Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Năm học 2019-2020: Tăng cường giáo dục, tạo sự chuyển biến về lối sống, đạo đức cho học sinh, sinh viên

11:40, 06/08/2019
Về giải pháp cho năm học 2019-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục tập trung giải quyết các vấn đề đạo đức trong trường học, bạo lực học đường; Có kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra sự chuyển biến đạo đức lối sống trong học sinh, sinh viên và xem đây là vai trò trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Sáng nay (6/8), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đ/c: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Nghệ An.
Tại điểm cầu Nghệ An có các đ/c: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh -  Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành.

Năm học 2018 - 2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm cả nước bứt phá thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả đạt được cũng như những tồn tại, vướng mắc trong năm học 2018- 2019, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Năm học mới 2019 - 2020 toàn ngành quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ đó là: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; Giải quyết vấn đề thừa/thiếu giáo viên; chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông; đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục đào tạo Nghệ An chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, chỉ đạo phối hợp giáo dục đạo đức cho học sinh. 

Với tỉnh Nghệ An, năm học qua đã có sự phát triển về quy mô, chất lượng và hiệu quả, công tác phổ cập giáo dục thu được những thành quả nhất định, chất lượng đại trà giữ vững. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 của Nghệ An đạt 95,24%. Chất lượng mũi nhọn, có sự tăng trưởng bền vững, liên tục xếp ở tốp đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Năm học 2018-2019 Nghệ An có 90 giải học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 2 toàn quốc; có 1 huy chương Bạc môn Tin học, 1 huy chương Đồng môn Vật lý Châu Á; 1 huy chương Bạc môn Toán học và 1 huy chương Đồng môn Sinh học quốc tế. Tại hội nghị, Sở Giáo dục đào tạo Nghệ An cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, chỉ đạo phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh Hà Cường
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của  ngành giáo dục, đồng thời  chỉ ra những hạn chế của các địa phương. Về giải pháp cho năm học 2019-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương phải rà soát lại mạng lưới trường lớp, bố trí đủ quỹ đất để xây dựng trường học, nhất là bậc học mầm non ở các khu công nghiệp. Ngay trong năm học tới đây, ngành giáo dục cần tiếp tục rà soát và sắp xếp đội ngũ phục vụ ở các trường, tập trung giải quyết các vấn đề đạo đức trong trường học, bạo lực học đường. Muốn vậy các địa phương phải có kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra sự chuyển biến đạo đức lối sống trong học sinh, sinh viên và xem đây là vai trò trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Bộ GD-ĐT cũng cần ban hành cơ chế chính sách cho các trường ĐH thực hiện tự chủ, trong đó cần đảm bảo vai trò hội đồng trường đúng thẩm quyền, đúng quy định. Riêng các trường Đại học sư phạm phải gắn kết để đào tạo những sinh viên trở thành các nhà giáo dục tốt. Đối với giáo dục miền núi cần đảm bảo các điều kiện về cơ sở vât chất, đẩy mạnh kiên cố hóa trường lớp học; có cơ chế phù hợp cho giáo viên vùng sâu vùng xa, khuyến khích phát triển các mô hình  bán trú…..

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho sở GD-ĐT Nghệ An.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho sở GD-ĐT Nghệ An.

Dịp này, bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã  trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho Sở giáo dục đào tạo Nghệ An vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2018-2019.

Thanh Hà - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm