Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Đàn gà quàng khăn đỏ" - Ý nghĩa lớn tử phong trào nhỏ

10:01, 28/11/2016

Từ phong trào "Đàn gà khăn quàng đỏ" do Hội Đồng đội TW phát động, tại các Liên đội trường học trên địa bàn huyện Nghi Lộc, nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ gà giống để chăn nuôi, giúp gia đình ổn định cuộc sống. Và quan trọng hơn, nó đã làm lan toả ý nghĩa phong trào "tuổi nhỏ làm việc nhỏ".

Em Ngô Tuấn Anh - Học sinh lớp 3B - Trường Tiểu học Nghi Hưng (Nghi Lộc) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mất từ khi còn nhỏ, mẹ thường xuyên đau ốm. Từ nhỏ Tuấn luôn tự lập, phụ giúp mẹ việc nhà. Gánh vác việc nhà nhưng em luôn cố gắng học tập đạt thành tích cao, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Năm học 2015-2016, được Liên đội trường Tiểu học Nghi Hưng tặng đàn gà gồm 12 con, trị giá gần 300 nghìn đồng, Tuấn phấn khởi khi có cơ hội tăng gia để góp phần giúp đỡ gia đình. 

Chị Ngô Thị Chung - mẹ của Tuấn chia sẻ: Ngày nào cháu cũng tự giác chăm sóc đàn gà, điều này không chỉ mang niềm vui cho con tôi mà nhờ đó gia đình sẽ có thêm nguồn thu, cải thiện cuộc sống.

Tặng đàn gà khăn quàng đỏ cho đội viên ở Liên đội trường TH Nghi Yên
Tặng đàn gà khăn quàng đỏ cho đội viên ở Liên đội trường TH Nghi Yên

Thực hiện cuộc vận động "Đàn gà khăn quàng đỏ" do Hội đồng đội TW phát động, từ năm học 2013 -2014, việc ủng hộ những đàn gà giống đã được Hội đồng đội huyện Nghi Lộc chỉ đạo 56/56 liên đội trường học triển khai thực hiện. Đây được xem là tiêu chí cứng để xét thi đua cuối năm học của các liên đội. Theo đó, các liên đội đã trích một phần kinh phí từ phong trào "Kế hoạch nhỏ" và "quỹ vì bạn nghèo" để mua gà giống tặng các em có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi đàn gà từ 12 đến 20 con. Trị giá 300 đến 800 ngàn đồng/đàn.

Chị Nguyễn Thị Hoa Sen - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Nghi Khánh (Nghi Lộc) cho biết: Năm học qua, Liên đội trường chúng tôi đã trao được 2 đàn gà khăn quàng đỏ. Mỗi đàn trị giá 800 ngàn đồng. Nguồn kinh phí được trích từ phong trào "Kế hoạch nhỏ" của liên đội. Đây là phần việc nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn lao. Sau một thời gian phát động, đã có 100% thiếu nhi trong Liên đội hăng hái tham gia và hưởng ứng tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Quyên góp phế liệu tặng gà ở Liên đội trường TH Nghi Lâm
Quyên góp phế liệu tặng gà ở Liên đội trường TH Nghi Lâm

Đến thời điểm này, toàn huyện Nghi Lộc đã trao tặng được gần 800 đàn gà khăn quàng đỏ ở 56 liên đội trường học. Tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Cái được lớn nhất của phong trào "Đàn gà khăn quàng đỏ" là đã giáo dục ý thức lao động, động viên các em vượt khó vươn lên; giúp đội viên góp sức xây dựng công trình, phần việc măng non vì an sinh xã hội". Chị Lê Thị Tâm Bình - Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Nghi Lộc cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các liên đội tiếp tục duy trì "đàn gà khăn quàng đỏ" tại các Liên đội. Đồng thời, chỉ đạo đoàn 30 xã thị trấn cùng tham gia phong trào này. Phấn đấu, năm học này sẽ có hơn 300 đàn gà khăn quàng đỏ được trao tặng đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Liên đội trường TH Nghi Hưng tặng đàn gà khăn quàng đỏ cho đội nghèo khó khăn
Liên đội trường TH Nghi Hưng tặng "đàn gà khăn quàng đỏ" cho đội nghèo khó khăn

Với hiệu quả thiết thực, mô hình đàn gà "Khăn quàng đỏ" không chỉ giúp đỡ các bạn đội viên vượt khó mà còn góp phần tạo điều kiện để các liên đội, các em đội viên, nhi đồng xây dựng các công trình, phần việc măng non, cùng làm tốt các mục tiêu của chương trình rèn luyện nhi đồng, đội viên do nhà trường đề ra.

(Hồng Vinh)