TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương oằn mình chống hạn cho cây chè

08:20, 28/06/2019
Huyện Thanh Chương hiện có 4500 ha chè công nghiệp, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho trên 5 ha chè bị cháy hoàn toàn, trên 400 ha chè bị sém đang có nguy cơ bị cháy, chết nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài. 
 Trên 3 ha chè của gia đình ông Nguyễn Duy Lợi, xóm 4 Tổng đội Thanh Đức đã bị cháy khô.

Ông Đặng Duy Lợi, xóm 4 Tổng đội Thanh Đức cho biết: “Nhà ông trồng trên 3 ha chè đang  thu hoạch năm thứ tư, năm nay mới thu hoạch được 2 lứa, gia đình đã nỗ lực bằng các giải pháp chống hạn như mua máy phát điện, máy bơm, lắp đặt thêm đường ống dẫn nước hệ thống tưới tập trung vào thời điểm chiều và đêm, riêng hơn 1 ha chè trồng mới được tưới liên tục trong ngày".

 Trên 1 ha chè trồng mới đang được gia đình ông Lợi tưới liên tục trong ngày để bảo vệ.

Nhưng do nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm hơn 3 ha chè đang chuẩn bị thu hoạch lứa thứ 3 bị mất trắng. Các chi phí đầu tư cho công tác chống hạn cứu chè của gia đình ông như máy phát điện, máy bơm, đường ống dẫn nước và hệ thống tưới lên đến thời điểm này đã lên Đến trên 80 triệu đồng, chưa kể chi phí ngày công lao động của gia đình và thuê mướn nhân công.

Ông Nguyễn Duy Lợi đầu tư lắp đặt thêm đường ống dẫn và thiết bị tưới.

Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì khó khăn lớn nhất của gia đình ông và bà con trong xóm là nguồn nước bơm để tưới và tiền điện, xăng dầu,.. thiệt hại của gia đình ông lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Nối dài các đường ống để dẫn nước lên đồi chè.

Không chỉ có gia đình ông Lợi mà hiện nay  hàng trăm ha chè của bà con  xóm 4 Tổng đội Thanh Đức bị sém lá, đang có nguy cơ mất trắng.

 Hàng trăm ha chè của bà con  xóm 4 Tổng đội Thanh Đức bị sém lá, đang có nguy cơ mất trắng.
Toàn huyện có trên 5 ha chè bị cháy hoàn toàn, trên 400 ha chè bị sém đang có nguy cơ bị chết cháy.
Nhiếu máy bơm công suất lớn được người dân đầu tư để tưới cho diện tích chè.
 Nguồn nước phục vụ tưới cho cây chè đang rất khó khăn, lắp đặt bơm nhưng nước thiếu.

UBND huyện Thanh Chương đã tập trung chỉ đạo UBND các xã cùng với người dân bằng mọi biện pháp, dốc toàn bộ nguồn lực để cứu cây chè.

Hồ Vực Sụ là một hồ chứa lớn của xã Thanh Mỹ, thế nhưng nước đang bị cạn kiệt.
Nắng nóng khốc liệt làm hồ Vực Sụ nước cạn kiệt, trơ đáy.

Mọi nỗ lực chống hạn của người dân Thanh Đức, huyện Thanh Chương đang ở phía trước, nếu thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, không có mưa thì nguy cơ diện tích chè bị thiệt hai sẽ tăng lên, do thiếu nguồn nước chống hạn, hiện tại các hồ đập, khe suối vùng này đang bị cạn kiệt.

Trần Lan Anh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm