Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải pháp giảm áp lực quá tải cho bậc học mầm non công lập

20:24, 11/08/2017

Những năm gần đây, câu chuyện quá tải trong tuyển sinh vào các trường mầm non công lập luôn được dư luận nhắc đến. Và hiện nay khi Nhà nước chưa đủ nguồn nhân lực phát triền mạng lưới các trường công lập thì việc khuyến khích phát triển hệ thống các trường ngoài công lập, thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục… được xem là hướng đi hợp lý của ngành Giáo dục.

Trong năm học 2017 - 2018 này, 2 ngôi trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Vinh là Trường Mầm non Trần Đại Nghĩa, phường Lê Mao và Trường Mầm non Nắng Mai, phường Hưng Dũng sẽ đi vào hoạt động. Đây là một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực tuyển sinh, đáp ứng mọt phần nhu cầu của phụ huynh cho con em đến trường.

Chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Nhân – Hiệu trưởng Trường Mầm non Nắng Mai, thành phố Vinh: “Hiện các trường mầm non công lập đang rất áp lực về việc quá tải tuyển sinh. Do vậy, mục tiêu của nhà trường là xây dựng một trường mầm non chất lượng, để đáp ứng nhu cầu trẻ đến trường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là người dân khu vực phường Hưng Dũng; phần nào giảm áp lực cho các trường công lập.”

Các cô giáo mầm non chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng cho năm học mới.
Các cô giáo mầm non chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng cho năm học mới.

Trên địa bàn Thành phố Vinh hiện có 31 trường mầm non dân lập và 105 cơ sở, nhóm lớp tư thục, đáp ứng khoảng 50% số trẻ mầm non. Ngay tại Trường Mầm non Tuổi thơ, Thành phố Vinh - trường mầm non ngoài công lập mới đi vào hoạt động 4 năm nhưng  đã góp phần đáng kể giảm tải cho các trường mần non công lập.

Trao đổi với phóng viên về hướng hoạt động của trường, Tiến sỹ Trần Minh Chưởng - Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non Tuổi Thơ, Thành phố Vinh cho biết: “Không chỉ thành phố Vinh mà ở các huyện, thị xã số lượng trẻ tăng rất nhanh. Suốt 4 năm quá, nhà trường năm nào cũng tăng quy mô phòng học, hạ độ tuổi tuyển sinh để giúp các gia đình có con nhỏ, không có điều kiện thuê giúp việc có thể yên tâm gửi trẻ."

Các trường mầm non công lập tổ chức bắt thăm để
Các trường mầm non công lập tổ chức bắt thăm để đối phó tình trạng quá tải trong tuyển sinh năm học mới.

Để đối phó với tình trạng quá tải bậc học mầm non, cứ đến kỳ tuyển sinh, một số hình thức như: tổ chức bắt thăm, xét giới hạn nhận trẻ và xét duyệt công bằng, cắt từ trên xuống theo ngày, tháng, năm sinh… đã được các trường áp dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế. Còn về lâu dài, phương án tối ưu nhất đang được ngành Giáo dục triển khai chính là đa dạng hóa hệ thống giáo dục mầm non theo hướng phát triển, mở rộng mạng lưới các trường ngoài công lập

Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết thêm: “Nhu cầu được chăm sóc giáo dục sớm con trẻ của nhân dân ngày càng tăng. Tuy nhiên khả năng đáp ứng của ngân sách, hệ thống các trường hệ công lập không đủ đáp ứng. Do vậy trong điều kiện cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ cho phép thành lập các trường tư thục, dân lập, nhóm trẻ độc lập, nhóm trẻ gia đình.”

a
Thành lập mới các trường mầm non tư thục, dân lập,... là giải pháp giảm áp lực quá tải cho bậc học mầm non công lập.

Năm nay, số trẻ mầm non trên địa bàn toàn tỉnh tăng mạnh. Riêng trên địa bàn Thành phố Vinh tăng thêm trên 1.940 trẻ so với năm ngoái; trẻ 2 tuổi có trên 5.500 cháu nhưng chỉ tiêu vào các trường mầm non công lập chỉ đáp ứng khoảng trên 30%. Vì thế, các giải pháp để giảm áp lực cho  bậc học mầm non công lập mà ngành Giáo dục đang chỉ đạo là  hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay. Tuy nhiên ngành Giáo dục và chính các trường mần non cũng cần tính toán và có lộ trình, bước đi phù hợp để  hệ thống các trường ngoài công lập phát triển bền vững./.

Thanh Hà - Ngọc Mai