Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tín hiệu tích cực trong tuyển sinh đào tạo nghề tại Nghệ An

11:48, 11/11/2017

Với quy chế xét tuyển Đại học mới của Bộ là xét học bạ đang gây khó cho công tác tuyển sinh của các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp thì với các trường đào tạo nghề không mấy ảnh hưởng. Đến thời điểm này hầu hết các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.

Năm học 2017- 2018, trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công – Nông nghiệp Yên Thành được giao 280 chỉ tiêu cho 8 nghề đào tạo và đến đầu tháng 9 trường đã tuyển đủ học sinh, thậm chí các nghề thế mạnh của trường như: may, cơ khí, hàn, đều vượt chỉ tiêu. Số lượng học sinh đăng ký nhiều nên nhà trường còn có điều kiện để tuyển chọn đầu vào.

a
Các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh trong năm học 2017 - 2018.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Tuấn - Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công - Nông nghiệp Yên Thành: “Số học sinh đăng ký học tại trường ngoài con em của địa phương có nhiều em đến từ các địa phương khác như Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ. Điểm thu hút học sinh đến với trường, chúng tôi luôn chú trọng chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp”.

Theo quy chế, các trường Cao đẳng, Trung cấp được tuyển sinh nhiều lần trong năm nhưng đến thời điểm này, hầu hết các trường Cao đẳng và Trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh đều đã tuyển đủ và vượt chỉ tiêu chung.

Ông Hồ Văn Đàm - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kinh tế Công nghiệp Việt - Hàn cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh tỉnh giao cho trường năm học 2017 - 2018 là hơn 1 nghìn học sinh. Năm học này, số lượng học sinh đăng ký tham gia vượt so với chỉ tiêu nên chúng tôi được lựa chọn chất lượng đầu vào. Trong đó có một số ngành tuyển sinh cao nay như điện công nghiệp, công nghệ ô tô, điều hòa không khí”.

a
Thời gian đào tạo ngắn và giải quyết việc làm sau tốt nghiệp là một trong những lý do thu hút học sinh đăng ký tham gia học nghề.

Ông Đặng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: “Theo báo cáo các trường trên địa bàn, hầu hết các trường đều đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh được giao. Còn một số trường đến tháng 11 này sẽ hoàn tất chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2017 - 2018. Lý do đạt được kết quả này là thời gian qua chúng ta đã làm tốt việc phân luồng học sinh, cùng với tình hình thực tế nhu cầu tuyển dụng thợ lành nghề cao nên số lượng học sinh đăng ký học nghề ngày gia tăng”.

Tuy nhiên, một điểm khác của mùa tuyển sinh các trường nghề năm nay đó là trình độ Trung cấp tuyển sinh dễ đạt và vượt chỉ tiêu hơn so với hệ Cao đẳng. Vì vậy, nhiều trường đã phải linh động điều chỉnh chỉ tiêu giữa 2 hệ đào tạo để đạt chỉ tiêu chung.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hằng - Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt - Đức cho biết: “Khi ra trường các doanh nghiệp trả lương theo sản phẩm, tay nghề thực tế. Bên cạnh đó, thời gian học nghề chỉ mất 2 năm, các em có thể sớm tiếp cận với thị trường tuyển dụng lao động. Vì vậy một số em đang học Cao đẳng đã chủ động chuyển sang hệ Trung cấp. Năm nay chủ trương của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hộ cũng đã chỉ đạo các trường điều chỉnh việc tuyển sinh phù hợp với quy định”.

a
Sự linh hoạt điều chỉnh chỉ tiêu giữa 2 hệ đào tạo tạo điều kiện học tập phù hợp với nhu cầu của học sinh và chỉ tiêu tuyển sinh chung của các trường.

Với việc làm tốt công tác phân luồng sau THCS, THPT, nhất là từ thực tế cử nhân ra trường không tìm được việc làm đúng với chuyên môn ngày càng nhiều, trong khi học các trường đào tạo nghề có thời gian học ngắn, chi phí thấp, cơ hội việc làm nhiều nên nhận thức, quan điểm của nhiều phụ huynh, học sinh về con đường lập thân, lập nghiệp là phải vào Đại học đã dần thay đổi. /.

Thu Hiền - Ngọc Mai - Hữu Dũng