. Đầu năm 2018, gia đình chị Hợi được Hội LHPN huyện hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn quỹ vì phụ nữ nghèo, chị Hợi đã mua một con bê sinh sản. Nhờ chịu khó chăm sóc, đến nay bê đã thành bò sinh sản, giúp gia đình chị có thêm việc làm để cải thiện cuộc sống gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hợi – Chi hội phụ nữ xóm Sình, xã Nghĩa Thắng chia sẻ: “Gia đình tôi rất khó khăn, sau khi được hội Phụ nữ hỗ trợ, giúp đỡ tôi mua được con bò, giờ được một năm đã sinh sản được con bê hơn 3 tháng. Nói chung Phụ nữ ở đây giúp đỡ tôi nhiều lắm, những lúc tôi khó khăn cái gì là phụ nữ đều giúp đỡ”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hợi phát triển bò sinh sản từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội LHPN.

Cũng từ phong trào hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, năm 2019, thông qua đề án hỗ trợ phụ nữ nghèo khởi nghiêp, Hội phụ nữ xã Nghĩa Hồng đã hỗ trự 200 con gà giống, kỹ thuật chăm sóc, thức ăn. Gia đình chị Lê Thị Lan ở xóm Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng vừa mất vì căn bệnh ung thư, 2 con còn nhỏ, đất đai, vốn liếng đầu tư sản xuất không có. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Lan, Hội LHPN xã đã vận động cán bộ hội viên và bà con nhân dân trong xóm cùng chung tay đóng góp mua hỗ trợ con giống, giúp chị Lan phát triển chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, phấn đấu thoát nghèo vào cuối năm 2019. “Tôi rất cảm động, cảm ơn hội phụ nữ đã quan tâm giúp đỡ, tôi hứa sẽ chăm sóc đàn gà tốt”, chị Lê Thị Lan xúc động chia sẻ.

Cùng với việc hỗ trợ vốn, Hội LHPN huyện tư vấn kỹ thuật chăn nuôi để các hội viên phát triển sản xuất.

Để giúp các hội viên xóa nghèo bền vững, Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn chỉ đạo, cơ sở tập trung rà soát, nắm địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định rõ nguyên nhân nghèo. Trên cơ sở phân loại đối tượng để Hội có các giải pháp giúp đỡ, như hỗ trợ vốn; tổ chức các lớp tập huấn tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ khởi nghiệp; vận động chị em giúp đỡ ngày công, giúp vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất. Cùng với đó, Hội Chi hội phụ nữ huyện cũng xây dựng nhiều mô hình thiết thực nhằm hỗ trợ chị em có điều kiện vươn lên xóa nghèo bền vững.

Chị Hồ Thị Thanh – Chủ tịch Hội Chi hội phụ nữ huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Thời gian qua, Hội đã xây dựng mô hình hỗ trợ phụ nữ cận nghèo phát triển kinh tế với 25 mô hình phát triển kinh tế. Ngoài ra, hội đẩy mạnh mô hình 15+1 và mô hình 3 rõ 3 giúp”.

Với việc đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ cùng với ý chí tự lực vươn lên của các hội viên phụ nữ đã làm giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá giả, đời sống của chị em ngày càng được nâng lên, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng quê hương Nghĩa Đàn ngày càng giàu mạnh./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm