Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nỗi lo "bình mới rượu cũ"

16:09, 16/05/2017

Khi Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, dư luận kì vọng chương trình mới khắc phục được những tồn tại của chương trình hiện hành. Và một trong những nội dung được quan tâm là: kiến thức, môn học có được giảm tải so với chương trình được xem quá tái hiện nay.

Theo cô giáo Cao Thị Lan - giáo viên dạy lớp 1- trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Hưng Nguyên: Khối lớp này có đối tượng học sinh từ chỗ đến trường chỉ học múa hát và làm quen với chữ cái thì lên lớp 1 học đến 9 môn, như vậy là quá tải. Và theo dự thảo chương trình mới lớp 1 có 7 môn học và 2 hoạt động giáo dục thì cũng không có gì khác. Vì vậy, dự kiến bỏ môn Thế giới công nghệ, cô hoàn toàn đồng tình.

Theo dự thảo chương trình mới, lớp 1 có 7 môn học và 2 hoạt động giáo dục cũng không khác với chương trình hiện hàng có 9 môn học
Theo dự thảo chương trình mới, lớp 1 có 7 môn học và 2 hoạt động giáo dục cũng không khác với chương trình hiện hàng có 9 môn học

Thầy giáo Nguyễn Nam Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường hoàn toàn đồng tình với chia sẻ của cô giáo Lan. Theo thầy, không chỉ lớp 1 mà lứa tuổi tiểu học không thích hợp với giáo dục nặng về kiến thức, khó giúp các em phát triển hài hòa thể chất và tinh thần. Thầy Nguyễn Nam Tuấn nói: Giảm tải nội dung học tập tránh việc quá tải cho các em học sinh. Một số kiến thức chưa cần thiết với các em sẽ làm các em thấy sợ khi học. Chương trình học cần phù hợp với tâm sinh lý ở lứa tuổi của các em.

 Cũng như Tiểu học, nhìn vào sơ đồ tổng quát môn học của THCS  thì phụ huynh, học sinh mừng vì nghĩ đã được giảm tải. Nhưng thực chất có những môn là tích hợp của nhiều môn học. Chẳng hạn môn Lịch sử và Địa lý là tích hợp của 2 Lịch sử và Địa lý. Vì vậy , nói là 12 môn nhưng thực chất vẫn là 15 môn, thậm chí có những khối lớp nhiều môn hơn cả chương trình hiện hành.

Ở cấp THCS, theo dự thảo, có những môn là tích hợp của nhiều môn học
Ở cấp THCS, theo dự thảo, có những môn là tích hợp của nhiều môn học

Cô giáo Trần Thị Thu Hương – Hiệu trưởng trường THCS Nghi Hương - TX Cửa Lò cho rằng: Số lượng môn đối với học sinh hiện tại là quá nhiều, số tiết học một buổi trên lớp theo tôi là quá sức đối với các em. Tôi mong muốn đối với bậc THCS các em được giảm số lượng môn học, giảm thời lượng các tiết lên lớp, theo tôi 4 tiết học/1 buổi là vừa.

Riêng đối với THPT thì số môn học  bắt buộc giảm đáng kể để dành thời gian định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, cái khó của THPT là có nhiều môn học tự chọn mới, kéo theo sẽ khó về đội ngũ.

gjfgjfgjfgj
Số tiết trong mỗi môn học ở bậc THPT.

Theo Thầy giáo Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: Chương trình phổ thông mới có một số môn học hoàn toàn mới như: hoạt động nghệ thuật, mỹ thuật, âm nhạc… Những môn học đó cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất cũng như giáo viên có chuyên môn.

Trước những ý kiến góp ý quá tải về môn học, Ban phát triển chương trình tổng thể đã có những sửa đổi để trình Hội đồng thẩm định quốc gia. Hi vọng, Ban phát triển chương trình tổng thể  tiếp tục lắng nghe  các ý kiến góp ý của giáo viên, chuyên gia giáo dục và dư luận để có sự điều chỉnh phù hợp và sớm hoàn chỉnh chương trình giáo dục dục phổ thông mới.

(Thu Hiền - Mai Thanh)