Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sớm có giải pháp đào tạo cho 6 trường CĐ, TCCN sau chuyển giao

11:31, 22/03/2017

Thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, trong năm 2017, 6 trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của Nghệ An sẽ được chuyển giao từ Sở Giáo dục và Đào tạo sang Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Tuy nhiên, đến thời điểm chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm nay, nhiều trường vẫn đang lo lắng khi bước vào hệ thống đào tạo mới này.

[links()]

Được thành lập năm 2017, trường Trung cấp Việt Anh hiện có gần 1.000 học sinh, trong số đó, có 300 em đang theo học ngành Sư phạm mầm non, còn lại là các ngành đào tạo khác. Sau khi chuyển giao, ngành sư phạm mầm non sẽ nằm trong hệ thống đào tạo nghề, theo đó, trang thiết bị và giáo án cũng sẽ thiên về thực hành.

Trường Trung cấp Việt Anh sẽ chịu sự quản lí của hai Sở: GD&ĐT và LĐ, TB&XH bởi đặc thù đào tạo
Trường Trung cấp Việt Anh sẽ chịu sự quản lí của hai Sở: GD&ĐT và LĐ, TB&XH bởi đặc thù ngành đào tạo

Ông Phan Huy Hoàng - Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Anh nói: Trường chúng tôi có đào tào ngành sư phạm mầm non, y dược và điều dưỡng. Ngành sư phạm vẫn do Sở GD&ĐT quản lí, còn ngành y dược và điều dưỡng do Sở LĐ, TB&XH quản lí. Vừa mới được chuyển giao nên trường cũng chưa nhận được văn bản hướng dẫn, nhà trường đang từng bước tìm hiểu.

Nằm trong hệ thống đào tạo giáo dục Đại học và Cao đẳng chuyên nghiệp, trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật  Nghệ An cũng là một trong những trường thuộc quyết định chuyển giao lần này. Với việc chuyển giao này, nhà trường sẽ chịu sự quản lý của cả 2 sở là Giáo dục đào tạo và Lao động Thương binh xã hội. Hiện nay, nhà trường đang có 2 khoa sư phạm là Âm nhạc và Mỹ thuật với gần 600 học sinh thuộc các loại hình đào tạo. Theo công văn số 134 và 106 của Tổng cục dạy nghề thì các trường phải đăng ký lại hoạt động giáo dục nghề nghiệp và xây dựng chuyển đổi chương trình đào tạo theo luật giáo dục nghề nghiệp.

Ngành đào tạo mũi nhon của trường CĐ VHNT Nghệ An là sư phạm âm nhạc và hội họa
Ngành đào tạo mũi nhọn của trường CĐ VHNT Nghệ An là sư phạm âm nhạc và hội họa

Theo ông Vũ Tiến Vinh - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng VHNT Nghệ An: Trường chủ động các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng thương hiệu của nhà trường với mục tiêu sinh viên ra trường có việc làm ổn định. Việc chuyển giao cho Sở LĐ, TB&XH quản lí, trường chúng tôi sẽ bị chậm lại, trường phải xây dựng lại những nghề trọng điểm để trở thành trường trọng điểm.

Sau khi chuyển giao, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xử lý dứt điểm những vấn đề liên quan đến tuyển sinh của các trường từ năm 2016 trở về trước. Từ năm 2017, việc tuyển sinh được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục và nghề nghiệp và hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

6 trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp chuyển giao về Sở LĐ,TB&XH:

1. Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An

2. Trung cấp du lịch miền Trung Nghệ An

3.Trung cấp kỹ thuật công nghệ

4. Trung cấp kinh tế kỹ thuật công nghệ Việt Anh

5. Trung cấp Việt Úc

6. Trung cấp kỹ thuật Hồng Lam

Điều các trường quan tâm hiện nay là cần sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho học sinh trước và sau khi chuyển đổi, để các trường chủ động trong việc tuyển sinh, đổi tên trường, xây dựng chương trình đào tạo, đổi tên bằng tốt nghiệp…

Ngày 8/3 vừa qua, Sở GD&ĐT đã bàn giao 6 trường CĐ, TCCN về Sở LĐTBXH
Ngày 8/3 vừa qua, Sở GD&ĐT đã bàn giao 6 trường CĐ, TCCN về Sở LĐTBXH

Ông Đặng Cao Thắng- Phó GĐ Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng: Trước hết, các trường được chuyển giao phải xác định được các nghề trọng điểm mà xã hội đang cần để xây dựng kế hoạch và chương trình đào tạo phù hợp.

Song song với việc sớm ban hành các chỉ thị, hướng dẫn và quy trình chuyển giao để các trường có thể ổn định giáo án, loại hình đào tạo và công tác tuyển sinh năm 2017, bên cạnh đó, các sở, ban ngành liên quan cũng cần có những giải pháp để các trường xây dựng nghề trọng điểm, đáp ứng yêu cầu của hệ thống giáo dục đào tạo nghề hiện nay. Đặc biệt là đối với một số nghề đặc thù như Nhạc, Họa, giáo viên mầm non...

(Bùi Thọ - Duy Thanh)