Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ tang thầy Văn Như Cương diễn ra hôm nay

08:11, 12/10/2017

Lễ viếng thầy giáo Văn Như Cương bắt đầu từ 10h30 đến 12h30 ngày hôm nay. Tiền phúng viếng sẽ được gia đình dùng để xây trường vùng cao.

Theo thông tin từ gia đình, từ 10h30 phút - 12h30 phút sẽ tổ chức lễ viếng tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thành Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu sẽ diễn ra vào hồi 12h30 cùng ngày.

Từ 13h30 - 14h30, gia đình sẽ đưa thi hài PGS Văn Như Cương qua cơ sở A (Nam Trung Yên) và Cơ sở 1 (Tân Triều) và làm lễ tiễn đưa ông tại đây. Sau đó, đoàn xe sẽ đưa di hài PGS Văn Như Cương qua đường 70 và di chuyển về an táng tại đài hoá thân hoàn vũ, nghĩa trang Văn Điển.

Lúc sinh thời, ông đã bày tỏ nguyện vọng rằng khi nằm xuống muốn được đưa trở về trường ở cả hai cở sở Tân Triều và Nam Trung Yên để tiễn biệt mái trường và các em học sinh lần cuối. 

Do đó, gia đình đã lên kế hoạch cùng với các cựu học sinh của trường để thực hiện di nguyện cuối cùng này.

Theo bà Văn Thùy Dương, con gái của PGS Văn Như Cương, gia đình đã chuẩn bị các thủ tục để tổ chức tang lễ trang trọng nhưng không lãng phí và số tiền phúng viếng sẽ được dùng vào việc xây trường cho trẻ vùng cao.

"Lúc còn sống, thầy cũng đã nói với mẹ và chúng tôi, tâm nguyện lớn nhất của đời thầy sau khi qua đời là sẽ dùng số tiền phúng viếng để xây dựng ngôi trường cho trẻ em vùng cao mang tên điểm Trường Mầm non Na Ngao tại xã Đồng Tâm (Bắc Quang, Hà Giang). Phần còn lại sẽ được đưa vào Quỹ Tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các mảnh đời kém may mắn hơn", bà Dương cho hay.

Đây cũng là ý tưởng của thầy Văn Như Cương từ năm 2014.

PGS Văn Như Cương trò chuyện với các học trò Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh Fanpage nhà trường.
PGS Văn Như Cương trò chuyện với các học trò Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh Fanpage nhà trường.

Vào lúc 0h28 phút ngày 9/10, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan gần 3 năm nay.

PGS Văn Như Cương sinh năm 1937. Ông sinh ra trong một gia đình làm nghề dạy chữ Hán tại làng Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Tốt nghiệp khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Vinh.

Ông chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học… Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam.

Ông là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Năm 1989, ông là người thành lập trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam: Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

PGS Văn Như Cương là nhà giáo được rất nhiều thế hệ học sinh biết đến và kính trọng, không chỉ ở năng lực chuyên môn mà còn ở sự gần gũi, yêu thương học trò.

Theo Vietnamnet.vn