Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An khắc phục khó khăn để đảm bảo an toàn kỳ thi THPT QG 2017

19:03, 21/05/2017

Với nhiều đổi mới như: chỉ tổ chức duy nhất 1 cụm thi tại địa phương; Thí sinh không phải di chuyển quá xa, số ngày thi, bài thi cũng giảm ít hơn, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có nhiều cái lợi cho thí sinh nhưng lại là áp lực đối với tỉnh. Bởi đây là lần đầu tiên, các địa phương đứng ra tổ chức một kỳ thi lấy kết quả xét tuyển Đại học.

Lần đầu tiên giáo viên phổ thông làm nhiệm vụ coi thi trong kì thi mà lấy kết quả xét tuyển Đại học; và ở bài thi tổ hợp, nhiệm vụ của giám thị coi thi phải phát đề sao cho các phân môn trong bài thi trùng nhau giữa các thí sinh. Vì vậy, cũng như nhiều giáo viên, thầy giáo Lê Đăng Vinh dù đã nhiều năm làm nhiệm vụ coi thi nhưng vẫn cảm thấy rất áp lực. “Năm nay tôi rất lo lắng với trách nhiệm người đứng đầu của một trường miền núi đối với học sinh của mình. Điều thứ 2 khiến tôi cảm thấy lo láng nữa là do quy chế thi năm nay có sự thay đổi ảnh hưởng rất lớn đến những lựa chọn của học sinh.” - Thầy giáo Lê Đăng Vinh – Hiệu trưởng Trường THPT Con Cuông chia sẻ.

A
Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 - lần đầu tiên, các địa phương đứng ra tổ chức một kỳ thi lấy kết quả xét tuyển Đại học.

Việc lựa chọn đội ngũ làm nhiệm vụ thi có tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ là một trong những vấn đề lo lắng nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo. Bởi cụm thi tại Nghệ An phải huy động hơn 4.400 người làm nhiệm vụ thi. Trong đó Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm huy động gần 3.000 người.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sỹ Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Về lực lượng rất dồi dào; nhưng để lựa chọn những người đủ điều kiện theo quy chế, am hiểu quy chế, có tinh thần trách nhiệm vẫn chưa đủ. Trước kỳ thi chúng tôi đã tổ chức tập huấn quy chế thi một cách kỹ càng. Đối với những giám thị dự phòng thuộc Sở quản lý vắng, yêu cầu các phòng giáo dục phải bổ sung người có trình độ Đại học, đảm bảo tiêu chuẩn quy chế, được tập huấn và sẵn sàng được điều động.”

Sở Giáo dục và Đào tạo
Liên tục tổ chức các lớp tập huấn công tác coi thi cho giám thị.

Để đảm bảo tính khách quan cho kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cử 7 trường Đại học  huy động hơn 1.400 người cùng tham gia công tác coi thi tại Nghệ An.Tuy nhiên, do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giảng viên làm giám thị nên đến thời điểm này, các trường Đại học vẫn thiếu khoảng 300 giám thị, như trường Đại học Vinh thiếu 100 người; Học viện Kỹ thuật Mật mã thiếu 50 giảng viên.

Chia sẻ củaTiến sỹ Chu Minh Yên – Phó Giám đốc Học viện kỹ thuật Mật mã: “Lực lượng giảng viên, cán bộ trong trường được huy động đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy chế đã ban hành không đủ người. Trước khó khăn này, trường đã được Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đồng ý để trường huy động thêm sinh viên đủ tiêu chuẩn bù vào số còn thiếu.”

PGS-TS Ngô Đình Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho biết thêm: “Số sinh viên được huy động bổ sung làm nhiệm vụ coi thi đều được tổ chức tập huấn với tinh thần trách nhiệm tốt nhất, quyết tâm để kỳ thi diễn ra thành công.”

Một trong những áp lực khác trong công tác tổ chức thi ở Nghệ An là công tác in sao và bảo mật đề thi. Với số lượng thí sinh dự thi lên đến gần 31.000 em, đông thứ 4 cả nước, mỗi phòng thi có đến 24 mã đề thi khác nhau, thêm nữa 8/9 môn thi là trắc nghiệm nên số trang in dự kiến xấp xỉ lên đến 1.000.000 bản.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sỹ Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm:  “Chúng tôi chuẩn bị 4 máy photo nhanh A3, và 4 máy photo nhanh A4 cùng 45 nhân sự có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đúng quy chế sẵn sàng cho công tác in sao đề thi. Tất cả được bảo vệ, đảm bảo tính bảo mật, an toàn tuyệt đối.”

Sở Giáo dục - Đào tạo
Sở Giáo dục - Đào tạo chuẩn bị kỹ các phương án dự phòng trong công tác in sao đề thi.

Là kỳ thi có tính chất quan trọng và cạnh tranh cao, nên dù có kinh nghiệm trong công tác tổ chức các kỳ thi nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo không chủ quan, đã chuẩn bị các phương án từ bảo vệ kỳ thi, đề, bài thi,… đến việc ăn ở, đi lại của thí sinh, cán bộ coi thi. Nhất là với các điểm thi ở xa trung tâm huyện, thành, thị.

Nói về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, Thầy giáo Nguyễn Đức Thành của Trường THPT Nam Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Tùy theo nhu cầu của cán bộ coi thi chúng tôi bố trí nghỉ tại nhà dân hoặc khách sạn xung quanh trường. Đề phòng cho nhiều tình huống xảy ra như nhà học sinh ở xa, chúng tôi bố trí nhiều phương án như: ăn tại trường, bố trí đội tình nguyện phục vụ nước uống, hướng dẫn học sinh ăn nghỉ.”

Ngoài công tác coi thi, việc chuẩn bị các phương án đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ cho giám thị và học sinh được các trường huyện đặc biệt chú trọng.
Ngoài công tác coi thi, việc chuẩn bị các phương án đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ cho giám thị và học sinh được các trường huyện đặc biệt chú trọng để đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi.

Dự phòng cả trường hợp các trường Đại học thiếu giám thị, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi phải là người có trách nhiệm và tuân thủ quy chế; đến phương án bảo vệ 61 điểm thi, điểm in sao đề thi, bài thi và công tác phòng chống thiên tai, tình nguyện phục vụ kỳ thi đã được ngành giáo dục,  các ngành, địa phương phối hợp chuẩn bị sẵn sàng nhằm đảo bảo kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra an toàn, công bằng và khách quan nhất.

(Thu Hiền)