Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ý kiến xung quanh việc thừa 201 chức danh Phó hiệu trưởng tại Nghệ An

20:05, 27/11/2017

Mới đây, thông qua kiểm toán ngân sách, Kiểm toán khu vực 2 thông báo Nghệ An hiện đang thừa 201 chức danh Phó hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học và THCS so với quy định. Vì sao lại có tình trạng thừa các chức danh này? 

Nam Đàn là một trong những huyện đang có tình trạng thừa chức danh Phó hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học và THCS. Từ năm 2015 huyện Nam Đàn đã thừa 7 phó hiệu trưởng của các trường THCS, tuy nhiên đến nay chỉ còn lại 4 trường hợp. Sở dĩ có tình trạng thừa chức danh phó hiệu trưởng là do thời gian qua, do số lượng học sinh giảm, nhiều trường phải sáp nhập lại. Bên cạnh đó, do việc xếp hạng trường cũng đã làm cho nhiều trường học dư thừa cán bộ quản lý theo tiêu chuẩn của ngành.

a
Việc sáp nhập các trường tại một số huyện gây ra tình trạng thừa chức danh Phó hiệu trưởng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Long – Hiệu trưởng Trường THCS Hưng - Thái – Nghĩa, huyện Nam Đàn: “Sở dĩ trường có 2 chức danh Phó hiệu trưởng, thừa 1 chức danh là do sự chồng chéo giữa 2 năm học liền kề 2016 – 2017 và 2017 – 2018, trường từ hạng 1 nhưng khi đi duyệt kế hoạch bị xếp xuống hạng 2. Việc trường có 2 chức danh Phó hiệu trưởng đã có từ trước khi trường xuống hạng 2 chứ không có sự bổ nhiệm thêm”.

Đồng quan điểm, ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: “Vấn đề dôi dư giáo viên, cán bộ quản lý các trường học là do quá trình xây dựng từ nhiều cụm trường, phân hiệu thực hiện sáp nhập”.

Hầu hết các huyện trong tỉnh đều xảy ra tình trạng thừa chức danh Phó hiệu trưởng THCS. Tuy nhiên có một số trường hợp thừa Phó hiệu trưởng vì tính chất đặc thù. Đơn cử như Trường THCS Quán Hành, huyện Nghi Lộc có 16 lớp với hơn 500 học sinh là trường hạng 2, theo quy định chỉ có 1 Phó hiệu trưởng, nhưng trường vẫn xin thêm 1 chức danh nữa để thực hiện xây dựng trường chất lượng cao.

a
Một số ý kiến cho rằng một trường có nhiều điểm học mà chỉ có 1 chức danh Phó hiệu trưởng sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý.

Thầy Nguyễn Đức Tuấn – Hiệu trưởng Trường THCS Quán Hành, huyện Nghi Lộc cho biết: “Theo quy định định biên trường chỉ có 1 Phó hiệu trưởng nhưng do trường có địa điểm đặc thù ở thị trấn, UBND huyện có đề án xây dựng trường trở thành trường chất lượng cao giai đoạn 2015 – 2020, do vậy UBND huyện đã quyết định tăng cường cho trường 1 Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn”.

Nói về khó khăn trong thực hiện quy định định biên chức danh Phó hiệu trưởng, ông Nguyễn Văn Thông – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc cho biết: “Hiện 2 trường Quán Hành và THCS Thịnh – Trường đang thừa 2 vị trí Phó hiệu trưởng. Nguyên nhân do các Phó hiệu trưởn được Phòng bố trí tại các điểm trường để thực hiện chức năng quản lý.

Một thực tế cho thấy trong 10 năm qua trên địa bàn tỉnh đã sáp nhập 10 trường mầm non, 48 trường tiểu học và 59 trường THCS, bởi vậy dẫn đến tình trạng cán bộ quản lý nhiều hơn so với quy định. Tuy nhiên hiện nay, để thực hiện đúng theo quy định sắp xếp chức danh Phó hiệu trưởng tại các địa phương đang là vấn đề khó khăn.

“Tuy dôi dư nhưng rất cần thiết với tình hình địa phương. Có những trường đã sáp nhập nhưng có điểm trường cách xa nhau, rất cần có người quản lý bám nắm. Vì vậy theo quy định phải giảm bớt 1 chức danh Phó hiệu trưởng sẽ gây khó khăn cho việc quản lý giáo dục trên đại bàn huyện Đô Lương” - Ông Dương Xuân Chất – Phó Trưởng phòng phụ trách quản lý điều hành Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương bày tỏ quan điểm.

a
Hiện toàn tỉnh vẫn đang dôi dư chức danh Phó hiệu trưởng ở các cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS.

Theo báo cáo của ngành giáo dục thì đến tháng 9 năm 2017, toàn tỉnh hiện còn thừa 92 chức danh Phó hiệu trưởng của 1.465 trường THCS, Tiểu học và Mầm non.

Sỹ Đức – Ngọc Mai