Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018

18:28, 24/06/2018

Sáng mai (25/6), hơn 31.500 thí sinh Nghệ An sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Với tính chất quan trọng của kỳ thi này, sát ngày thi, nhiều điểm mới liên quan đến công tác thanh tra và coi thi được Bộ Giáo dục – Đào tạo bổ sung để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng. Các thí sinh cần hết sức lưu ý về các quy định mới để không bị lúng túng cũng như vi phạm quy chế khi bước vào kỳ thi.

Một trong những nội dung được Ban giám hiệu Trường THPT Mường Quạ, huyện Con Cuông lưu ý và chú trọng nhất trong các buổi tập huấn công tác coi thi THPT Quốc gia cho cán bộ, giáo viên là nhận biết, phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao.

a
Cán bộ coi thi được quán triệt cảnh giác cao trước hành vi sử dụng công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử.

Thầy Đặng Văn Bằng – Hiệu trưởng Trường THPT Mường Quạ, Con Cuông cho biết: “Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Ban chỉ đạo kỳ thi tuyệt đối không chủ quan lơ lờ, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ nghệ cao phục vụ gian lận thi cử. Từ lãnh đạo, cán bộ coi thi đều ý thức được vấn đề này và quán triệt thực hiện nghiêm túc”.

Không chỉ siết chặt kiểm tra thiết bị gian lận tinh vi như sử dụng: Tai nghe, bút thu phát tín hiệu… tất cả các hành vi gian lận này sẽ được kiểm soát chặt chẽ từ khu vực cổng trường bởi đội ngũ làm nhiệm vụ coi và bảo vệ thi. Đặc biệt, để đảm bảo khách quan cho kỳ thi, 1 trong 2 giám thị coi thi sẽ là giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng.

a
1 trong 2 giám thị coi thi là giảng viên Đại học, Cao đẳng để đảm bảo tính khách quan cho kỳ thi.

NGƯT – Tiến sỹ  Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cụm số 28, Nghệ An cho biết thêm: “Ngay từ cổng trường thi, các vật dụng của thí sinh đều phải để phía ngoài. Trong phòng thi có 2 giám thị trực tiếp kiểm soát quá trình làm bài thi của thí sinh, ngoài ra có giám sát phòng thi, thanh tra cắm chốt và lực lượng bảo vệ bên ngoài, đảm bảo kỷ luật, tính nghiêm túc của kỳ thi một cách khách quan”.

Công tác giám sát được thực hiện chặt chẽ từ cổng trường đ
Công tác giám sát được thực hiện chặt chẽ từ cổng trường các địa điểm thi.

Xác định Thanh tra là khâu then chốt nhằm đảm bảo nghiêm túc, nhất là sau sự việc giám thị để lọt đề trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội vừa qua, năm nay, ngoài thanh tra lưu động, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã huy động hơn 4.000 thanh tra làm nhiệm vụ cắm chốt tại các điểm thi. Trong đó, Nghệ An có 121 người. Thanh tra cắm chốt không chỉ có nhiệm vụ giám sát thí sinh mà cả cán bộ coi thi.

Tiến sĩ Trần Thị Cẩm Thơ - Thanh tra cắm chốt điểm thi, Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cụm 28 cho biết: “Lần đầu trong vai trò thanh tra cắm chốt điểm thi, bản thân cảm thấy trách nhiệm cao trong kỳ thi này. Qua buổi tập huấn, tôi đã nắm vững hơn nghiệp vụ thanh tra, đặt ra các tình huống có thể xảy ra để ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn, công bằng cho các thí sinh trong kỳ thi”.

Cán bộ coi thi phổ biến Quy chế kỳ thi.
Cán bộ coi thi phổ biến Quy chế kỳ thi.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục – Đào tạo bổ sung thêm nhiều thay đổi khác như: Thời gian cách nhau giữa các môn thi trong Tổ hợp là 10 phút thay vì 20 phút; giám thị thu lại giấy nháp, đề thi, vật dụng liên quan đến môn thi trước của  bài thi Tổ hợp; Sơ đồ phát đề thi cũng được điều chỉnh tránh tình trạng thí sinh có đề trước làm bài trước; nhằm kiên quyết ngăn chặn tình trạng thí sinh ăn gian giờ làm bài để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng với mỗi thí sinh./.

Thu Hiền - Đăng Lâm