Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Sẵn sàng cho ngày tựu trường năm học 2016 - 2017

08:01, 06/08/2016

Ngay sau khi Bộ GD & ĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT cũng đã thông báo khung chương trình và thống nhất lịch tựu trường cho năm học mới 2016 - 2017. Trên cơ sở đó, năm học 2016-2016 khung chương trình cũng như ngày tựu trường ở Nghệ An không thay đổi so với những năm học trước đây.

Sau những ngày nghỉ hè, từ đầu tháng 8, nhiều hoạt động ở các trường học trong tỉnh đã diễn ra. Đặc biệt, không khí chuẩn bị cho ngày tựu trường chào đón đón học sinh đầu cấp đã được các trường học lên kế hoạch cụ thể.

Học sinh Nghệ An bắt đầu tựu trường từ ngày 11/8/2016
Học sinh Nghệ An bắt đầu tựu trường từ ngày 11/8/2016

Tại trường THCS Quang Trung –TP Vinh năm học 2016-2017, nhà trường tuyển sinh 4 lớp 6 với 160 học sinh, tăng thêm 1 lớp  so với năm  học 2015-2016. Từ ngày 1/8, nhà trường đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đối với học sinh lớp 6.  Tổ chức quán triệt  nhiệm vụ năm học mới cho cán bộ, giáo viên để  triển khai đúng tinh thần của ngành giáo dục.

Ông Nguyễn Đức Vượng - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, TP Vinh chia sẻ: Thực hiện kế hoạch của phòng GD và UBND Thành phố Vinh bắt đầu từ ngày 1/8 nhà trường đã tổ chức tuyển sinh vào lớp 6.   Ngày 3/8 nhà trường đã tuyển sinh xong. Phấn đấu trong 5 ngày tuyển sinh chúng tôi huy động  hết con em trên địa bàn  phường.

Năm học 2016 - 2017, Bậc THCS và THPT sẽ bắt đầu tựu trường từ ngày 11/8/2016. Bậc mầm non, tiểu học, giáo dục thường xuyên được tổ chức sau một tuần, bắt đầu từ ngày 18/8/2016. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho ngày  tựu trường nhất là khai giảng năm học mới diễn ra vào ngày 5/9, bắt đầu từ ngày 1/8, cán bộ giáo viên các cơ sở giáo dục  trong tỉnh đã có mặt để tập huấn các chuyên đề. Riêng với học sinh, sau ngày tựu trường cho đến ngày khai giảng 5/9  các em sẽ tham gia một số hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài lề và ôn tập củng cố kiến thức.

Bà Nguyễn Thị Phương Hạnh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Hiếu 1, TX Thái Hòa nói: Nhà trường tham mưu  với địa phương để  tu bổ chuẩn bị cơ sở vật chất,  phối hợp với phụ huynh  chỉnh trang khuôn viên nhà trường  chuẩn bị cho năm học mới.  Đầu tháng 8 nhà trường đã tổ chức tuyển sinh và tiếp dó, phân công cụ thể các công đoạn chuẩn bị cho ngày tựu trường cũng như khai giảng năm học mới.

Ông Phạm Văn Hùng - Phó Phòng GD&ĐT thị xã Thái Hòa cho biết thêm: Năm nay có đặc thù  ngày tựu trường sớm hơn 2 tuần và học chính thức sớm hơn.  Khung chương trình tăng thêm 2 tuần đối với bậc THCS nên phòng chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc đúng quy định. Ngày học chính thức cũng sớm  so với những năm trước.

Với địa bàn rộng, có nhiều trường nằm vùng sâu, vùng xa, điểm ghép, căn cứ tình hình thực tế, khung chương trình cơ bản ổn định như các năm trước, nghĩa là sẽ thực hiện tùy theo từng bậc học và  kết thúc năm học vào từng thời điểm khác nhau nhưng phải đảm bảo quy định của Bộ GD-ĐT và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định: Sau khi có kế hoạch  thời gian năm học của UBND tỉnh, Sở đã chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm túc không được dạy trước chương trình của UBND tỉnh cũng nhu của Bộ giáo dục đào tạo. Đặc biệt, Sở sẽ siết chặt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc dạy thêm, học thêm, day trước chương trình trong các cơ sở giáo dục.

Như vậy, bậc mầm non và tiểu học năm học 2016 - 2017 sẽ có 35 tuần thực học; bậc THCS và THPT có 37 tuần thực học và đối với giáo dục thường xuyên có ít nhất 32 tuần thực học. Với khung chương trình đó, ngành giáo dục đã quán triệt các nhà trường thực hiện nghiêm quy định của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh. Đặc biệt, tập trung siết chặt tình trạng dạy thêm trước chương trình, cắt giảm nội dung chương trình chính khóa trong các nhà trường.

(Thanh Hà - Cảnh Hồng)