Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thiếu sự thống nhất trong thu tiền hỗ trợ bán trú mầm non công lập

12:42, 16/03/2018

Chủ trương thu tiền bán trú trong các trường mầm non công lập  được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện từ năm học 2017-2018. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn nhiều bất cập và thiếu sự thống nhất trong các trường mầm non công lập hiện nay.

 

Trường mầm non thị trấn Đô Lương - một trong những trường có điều kiện phát triển giáo dục nhất của huyện, nhưng năm học 2017-2018, nhà trường vẫn chưa thực hiện việc thu tiền bán trú dù Sở Giáo dục – Đào tạo đã có chủ trương. Theo nhà trường, lý do chính là chưa nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh. Với 19 nhóm lớp và 31 giáo viên, lâu nay, thay vì nộp tiền tổ chức bán trú, hội phụ huynh ở đây thống nhất nộp thêm một tháng 60.000 đồng/1 học sinh để hợp đồng thêm 7 giáo viên, đảm bảo mỗi lớp có 2 giáo viên.

a
Trường Mầm non thị trấn Đô Lương chưa thể triển khai thu phí bán trú theo chủ trương của Sở Giáo dục - Đào tạo do chưa nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh.

Cô giáo Dương Thị Năm - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Đô Lương chia sẻ thêm: "Quá trình thực hiện nếu có chủ trương bằng văn bản cụ thể nhà trường sẽ thực hiện dễ dàng hơn. Việc thu theo chủ trương xã hội hoá rất khó cho nhà trường".

Tại Trường Mầm non Lạng Sơn, huyện Anh Sơn - trường được hưởng Chính sách 135, mức thu học phí chỉ 40.000 đồng/tháng, trong đó 40% trích lại kho bạc để trả lương cho giáo viên. Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc trẻ, nhà trường cũng chỉ thu mỗi học sinh 45.000 đồng/năm để chi trả hợp đồng cho 6 giáo viên nấu ăn. 

Chia sẻ thêm, cô Hoàng Thanh - nhân viên nhà bếp Trường Mầm non Lạng Sơn cho biết: "Công việc bắt đầu từ 6h30 đến 17h nhưng mức lương chỉ hơn 1 triệu. Chúng tôi mong muốn được cấp trên quan tâm, có chế độ tốt hơn cho bộ phận này yên tâm công tác".

a
Bộ phận bếp ăn ở hầu hết các trường có mức thu nhập thấp hoặc nhà trường phải thuê khoán từ kinh phí xã hội hoá của phụ huynh học sinh.

Nói về việc nhà trường chưa triển khai chủ trương thu lệ phí bán trú, cô giáo Nguyễn Thị Khánh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Lạng Sơn cho biết: "Các văn bản thực hiện chủ trương chưa cụ thể nên nhà trường chưa thu, chỉ động viên toàn thể anh chị em nâng cao trách nhiệm để hoàn thành công việc tốt nhất".

Theo văn bản 1643 của Sở Giáo dục – Đào tạo, việc thu tiền để tổ chức bán trú trong các trường mầm non công lập gồm hai khoản chính: tiền ăn và chi phí phục vụ bữa trưa bán trú. Việc thu tiền để tổ chức bán trú đã được nhiều trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện, riêng chi phí để phục vụ bữa trưa, năm học 2017-2018 chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện mỗi địa phương, mỗi trường có những cách triển khai, áp dụng khác nhau, vẫn ít trường mầm non thu được tiền phục vụ bán trú và số tiền nếu thu được cũng rất khiêm tốn.

a
Các trường mong muốn Sở Giáo dục - Đào tạo có văn bản có mức quy định cụ thể để tiện cho việc thực hiện chủ trương thu tiền hỗ trợ bán trú mầm non công lập, tránh lạm thu.

“Do điều kiện kinh tế, bộ phận nấu ăn, phục vụ buổi trưa cho trẻ thực hiện theo cơ chế thoả thuận của phụ huynh để chi trả, nên mức phí còn rất thấp. Nhiều trường phải thuê khoán, rất khó khăn”. - Ông Đoàn Văn Thanh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn chia sẻ.

Trong hoàn cảnh thực tế hiện nay, mong muốn lớn nhất của các trường mầm non là Sở Giáo dục – Đào tạo cần có những hướng dẫn cụ thể cho từng mục thu. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch rõ ràng, nhằm giúp các trường thuận lợi trong quá trình thu để thu đúng, thu đủ, tránh lạm thu và đi ngược với chủ trương ban đầu đã đề ra./.

Thanh Hà - Cảnh Hồng