Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sẽ công bố quy chế thi trung học phổ thông, đại học trước Tết

14:48, 27/01/2016

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang hoàn thiện dự thảo phương án kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 sau khi lấy ý kiến các các chuyên gia, các nhà giáo, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại Hội đồng thi Trường Đại học Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), kỳ thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại Hội đồng thi Trường Đại học Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), kỳ thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Dự kiến, quy chế thi sẽ được Bộ công bố trước Tết nguyên đán.

Chia sẻ về những điều chỉnh trong quy chế thi năm 2016, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết về căn bản, quy chế thi không thay đổi nhiều so với năm 2015 bởi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015 đã thành công, đạt được các mục tiêu đề ra, đảm bảo gọn nhẹ, giảm tốn kém, giảm áp lực đối với thí sinh và xã hội; kết quả thi tin cậy, khách quan… Bộ chỉ điều chỉnh phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng cho phù hợp, tránh bất cập như năm trước.

Cụ thể, thời gian diễn ra kỳ thi vẫn là tháng Bảy vì đầu tháng Bảy, các trường đại học, cao đẳng đã kết thúc năm học nên sẽ thuận lợi cho việc điều động cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên tham gia kỳ thi; việc bố trí giảng đường, ký túc xá phục vụ thí sinh và người nhà lưu trú trong những ngày thi cũng thuận lợi hơn. Các trường đại học, các sở Giáo dục và Đào tạo cũng không phải thay đổi kế hoạch năm học, tạo thuận lợi cho tổ chức thi. Với thí sinh, thi vào tháng Bảy, có thêm một tháng ôn tập, cũng có sự yên tâm, thoải mái hơn về mặt tâm lý, chuẩn bị cho kỳ thi được kỹ càng hơn.

Việc cụm thi sẽ không thay đổi nhiều vì tổ chức 2 cụm thi dành cho thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và cụm thi dành cho thí sinh vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông vừa xét tuyển đại học, cao đẳng năm vừa qua được các trường đại học, các sở giáo dục và đào tạo đánh giá tốt, thỏa mãn yêu cầu của thí sinh. Do vậy, Bộ sẽ giữ nguyên 2 loại cụm thi. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các thí sinh vùng giáp ranh trong việc di chuyển tới nơi thi, Bộ đồng ý cho các thí sinh vùng giáp ranh được tự chọn cụm thi phù hợp.

Liên quan đến đề thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, đề thi căn bản không thay đổi vì đã định hướng cho thí sinh học ngay từ đầu năm. Đề thi như năm 2015 được các trường đại học đánh giá tốt và đã chọn được học sinh tốt, đồng đều vào trường, chất lượng tốt hơn các năm trước. Đề thi gồm 60% là kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh. Năm 2016, Bộ xây dựng đề thi trên nguyên tắc giữ nguyên kết cấu đề thi, ngày thi, đợt thi... như năm 2015 nên thí sinh có thể yên tâm ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.

Về việc công bố điểm thi, năm nay, Bộ sẽ phân tán thêm nhiều điểm công bố điểm thi để thông tin thông suốt hơn, khắc phục tình trạng nghẽn mạch.

Nội dung quan trọng sẽ điều chỉnh trong quy chế mới này là khâu xét tuyển để khắc phục những bất cập năm trước.Vì thế, trong quy chế tuyển sinh năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung điều chỉnh những quy định về xét tuyển, chủ yếu là những quy định mang tính kỹ thuật, ví dụ như sẽ quy định thời gian nộp rút hồ sơ ngắn hơn, phương thức nộp đơn xét tuyển đơn giản, thuận tiện hơn để đảm bảo quyền lợi xét tuyển công bằng của thí sinh, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và các trường./.

(Theo TTXVN)