Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đưa giáo dục pháp luật về ATGT thành môn học chính khóa

09:39, 15/06/2011
Đó là quy định quan trọng trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vừa được Bộ GTVT công bố.

 

 

gfg

 

Theo bản dự thảo Nghị quyết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ VHTTDL, các tổ chức đoàn thể, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng nếp sống “văn hóa giao thông” để tạo thói quen ứng xử có văn hóa, tự giác chấp hành đúng pháp luật của người tham gia giao thông, tạo môi trường giao thông văn minh, thân thiện.

Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học, cải tiến về nội dung, tăng cường tài liệu, trang thiết bị trợ giảng; triển khai chương trình giảng dạy về an toàn giao thông vào các trường sư phạm để đào tạo đội ngũ giáo viên có kiến thức và phương pháp giáo dục hiệu quả về an toàn giao thông.

Có phương án đưa giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành một môn chính khóa trong các cấp học. Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông trong từng cấp học. Nhà trường phải phối hợp với Ban phụ huynh học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe vẫn cố tình điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Để giảm thiểu hơn nữa tai nạn giao thông, bản dự thảo Nghị quyết mới nêu rõ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin, báo chí cùng tập trung tuyên truyền mạnh mẽ và thường xuyên tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời hướng dẫn cách ứng xử chuẩn mực, an toàn, đúng pháp luật cho người đã sử dụng rượu, bia.

Đặc biệt, các cơ quan, đoàn thể tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không uống rượu, bia trước khi lái xe. Đồng thời ban hành quy định trong cơ quan, đơn vị không uống rượu, bia kể cả liên hoan, tiếp khách trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa.

Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với Bộ TT&TT nghiên cứu ban hành quy định không quảng cáo rượu, bia trên truyền hình, truyền thanh, báo chí và pano trong quý III năm 2011.

Bộ Công an huy động lực lượng, tăng cường trang thiết bị kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; tổ chức các chiến dịch cưỡng chế chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với lái xe ô tô, mô tô, đây là giải pháp quan trọng có tính răn đe cao, để tạo thói quen tự giác chấp hành pháp luật không uống rượu, bia trước khi lái xe.

Tập trung phát hiện và xử phạt tại khu vực và thời gian có nhiều người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia. Bộ KH&CN chủ trì xây dựng quy chuẩn về thiết bị kiểm tra nồng độ cồn qua khí thở, ban hành trong quý III năm 2011.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thực thi quy định về nồng độ cồn, xây dựng Thông tư liên tịch quy định việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn, ban hành trong quý III năm 2011.

Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rượu, bia phải đưa các khuyến cáo tác hại do lạm dụng của rượu, bia gây ra trên bao bì của sản phẩm. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia phải có khuyến cáo nguy cơ gây tai nạn nếu người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia.

Ban hành quy định cấm bán rượu, bia tại các bến xe, các trạm dừng nghỉ trên đường bộ, nơi vui chơi giải trí dành cho trẻ em và hạn chế mở thêm các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia dọc 2 bên tuyến đường bộ triển khai thực hiện từ quý III năm 2011.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia trình Chính phủ trước năm 2012.

 

(Theo Báo GD&TĐ)