Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo vùng biên

08:34, 18/10/2017

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Nâng bước em đến trường" do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động. Từ nghĩa cử cao đẹp đó đã tiếp thêm sức mạnh trên con đường thực hiện ước mơ của các em học sinh dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.

Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, hai chị em Lữ Thị Ly và Lữ Thị Quỳnh Bản Xốp Nậm - Tam Hợp - Tương Dương mồ côi mẹ từ lúc còn nhỏ. Bố bỏ nhà đi, 2 chị em côi cút sống nhờ nhà ông bà ngoại đã già yếu. Mong muốn được đến trường như chúng bạn tưởng như đã bị dập tắt, bởi nghèo đói khó khăn cứ chồng chất lên ông bà già đã ngoài 70 tuổi. Tuy nhiên, 2 chị em Ly và Quỳnh đã không đơn độc khi được cán bộ, chiến sỹ đồn BP Tam Hợp, BĐBP Nghệ An nhận hỗ trợ các cháu đến khi học hết cấp học phổ thông.

Hai chị em Lữ Thị Ly và Lữ Thị Quỳnh Bản Xốp Nậm- Tam Hợp- Tương Dương vui mừng nhận quà của chiến sỹ Đôn BP Tam Hợp trao tặng
Hai chị em Lữ Thị Ly và Lữ Thị Quỳnh ở Bản Xốp Nậm- Tam Hợp- Tương Dương vui mừng nhận quà do chiến sỹ Đồn BP Tam Hợp trao tặng.

“Ông Bà nghèo không có điều kiện để mua quần áo, sách vở cho các cháu đi học, được các chú BĐBP hỗ trợ tặng quà, sách vở cho cháu ông bà cảm ơn nhiều lắm”- Rưng rưng nước mắt, bà Phan Thị An- bà ngoại của chị em Ly tâm sự

Đồng bào sinh sống trên hai tuyến biên giới của tỉnh Nghệ An đa số là những người nghèo. Bởi vậy ngoài việc bám rừng, bám đất để chạy ăn từng bữa, các bậc phụ huynh ít có điều kiện để chăm sóc việc học cho các con trẻ. Để giúp các em có điều kiện đến trường học chữ, gần 10 năm qua một chương trình hành động vì các em đã được những người lính biên phòng trên hai tuyến biên giới Nghệ An chăm chút thực hiện. Mỗi đơn vị có một cách làm khác nhau nhưng cùng chung một mục đích: Không để trẻ em nghèo thất học.

Việc nhận đỡ đầu học sinh nghèo vùng biên đã góp phần giúp đỡ các em vươn lên trong cuộc sống.
Việc nhận đỡ đầu học sinh nghèo vùng biên đã góp phần giúp đỡ các em vươn lên trong cuộc sống.

Cảm ơn các anh BĐBP về những món quà, kinh phí, giúp đỡ các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập”-  Cô giáo Viêng Thị Mai Nhi, Giáo viên trường Tiểu học Tam Hợp huyện Tương Dương vui mừng chia sẻ.

Hiện nay, các đơn vị trên 2 tuyến BĐBP Nghệ An đang nhận đỡ đầu giúp đỡ 94 em học sinh ở các bản làng biên giới và 20 em sinh của nước bạn Lào. Mỗi tháng các phòng ban đơn vị hỗ trợ các em 500 ngàn đồng. Từ đó, tạo điều kiện bớt phần khó khăn, giúp đỡ các em vươn lên trong học tập. Đặc biệt, thời gian nhận đỡ đầu đến hết cấp trung học phổ thông, nếu các cháu học thi đậu vào các trường, các đơn vị tiếp tục nhận đỡ đầu để đào tạo cán bộ nguồn cho các địa phương.

các đơn vị trên 2 tuyến BĐBP Nghệ An đang nhận đỡ đầu giúp đỡ 94 em học sinh vùng biên
Các đơn vị trên 2 tuyến BĐBP Nghệ An đang nhận đỡ đầu giúp đỡ 94 em học sinh vùng biên.

“Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị cơ sở khảo sát nhu cầu cấn thiết của các em để mua sắm phương tiện sách vở, quần áo, đồ dùng học tập để các em bước vào năm học mới có sách vở, dụng cụ để học tập, đạt kết quả cao ngay từ đầu năm học mới”- Thượng tá Trần Đăng Khoa - Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP Nghệ An cho biết.

Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, các anh còn nhận dạy kèm giúp đỡ các HS nghèo vùng biên
Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, các anh còn nhận dạy kèm giúp đỡ các học sinh nghèo vùng biên.

Cùng với nhiệm bảo vệ vùng biên, BĐBP Nghệ An đang làm sáng thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, sống và công hiến vì ngày mai. Trong hành trang của những học trò nghèo vùng biên hôm nay luôn có bước chân của người lính biên phòng./.

 Hiến Chương