Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trần Khánh Linh - Cô bé Nghệ An duy nhất nhận giải thưởng Kim Đồng năm 2017

10:59, 14/05/2017

Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5), Trung ương Đoàn và Hội đồng đội Trung ương lại tổi chức trao giải Kim Đồng. Năm nay có 55 cán bộ Chỉ huy Đội xuất sắc trên cả nước đã được vinh danh. Trong đó, em Trân Khánh Linh - học sinh lớp 5E, Trường tiểu học Thị trấn Thanh Chương là cán bộ Đội duy nhất ở tỉnh Nghệ An vinh dự nhận giải thưởng này.

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là giáo viên, vốn có tư chất thông minh, năng động, từ nhỏ Khánh Linh đã có ý thức học tập, rèn luyện và luôn mang lại niềm vui cho gia đình, thầy cô bằng những kết quả xuất sắc trong học tập và hoạt động Đội. Từ lớp 1 đến lớp 5, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu mỗi năm học. Từng đạt Giải nhì học sinh giỏi các môn: Violympic Toán và Tiếng Anh các năm học 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017; Giải nhất cuộc thi tài năng do trung tâm Anh ngữ ASEM Việt Nam tổ chức năm học 2016-2017. Để có những thành tích cao như vậy, bí quyết của em là “chú ý nghe thầy cô giảng bài, mạnh dạn hỏi về những vấn đề nội dung chưa hiểu kỹ. Về nhà hỏi thêm bố mẹ để bổ sung kiến thức”.

Khánh Linh tại Lễ trao giải thưởng Kim Đồng.
Khánh Linh tại Lễ trao giải thưởng Kim Đồng.

Không chỉ chăm ngoan, học giỏi mà trong nhiều năm liền Trần Khánh Linh còn làm lớp trưởng. Từ năm học lớp 3 em đã được tín nhiệm bầu làm Liên đội phó và từ năm học lớp 4 em được bầu làm Liên đội trưởng. Với vai trò này Linh đã góp sức khơi dậy phong trào đội của nhà trường phát triển mạnh qua các phong trào như “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Vòng tay bè bạn”, chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”, “Đôi bạn cùng tiến”… Đáng chú ý nhất là đã đề xuất với Ban Giám hiệu, cùng Tổng phụ trách thành lập các đôi bạn giữa bạn học giỏi với bạn học yếu để giúp đỡ kèm cặp giúp các bạn học tập tiến bộ hơn và phát huy tinh thần đoàn kết trong liên đội.

Khánh Linh (bàn đầu, áo đỏ) luôn chăm chú nghe cô giảng bài, thường giúp đỡ bạn học yếu hơn.
Khánh Linh (bàn đầu, áo đỏ) luôn chăm chú nghe cô giảng bài, giúp đỡ bạn học yếu hơn.

Ngoài học giỏi, tham gia công tác đội xuất sắc Khánh Linh còn rất tích cực và hứng thú với các sinh hoạt vui chơi, trải nghiệm. Nhờ đó tích lũy được nhiều kỹ năng như: cách làm việc tập thể, tự tin giao tiếp trước đám đông, thỏa niềm đam nê với múa, hát dân ca. Em từng được Phòng Giáo dục, Huyện đoàn mời tham gia các hoạt động thiện nguyện với tư cách là thành viên và MC.

Khánh Linh tâm sự: “Ngoài nỗ lực của bản thân em còn nhận được sự ủng hộ, động viên, chăm lo của bố mẹ. Đây là nguồn động viên lớn nhất để em học tập và chăm lo công tác, em sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho tổ chức Đội, mong Đội ngày càng vững mạnh, tất cả các bạn đội viên có thể phát huy khả năng của mình vì tập thể.”

Khánh Linh cũng rất chăm chỉ, ôn luyện kiến thức
Khánh Linh chăm chỉ, tự giác ôn luyện kiến thức tại nhà.

Sau 3 năm làm cán bộ liên đội, em đã được tặng nhiều phần thưởng như: "Sao nhi đồng chăm ngoan", "Cháu ngoan Bác Hồ" giai đoạn 2010-2015, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi; Giải nhất cuộc thi "Phụ trách sao tài năng"  cấp huyện giai đoạn 2015-2017. Giải nhì và nhận Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong cuộc thi tìm hiểu tem Bưu chính năm 2016 với chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem Bưu chính" và hôm nay đã vượt qua hàng ngàn cán bộ đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An trở thành người duy nhất được trao giải Kim Đồng, giải thưởng cao quý nhất giành cho cán bộ đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Ngoài học tập Khánh Linh còn tự lập và  giúp mẹ làm việc nhà.
Ngoài học tập Khánh Linh còn tự lập và giúp mẹ làm việc nhà.

Nhận xét về học trò, cô bé “Kim Đồng”, cô Lê Thị  Minh Thư - Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Thị trấn Thanh Chương tự hào cho biết: “Khánh Linh là một học sinh giỏi, một cán bộ đội nhiệt tình luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được thầy cô, bạn bè yêu mến, em rất xứng đáng được trao tặng Giải thưởng Kim Đồng”.

Mới chỉ là một học sinh lớp 5 nhưng những gì mà Trần Khánh Linh, học sinh lớp 5E, Liên đội trưởng trường Tiểu học Thị Trấn huyện Thanh Chương đã giành được thật đáng khâm phục, tự hào. Mong em tiếp tục học thật giỏi, làm cán bộ lớp, cán bộ Đội và sau này là cán bộ Đoàn từng bước trưởng thành.

(Trần Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương)