Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những lưu ý trong điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học năm 2017

20:59, 15/07/2017

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ 15 - 23/7, sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học. Đây là cơ hội để mỗi thí sinh khẳng định lần cuối khi quyết định sự lựa chọn trường học và ngành học. Tuy nhiên cũng đòi hỏi các thí sinh phải thận trọng, cân nhắc kỹ để tránh thiệt thòi. 

Trường THPT Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa trong ngày đầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH năm 2017. Tại đây, các giáo viên đã hướng dẫn cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh. Tuy nhiên, nhiều thí sinh băn khoăn những việc thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển như: thêm mới, thay lựa chọn hay thứ tự ưu tiên các ngành/trường,… liệu có thể thực hiện qua hình thức trực tuyến hay tất cả đều phải ghi phiếu giấy tại điểm tiếp nhận.

Thí sinh Phạm Văn Nam ở thị xã Thái Hòa băn khoăn chia sẻ: “Tuy được thay đổi nguyện vọng, đặc biệt là thay đổi bằng hình thức online nhưng chỉ được thay đổi một lần duy nhất nên em sợ sai sót trong quá trình nhập thông tin đầu, ảnh hưởng đến việc thay đổi nguyện vọng.”

A
Trong thời gian từ 15 - 23/7, Ban hướng dẫn tuyển sinh các trường đều bố trí túc trực để hướng dẫn thí sinh thay đổi nguyện vọng.
Đối với các trường hợp thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến các thí sinh lưu ý kiểm tra kỹ khâu nhập thông tin để tránh sai sót.
Đối với các trường hợp thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến các thí sinh lưu ý kiểm tra kỹ khâu nhập thông tin để tránh sai sót.

Trong kỳ tuyển sinh Đại học năm 2017, Bộ Giáo dục – Đào tạo cho phép thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng 1 trong 2 hình thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu tại điểm tiếp nhận – nơi thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, chiếu theo quy chế của Bộ Giáo dục – Đào tạo, phạm vi cho phép thay đổi nguyện vọng của 2 hình thức này là không như nhau. Trong thời gian từ ngày 15 - 23/7, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi đã biết điểm thi THPT Quốc gia 2017.

Nói về những công tác hỗ trợ thí sinh trong việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học năm 2017, thầy giáo Cao Phương Bắc - Phụ trách công tác tuyển sinh Trường THPT Tây Hiếu cho biết: “Trong thời gian từ 15 – 23/7, Ban hướng dẫn tuyển sinh của trường luôn túc trực để hỗ trợ, hướng dẫn các em về việc đăng ký thay đổi nguyện vọng và nhận phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học năm 2017 của các thí sinh.”

Thí sinh lưu ý chỉ tiêu xét tuyển và điểm số của mình để lựa chọn nguyện vọng phù hợp.
Thí sinh lưu ý chỉ tiêu xét tuyển và điểm số của mình để lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Phó giáo sư, Tiến sỹ Thái Văn Thành - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh lưu ý thêm: “Ban công tác tuyển sinh của trường tích cực tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho các thí sinh trong việc lựa chọn ngành học xét tuyển phù hợp; đồng thời giảm bớt lượng hồ sơ ảo. Lưu ý quan trọng nhất trong việc điều chính nguyện vọng là điểm số của các thí sinh, chỉ tiêu xét tuyển từng ngành của các trường qua các năm.”

Trước đây thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng tương ứng  với các ngành của các trường. Giờ đây thí sinh có thay đổi một trong 4 nguyện vọng hoặc thậm chí thay cả 4 nguyện vọng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, nếu thay đổi nguyện vọng, các thí sinh cần lưu ý việc đăng ký trực tuyến sẽ không điều chỉnh được ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng. Ngoài ra, cần ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường… Không ai khác, chính các thí sinh cần nghiên cứu kỹ và nắm rõ các quy định để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình.

(Thanh Hà – Cảnh Hồng)