Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bộ GD&ĐT không phân biệt trường công hay trường tư

08:56, 06/08/2016

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng chiều 5/8.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Hiệp hội sẽ là cầu nối…

Thay mặt Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng - GS, Chủ tịch Trần Hồng Quân gửi lời chúc mừng Bộ trưởng về Hội nghị Tổng kết năm học 2015-2016 được tổ chức thành công vào sáng 5/8.

“9 nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2016-2017 và 5 giải pháp cơ bản trong năm học này Bộ GD&ĐT đưa ra đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của xã hội” – GS Trần Hồng Quân nhấn mạnh đồng thời khẳng định: Hiệp hội cùng sẽ cùng với Bộ đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, trong đó có giáo dục đại học, cao đẳng.

Bên cạnh đó, GS cũng đề xuất một số vấn đề liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục và khảo thí. Cụ thể, Bộ GD&ĐT cần ban hành chế tài về kiểm định chất lượng giáo dục, quy định về chế độ “thưởng” và “phạt” đối với các cơ sở không triển khai nhiệm vụ kiểm định chất lượng trường và chương trình đào tạo.

Ngoài ra, theo GS, Bộ cũng nên quy hoạch lại các cơ sở đào tạo, bậc học, ngành học, phân luồng học sinh, thiết kế lại chương trình của giáo dục phổ thông, thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp giao cho một bộ quản lý; tăng cường tự chủ, xã hội hóa giáo dục, không phân biệt giữa trường công và trường tư….

GS cũng đề xuất, Bộ nên tiếp tục đổi mới thi cử, đặc biệt là quan tâm chú trọng đến kỳ thi THPT Quốc gia, đồng thời cho phép Hiệp hội mở các câu lạc bộ các trường đại học theo chuyên môn hoặc theo vùng miền và tổ chức các hoạt động phong trào sinh viên.

Vai trò đại sứ của Hiệp hội

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Những ý kiến đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội, Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu và sẽ có những ý kiến chỉ đạo chung cho các đơn vị.

Thứ trưởng cũng đề nghị, phía Hiệp hội đề xuất các giải pháp thực hiện, cùng với đó Bộ cũng sẽ có những giải pháp tiến tới cùng nhau thống nhất xây dựng một phương án chung nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tuy nhiên, trước mắt, Thứ trưởng đề nghị: Hiệp hội là nơi tập trung nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực giáo dục, vì vậy Bộ GD&ĐT mong muốn Hiệp hội sẽ là cầu nối, là nơi tập hợp các ý kiến xây dựng để toàn Ngành thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận những ý kiến đề xuất của Hiệp hội. Theo Bộ trưởng những nội dung mà GS Trần Hồng Quân nêu ra cũng nằm trong 8 mục tiêu và 5 giải pháp cơ bản trong năm học 2016-2017.

Bộ trưởng cũng thẳng thắn nêu lên một số bất cập, hạn chế của GD-ĐT trong thời gian qua và cần sớm có giải pháp khắc phục. Bộ trưởng đồng thời mong muốn, riêng đối với hệ thống giáo dục quốc dân, bằng trí tuệ, sức lực của mình, Hiệp hội có thể đóng góp hoặc đề xuất các giải pháp bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đảm bảo sự thống nhất về quản lý theo mục tiêu hợp lý, có lợi cho xã hội.

Cho rằng công các quy hoạch là một trong những nhiệm vụ quan trọng và sẽ gặp phải nhiều khó khăn, nhất là đối với các trường đại học, cao đẳng nhưng Bộ trưởng cũng khẳng định: Thời gian tới sẽ Bộ sẽ thực hiện mạnh mẽ nhiệm vụ này. Vì vậy, rất mong Hiệp hội với tinh thần trách nhiệm sẽ có những đóng góp đa chiều cho Bộ.

“Chẳng hạn như: Nếu thấy ở khâu nào, giai đoạn nào Bộ có những bước đi chưa phù hợp thì rất mong Hiệp hội quan tâm, tư vấn để Bộ có những điều chỉnh phù hợp, tạo sự đồng thuận cao theo nguyên tắc: Hiệu quả, công bằng, minh bạch” – Bộ trưởng nêu quan điểm và cho biết: Bộ sẽ tiến hành rất mạnh về công tác kiểm định chất lượng, và đây sẽ là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, giải pháp này sẽ được làm từng bước và có những bước đi thận trọng. Trước hết, sẽ kiểm định cho 54 trường công lập, sau đó mới đến các trường khác dựa trên bộ tiêu chuẩn áp dụng cho các nước ASEAN.

“Lộ trình trước hết là từ các đơn vị trực thuộc của Bộ. Đã đến lúc các trường phải mạnh dạn tham gia kiểm định chất lượng, từ đó sẽ phân tầng, xếp hạng. Quyết định thành lập của các trường đại học giống như một tờ giấy khai sinh.

Do đó, để có thể lớn mạnh và khẳng định được chất lượng với xã hội thì điều quan trọng phải là thể trạng tốt, cùng với đó là cần có nội lực và trí lực tốt. Vì vậy các trường không thể không tham gia kiểm định chất lượng” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, Bộ trưởng mong muốn, Hiệp hội như một đại sứ nhằm dung hòa giữa bên được cho bị là bị tác động bởi chủ trương, chính sách và một bên là chủ thể quản lý Nhà nước. Vì thế, vai trò của Hiệp hội là rất quan trọng nhằm giúp các trường tự giải thích với nhau mỗi khi Bộ đưa ra một chính sách nào đấy.

Các trường tiến tới sẽ phải cạnh tranh lành mạnh

Nói về kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Bộ trưởng đánh giá cơ bản là tốt, đỡ lãng phí cho xã hội, không khí nhẹ nhàng. Hiện Bộ đang tiếp tục lấy ý kiến của các sở, các trường để quyết định, lựa chọn các phương án tổ chức cho năm sau theo tinh thần phổ thông là phổ thông, đại học là đại học.

Đối với bậc đại học, Bộ trưởng - cho biết: Bộ sẽ tăng cường tự chủ cho các trường nhưng không có nghĩa là muốn làm gì thì làm. Về nhiệm vụ này, rất mong Hiệp hội cùng có tiếng nói để các trường hiểu rõ hơn về tự chủ.

Chủ trương của Bộ là không phân biệt trường công lập hay ngoài công lập. Quan trọng là các trường phải đảm báo chất lượng và đã đến lúc phải tiến tới cạnh tranh lành mạnh giữa các trường với nhau.

Trước những đề xuất của GS Trần Hồng Quân về vệc thành lập câu lạc bộ các trường đại học, cao đẳng và tổ chức phong trào sinh viên Bộ trưởng cho rằng đây đây là ý tưởng hay, có ý nghĩa. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý quan trọng vẫn phải đảm bảo chất lượng và có uy tín, tuyệt đối tránh hình thức.

(Theo GD&ĐT)