Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng trăm học sinh miền núi bỏ học sau Tết và cạm bẫy rình rập

20:39, 04/03/2018

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, gần 300 học sinh huyện Tương Dương chưa đi học trở lại. Vì sao hàng trăm học sinh của huyện biên giới này chưa trở lại trường?

 

[links()]

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, ngoài việc giảng dạy ở trường, các thầy cô trường THCS và cán bộ xã Xá Lượng, huyện Tương Dương đều đặn mỗi ngày đến nhà vận động các em học sinh đi học trở lại. 14 tuổi, đang học lớp 8, em Lương Thị Ly nhà ở bản Ang đã bỏ học hơn một tuần nay và đang có ý định đi làm cho công ty, doanh nghiệp dù chưa tốt nghiệp THCS.

a
Nhiều học sinh bỏ học sau Tết để đi làm việc.

Chia sẻ của chị Vi Thị Bảo – Phụ huynh em Lương Thị Ly: “Tôi đi làm ăn xa, về Tết thấy con đòi nghỉ học. Gia đình cũng đã khuyên giải, động viên con trở lại trường học nhưng không nghe lời”.

Trường THCS Xá Lượng đến nay vẫn còn 13 học sinh chưa đến trường. Nếu như các năm trước, tình trạng nghỉ học tập trung ở các bản vùng sâu, vùng xa như: Na Bè, Hợp Thành, thì năm nay đa số các em bỏ học để đi làm ăn, theo lời rủ rê người lạ, tập trung những địa bàn gần trường.

Thầy giáo Trần Phúc Đồng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xá Lượng, huyện Tương Dương cho biết: “Với các em đã có ý định đi làm việc thì vận động trở lại trường rất khó. Đối với các em chưa có ý định đi làm chúng tôi mới có hy vọng”.

a
Đa số các em lứa tuổi THCS bỏ học theo sự rủ rê.

Trao đổi với phóng viên vấn đề này, ông Đậu Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Xá Lượng cho biết: “Tình trạng các em bỏ học sớm để đi làm ăn đã xảy ra từ những năm trước. Trong đó, một số trường hợp nghe theo lời rủ rê đi làm, nhờ sự can thiệp của lực lượng công an chúng tôi đã kịp giữ các em lại và đưa trở lại trường học”.

Đến ngày 3/3, huyện Tương Dương vẫn còn 299 học sinh chưa đến trường. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở bậc THCS với 89 em.

Bà Vi Thị Bích Thủy - Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tương Dương chia sẻ thêm: “Các đối tượng đi làm ăn xa về Tết thường hay rủ rê các em bỏ học. Do các em tuổi còn nhỏ, nhận thức xã hội còn hạn chế, chưa có chính kiến khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

a
Các trường hợp bỏ học chủ yếu rơi vào các em học lực kém, hoàn cảnh gia đình éo le không có sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ.

Một trong những điểm đáng lo ngại nhất đối với các trường hợp nghỉ học kéo dài hiện nay không rơi vào những trường hợp học sinh ở các bản xa, đi lại khó khăn, đa số những em học sinh có học lực yếu, hoàn cảnh gia đình éo le, bố mẹ không có thời gian quan tâm, gần gũi các em. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã rủ rê, lôi kéo các em đi làm ăn xa với lời hứa thu nhập cao để được đổi đời. Với độ tuổi 14, 15, hiểu biết về xã hội còn hạn chế thì những mối nguy hiểm, cạm bẫy đang giăng sẵn phía trước cuộc đời các em nếu không có sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của chính quyền địa phương, nhà trường, cơ quan chức năng và gia đình./.

Xuân Hướng – Quốc Toàn