Đài PTTH Nghệ An
.

Thủ môn gốc Việt Filip Nguyễn: Tôi không ngại cạnh tranh với Đặng Văn Lâm

15:30, 24/04/2019
Là thủ môn của CLB Liberec Slovan ở giải vô địch quốc gia CH Czech, thủ môn Filip Nguyễn có buổi trò chuyện với PV về mong muốn được thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 

Là thủ môn của CLB Liberec Slovan ở giải vô địch quốc gia CH Czech, thủ môn Filip Nguyễn có buổi trò chuyện với PV về mong muốn được thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 

Cảm ơn sự quan tâm của độc giả dành cho tôi” là câu nói đầu tiên của Filip khi trao đổi với Zing.vn. Được biết đến với tư cách là một thủ môn đang thi đấu ở châu Âu, lẽ dĩ nhiên câu chuyện cũng được bắt đầu từ tình yêu với trái bóng tròn.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Cộng hòa (CH) Czech, tôi đến với bóng đá từ khi lên 9 tuổi, nhưng 13 tuổi mới quyết định trở thành thủ môn. Đội bóng của chúng tôi ngày ấy luôn có sẵn một thủ môn quen thuộc", anh kể.

"Vào một ngày nọ, anh ấy quá chán việc phải bắt gôn. Thế là từ vị trí trung vệ, tôi được HLV yêu cầu thử sức trong vai trò trấn giữ khung thành. Không ngờ rằng tôi thích và hợp với vị trí thủ môn”, Filip hồi tưởng.

Filip sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghiệp quần đùi áo số. Giống như bao cầu thủ khác ở quốc gia Trung Âu, giấc mơ được chơi bóng chuyên nghiệp gắn liền với hình ảnh CLB Sparta Praha. Họ là “gã khổng lồ” của bóng đá CH Czech với 33 lần vô địch quốc nội, thường xuất hiện ở các đấu trường UEFA Europa League và Champions League.

Giấc mơ ấy đã thành hiện thực với Filip khi còn rất trẻ. Đó là những năm tháng không thể nào quên: “Khởi điểm của tôi là ở CLB ABC Branik. Năm 16 tuổi, tôi đầu quân sang CLB Sparta Praha theo dạng chuyển nhượng, trước khi sang thi đấu cho Loko Vltavin dưới hình thức cho mượn”.

“Tôi ấn tượng với mọi thứ ở Sparta Praha. Họ là một đội bóng lớn, tất cả đều chuyên nghiệp và đỉnh cao, từ những thứ nhỏ nhất như tủ đồ cá nhân cho đến các phòng tập luyện và hồi phục, sân vận động và dịch vụ dành cho các cầu thủ. Bạn phải mặc quần áo sạch sẽ thơm tho trong mỗi buổi tập luyện vì họ luôn mang đến cho các cầu thủ mọi điều tốt nhất để chơi thứ bóng đá đẳng cấp thế giới”, thủ môn sinh năm 1992 nhớ lại.

Năm 20 tuổi, Filip đã được khoác áo đội bóng giàu thành tích nhất ở thủ đô Praha. Anh kể: “Tôi nhớ mãi trận đấu đầu tiên mình ra sân cho Sparta Praha ở giải vô địch quốc gia. Chúng tôi đã giành chiến thắng 1-0 trước đại kình địch là người hàng xóm Bohemians Praha. Tôi đã giữ sạch lưới trong trận đầu tiên khoác áo CLB".

Sparta Praha đơn giản là giấc mơ của mọi cầu thủ CH Czech: "Họ là CLB lớn nhất CH Czech, ai mà chẳng muốn được gắn bó cả đời ở đây, dù tất nhiên vẫn có nhiều đội bóng khác nữa. Còn tôi có mong muốn được chơi ở giải đấu lớn như châu Âu như Europa League. Giấc mơ lớn nhất trong đời tôi là được ra sân tại Champions League”.

Tuy nhiên, môi trường càng lớn đồng nghĩa với khắc nghiệt càng nhiều. Filip chỉ là thủ môn dự bị thứ 3 ở Sparta Praha. Một năm sau, anh dính chấn thương và không được gia hạn hợp đồng với “gã nhà giàu” của Praha. Filip phải xuống chơi ở giải hạng 3 cho CLB Novy Bydzov.

Buồn bã hay thất vọng là điều khó lòng tránh khỏi với bất kỳ ai từng thi đấu ở giải vô địch quốc gia, bỗng đến một ngày phải xuống khoác áo CLB không tên tuổi. Tuy nhiên, Filip luôn tâm niệm “mọi chuyện xảy ra đều có lý do”, không điều gì vô nghĩa trên đời.

“Một năm rưỡi sau khi thi đấu tại giải hạng 3, tôi lên chơi ở CLB Vlasim ở giải hạng 2 với tư cách là thủ môn thứ 3. Sau đó 2 năm, tôi trở lại giải vô địch quốc gia và khoác áo Liberec Slovan. Tôi từng rất buồn khi không thể có được vị trí tại Sparta Praha, nhưng đến giờ này suy nghĩ đó không còn nữa. Nếu tôi còn ở đó, có lẽ tôi đã không thể có được mọi thứ như hiện tại”, anh khẳng định.

Trước khi trở lại hít thở bầu không khí đỉnh cao tại giải vô địch quốc gia, Filip phải nỗ lực không ngừng nghỉ để chứng minh giá trị của bản thân. Anh bắt đầu với vai trò là thủ môn của đội hình B, cố gắng thi đấu thật tốt để thuyết phục HLV rằng mình đủ khả năng chơi cho đội một.

Trong 6 trận đấu đầu tiên bắt cho đội B, Filip giữ sạch lưới cả 6. Đỉnh điểm là khi anh được ra sân trong một trận đấu cúp và giành chiến thắng chung cuộc 1-0. Mùa giải sau đó, anh chàng thủ môn gốc Việt đã có tên trong đội hình chính thức của đội một và ra sân bắt chính đều đặn hàng tuần.

Đến giờ, Filip vẫn luôn khổ luyện để duy trì phong độ cá nhân: “Tôi thường dành 5 tiếng mỗi ngày cho tập luyện. Hàng ngày tôi sẽ bắt đầu với việc vật lý trị liệu, đến phòng gym để khởi động rồi ra sân tập cùng đội bóng. Sau đó, tôi lại đến phòng gym để giãn cơ, hồi phục năng lượng. Trước khi đi ngủ tôi giãn cơ thêm một lần nữa. Đối với tôi, thủ môn nào cũng cần có thể lực dồi dào và chăm chỉ luyện tập”.

 

Sau câu chuyện điển hình của Đặng Văn Lâm về chân dung một cầu thủ Việt kiều mang hoài bão khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam, đã có thêm nhiều cái tên khác bày tỏ mong muốn trở về và cống hiến sức mình nơi quê cha đất tổ.

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều ý kiến cho rằng những thành công hiện tại của bóng đá Việt Nam khiến các cầu thủ Việt kiều có mong muốn trở về khoác áo đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Filip bày tỏ nguyện vọng được khoác màu cờ sắc áo nơi quê cha đất tổ. Anh từng có chuyến về thăm Việt Nam và không giấu giếm tâm tư của mình.

Năm 2016, thời điểm vẫn còn đang thi đấu cho đội bóng hạng 2 tại CH Czech, Filip nhận được sự giới thiệu của một HLV người Việt Nam sống ở Đức về việc đến gõ cửa một đội bóng V.League để tìm kiếm cơ hội chơi bóng.

Họ nói muốn có sự phục vụ của anh và sẽ lo giúp anh các thủ tục liên quan. Tuy nhiên, Filip chỉ ở lại Việt Nam 10 ngày để tiến hành kỳ kiểm tra rồi sau đó trở về nước khi vẫn còn hợp đồng với CLB ở CH Czech.

Filip cho biết anh vẫn luôn nuôi hy vọng: “Tôi đang chơi ở giải vô địch quốc gia CH Czech rồi. Giờ tôi chỉ muốn được trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam, bởi đó là quê hương của cha tôi".

"Tôi cũng rất yêu mến người Việt Nam nữa, cách mà họ dành tình yêu với trái bóng và sự cổ vũ cuồng nhiệt dành cho các cầu thủ. Bầu không khí ở đó thật tuyệt, rất nhiều người yêu bóng đá và họ luôn phấn khích với mỗi thành công của bóng đá nước nhà”, Filip hướng về quê cha.

Tại CH Czech, Filip vẫn thường theo dõi tin tức và kết quả của bóng đá Việt Nam. Anh bày tỏ niềm ngưỡng mộ trước những thành tích mà đội tuyển đã đạt được ở cả khu vực lẫn châu lục.

Thậm chí đối với Filip, người đồng nghiệp của anh hiện trấn giữ khung thành của đội tuyển Việt Nam, Đặng Văn Lâm, cũng không còn xa lạ: “Tôi biết cậu ấy. Tôi đã theo dõi Lâm thi đấu trong trận đội tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản (PV - trận tứ kết Asian Cup 2019). Cậu ấy bắt khá ổn".

"Tôi không ngại cạnh tranh với Lâm. Cạnh tranh là điều vô cùng quan trọng. Cầu thủ nào cũng cần có sự cạnh tranh để hướng về phía trước và cống hiến những điều tốt nhất có thể”, anh thẳng thắn chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong môi trường bóng đá châu Âu nhưng Filip cũng không còn quá xa lạ với các cầu thủ mang quốc tịch Á Đông. Thế giới bóng đá hiện đại cho thấy sự giao thoa ngày một gắn kết giữa nền bóng đá của hai châu lục.

“Tôi đã đối đầu một số tiền đạo đến từ châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản. Tôi cho rằng các chân sút châu Âu có hình thể tốt hơn, to khỏe hơn, nhưng tiền đạo châu Á lại nhanh và đôi khi là kỹ thuật hơn. Dù ở vị trí thủ môn đối diện với nhiều chân sút nguy hiểm, tôi không cảm thấy lo lắng vì cho rằng mình không được quyền lo sợ, chỉ có sự tôn trọng dành cho tất cả đối thủ”, Filip nói.

 

Trải qua 27 vòng đấu, Filip Nguyễn cùng Slovan Liverec đứng ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng. Tương đồng với những giải đấu ở châu Âu, Fortuna Liga (tên gọi của giải vô địch quốc gia CH Czech) bắt đầu từ cuối tháng 7 năm trước và kéo dài đến tháng 6 năm sau.

Trong trường hợp Filip đủ điều kiện và chứng tỏ được năng lực khoác áo đội tuyển Việt Nam, anh vẫn phải đối mặt với rào cản không hề nhỏ: khoảng cách địa lý.

“Phải, tôi nghĩ đây thực sự là bất lợi đối với mình”, Filip thừa nhận. “Tuy nhiên, đây cũng là lợi thế mà tôi có: Kinh nghiệm chơi bóng ở đấu trường quốc tế”.

Các nền bóng đá trong khu vực như Thái Lan hay Philippines cũng từng gặp phải tình cảnh thiếu vắng những cầu thủ trụ cột khi họ đang bận rộn thi đấu ở cấp CLB.

Chanathip Songkrasin, Teerathon Bunmathan và Teerasil Dangda đều không được CLB chủ quản cho phép về khoác áo đội tuyển khi mùa giải J.League còn tiếp diễn. Thủ thành Kawin Thamsatchanan thi đấu ở giải hạng nhất Bỉ xa xôi cũng buộc phải nói lời từ chối đội tuyển.

Hay điển hình là trường hợp của thủ thành Neil Etheridge chỉ kịp tham dự đúng một trận cho Philippines tại AFF Cup 2018 trước khi phải trở về thi đấu cho Cardiff City tại ở Ngoại hạng Anh.

Sở hữu tài năng không thể bàn cãi, Filip Nguyễn hiển nhiên rất được chờ đợi nếu có thể về Việt Nam thi đấu. Tuy nhiên, con đường dẫn anh đến với đội tuyển quốc gia gặp vô vàn trở ngại.

Filip sinh ra và trưởng thành ở châu Âu, mang quốc tịch CH Czech của mẹ. Trong quá khứ, anh từng tìm mọi cách để đăng ký thêm quốc tịch Việt Nam theo dòng máu của cha đang chảy trong người mình. Tuy nhiên, câu trả lời mà Filip nhận được là không thể.

“Khi đi tìm hiểu xin đăng ký quốc tịch Việt Nam, tôi được thông báo rằng mình đã quá già để xin 2 quốc tịch. Công dân ở CH Czech chỉ được xin 2 quốc tịch khi chưa đến 16 tuổi”, Filip kể lại.

Đến tận bây giờ, Filip vẫn chưa từng từ bỏ mong mỏi của mình. Còn 3 vòng đấu nữa, mùa giải vô địch quốc gia ở CH Czech 2018/19 sẽ chính thức khép lại, cũng là lúc Filip về Việt Nam một lần nữa để nghỉ ngơi và tìm kiếm cơ hội.

Người đồng hành với anh trong chuyến đi này là cô bạn gái xinh đẹp Aneta, cũng mang trong mình 2 dòng máu CH Czech và Việt Nam.

Chàng thủ môn cao tới 1,9 m ngập ngừng khi được hỏi về dự định trong lần trở về Việt Nam sắp tới: “Tôi đã lên kế hoạch về Việt Nam để nghỉ ngơi và gặp anh bạn tôi, Mạc Hồng Quân. Thú thực, tôi chưa có một kế hoạch cụ thể nào để tiếp cận đội tuyển Việt Nam. Tôi không quen ai có thể giúp mình đến gần hơn với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cả. Có thể tôi sẽ đến theo dõi một trận đấu của CLB Quảng Ninh”.

“Hiện tại, cha tôi cũng ở Việt Nam, rất ủng hộ tôi thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Tôi sẽ về trao đổi với ông để cố gắng tìm ra một hướng đi nào đó. Tôi cũng hy vọng rằng cuộc phỏng vấn này có thể giúp tôi đến gần hơn với bóng đá Việt Nam”, Filip nói thêm.

Chàng thủ môn gốc Việt đang thi đấu ở CH Czech kết thúc cuộc chia sẻ bằng một thông điệp gửi gắm đến người hâm mộ Việt Nam:“Tôi sẽ cố gắng thi đấu thật tốt để tôn vinh và đại diện cho bóng đá Việt Nam cũng như con người Việt Nam ở châu Âu”.


Bích Hiền (Zing)

Đồ họa: Như Ý, Ảnh: Liberec Slovan

Lưu Đăng
thủ môn , gốc Việt , Filip Nguyễn , không ngại , cạnh tranh , Đặng Văn Lâm

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm