Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điều chỉnh phương pháp dạy học môn Toán để thi cách mới

16:07, 21/10/2016

Sau khi phương án thi trung học phổ thông quốc gia 2017 được Bộ Giáo dục và đào tạo công bố, nhiều trường phổ thông trên địa bàn đã chủ động điều chỉnh phương pháp dạy và học để thích ứng với cách thi mới này.

Năm học 2016 – 2017, Trường THPT Hà Huy Tập có khoảng 400 học sinh lớp 12. Các em có học lực trung bình khá và khá chiếm đại đa số, vậy nên, khi biết đề thi sẽ chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm với môn toán nhiều học sinh tỏ ra khá lo lắng. Tuy nhiên, trước sự thay đổi này, các thầy cô giáo tổ toán của nhà trường đã chủ động chuyển đổi cách dạy. 

Học sinh khối 12 lo lắng trước hình thức thi mới
Học sinh khối 12 lo lắng trước hình thức thi mới

Thầy giáo Nguyễn Trung Thành - Tổ trưởng tổ Toán - Trường THPT Hà Huy Tập nói: Đề thi mẫu thì học sinh chưa làm được nhiều, vì các em mới học được 7 tuần. Nhưng theo tôi đối với đề thi này, để đậu tốt nghiệp không khó nhưng để đạt điểm cao thì sẽ khó.

Là ngôi trường chuyên biệt có học sinh học 2 buổi/ngày của tỉnh Nghệ An, học sinh trường THPT dân tộc nội trú 1 chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Trước những đổi mới về cách thi trong năm học này, ngoài đổi mới phương pháp dạy ngay từ bây giờ, thì hiện nhà trường cũng chú trọng thay đổi cách luyện bằng những bộ đề thi trắc nghiệm môn Toán để đảm bảo việc thay đổi phương thức thi không ảnh hưởng tới kết quả thi của học sinh.

HS trường THPT nội trú làm quen  với bài thi trắc nghiệm
HS trường THPT nội trú làm quen với bài thi trắc nghiệm

Thầy giáo Trương Đức Thanh – trường THPT Dân tộc Nội trú 1 Nghệ An cho biết: Trước đây, kiểm tra đánh giá bằng tự luận thì nay chúng ta chuyển sang kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh làm quen với trắc nghiệm, bởi học sinh cũng đã làm quen với trắc nghiệm từ những lớp trước.

GV và HS chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học để thích ứng với phương pháp thi mới (trong ảnh : Giờ học Toán của HS lớp 12 trường TH
GV và HS chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học để thích ứng với phương pháp thi mới (trong ảnh : Giờ học Toán của HS lớp 12 Trung tâm GDTX huyện Anh Sơn

Nhiều chuyên gia đánh giá, hình thức thi mới mà Bộ GD&ĐT công bố là cách để ngăn chặn tình trạng học sinh học lệch như từng xẩy ra. Qua đó, khuyến khích các em phải luôn sáng tạo. Chính vì thế, các trường phổ thông đã và đang tập trung giảng dạy cho học sinh nắm vững, nắm chắc kiến thức cơ bản, từ đó dạy kỹ năng làm các bài thi trắc nghiệm cho học sinh. Ngoài ra, các trường học cũng yêu cầu giáo viên bộ môn soạn những đề thi trắc nghiệm cho học sinh tập làm quen với cách làm bài thi này. Thầy giáo Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng TTGDTX huyện Anh Sơn cho rằng: việc thay đổi này nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ tạo đà cho học sinh trong việc tiếp cận kiến thức theo hình thức mới.

Việc thay đổi của Bộ Giáo dục và đào tạo là khá gấp nên các trường phổ thông ở Nghệ An đang cố gắng tìm các phương án dạy và học nhanh nhất để học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng bước vào kỳ thi. Ngoài ra, các trường phổ thông cũng đồng thời thay đổi cách dạy với học sinh khối 10 và 11 để những năm tiếp theo học sinh chủ động hơn và có tâm thế vững vàng bước vào kỳ thi.

(Cẩm Thuỳ - Tài Đoàn)