Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tinh giản 10% biên chế giáo viên hiểu thế nào cho đúng?

16:19, 02/08/2018

Nghị quyết về tinh giản biên chế nêu từ nay đến năm 2021 giảm 10% biên chế hưởng lương, không phải là cắt 10% biên chế giáo viên.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 diễn ra sáng 2/8 tại Hà Nội, đại biểu, lãnh đạo một số địa phương bày tỏ lo lắng về việc biên chế, tinh giản biên chế giáo viên.
 
Về vấn đề biên chế và tinh giản biên chế giáo viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT rà soát báo cáo Chính phủ, cần thiết Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lâu nay, Bộ GD-ĐT không nắm được tình hình tuyển dụng giáo viên.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị có đề cập việc tinh giản biên chế giáo viên
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị có đề cập việc tinh giản biên chế giáo viên
Tuy nhiên, mãi đến thời điểm này, lần đầu tiên Bộ mới có sự rà soát đội ngũ, nắm được số lượng giáo viên, nhu cầu tuyển dụng, cung-cầu ở các địa phương… Đây là cơ sở rất tốt để tiến tới việc triển khai vấn đề biên chế giáo viên, vấn đề đào tạo sư phạm theo quy hoạch.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định: “Nghị quyết về tinh giản biên chế nêu từ nay đến năm 2021 là giảm 10% biên chế hưởng lương, nhưng không phải là cắt 10% biên chế giáo viên. Nghị quyết sẽ chủ yếu tinh giản biên chế gián tiếp. Còn tinh thần là phải đủ giáo viên để dạy. Sắp xếp trường lớp cũng phải trên điều kiện thực tế ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và gia đình, bảo đảm học sinh được học 2 buổi/ngày, bảo đảm sĩ số; giáo viên cấp nào dạy cấp đó, không được máy móc điều giáo viên cấp này dạy cấp khác do thừa - thiếu hay tinh giản. Tinh thần chung của Chính phủ là như vậy.
 
Chúng ta nói giáo dục là quốc sách nhưng chưa lo đủ trường lớp, giáo viên để dạy 2 buổi/ngày cho học sinh. Phải cân đối nguồn lực để lo điều đó”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên vi phạm đạo đức
 
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn nhấn mạnh: “Năm học này, ngành giáo dục phát động phong trào thi đua trong các thầy cô giáo. Nguyên tắc ai vi phạm thì ra khỏi ngành. Một người ra khỏi ngành là ảnh hưởng đến cả gia đình họ nhưng vì tương lai con em chúng ta, phải làm kiên quyết việc này. Cần thẳng thắn nhìn rõ, phần lớn những bất cập, tiêu cực trong giáo dục lại xuất phát từ cán bộ giáo dục, các thầy cô giáo.
 
Với thầy cô, phải thực sự gương mẫu, không còn chuyện xin điểm - cho điểm, hơn 1 triệu giáo viên đa phần là gương mẫu nhưng vẫn còn bộ phận vi phạm đạo đức nhà giáo.
 
Phó Thủ tướng cũng cho rằng, giáo dục dù còn nhiều hạn chế nhưng những kết quả đạt được là không thể phủ nhận. Đó là công sức của toàn ngành, của hơn 1 triệu giáo viên. Cần tiếp tục kiên định giữ tinh thần đổi mới để chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước./.
 
Theo VOV