Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ánh sáng giúp cải thiện việc học như thế nào?

06:52, 15/06/2016

Một nghiên cứu mới đây cho thấy cách chiếu sáng có ảnh hưởng rất lớn đến việc cải thiện khả năng học tập của học sinh trong một lớp học.

Chúng ta đều biết rằng ánh sáng có tác động nhất định đối với tâm trạng của con người. Việc điều chỉnh ánh sáng, cách chiếu sáng sẽ góp phần tạo ra môi trường thích hợp cho các hoạt động khác nhau như tập luyện thể thao với cường độ cao, thư giãn hay một không gian lãng mạn.

Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Optics Express còn cho thấy ánh sáng có thể hỗ trợ cả hoạt động của các học sinh trong lớp.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc chứng minh rằng ánh sáng có thể tối ưu hóa cho nhiều hoạt động khác nhau, từ kiểm tra đến hoạt động giải lao, bằng cách đo đạc các nhiệt độ màu khác nhau từ "ấm áp" đến "mát mẻ" (sử dụng độ Kelvin).

 

Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc còn cung cấp các bằng chứng cho thấy ánh sáng có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của con người và chúng ta có thể điều khiển chúng để cải thiện tâm trạng trong các hoạt động hàng ngày.

Hyeon-Jeong Suk, một giáo sư tại Viện nghiên cứu cho biết: "Bên cạnh việc cải thiện hiệu suất của con người, sự biến đổi của ánh sáng cũng ảnh hưởng đến điều kiện vật chất và tinh thần của họ. Tuy nhiên, lợi ích của ánh sáng chưa được tận dụng một cách triệt để trong môi trường giáo dục. Khi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi thật sự bị sốc với việc các trang bị chiếu sáng tại trường học kém hơn chúng ta tưởng rất nhiều".

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 2 phòng học, nơi 54 sinh viên sẽ làm bài kiểm tra toán. Một lớp học được trang bị đèn LED có thể điều chỉnh để nhiệt độ đèn khoảng 3500 độ Kelvin (K) (cho ánh sáng "ấm" màu vàng trắng), 5000K (màu trung tính) và 6500 K (màu "mát mẻ", trắng hơi xanh giống ánh sáng tự nhiên). Lớp học còn lại trang bị đèn huỳnh quang như tiêu chuẩn thường thấy ở các trường học hiện nay.

 

Kết quả, các nhà khoa học thấy rằng các sinh viên đã tỉnh táo và đạt điểm cao hơn trong kỳ thi khi đang ở trong lớp học với đèn LED có nhiệt độ ánh sáng 6500 K.

Kyungah Choi, một nghiên cứu sinh của Viện và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy ánh sáng 6500K sẽ hỗ trợ tích cực cho việc học tập, 3500 K khuyến khích các hoạt động giải lao".

Suk giải thích: "Mặc dù các nghiên cứu hiện nay tập trung vào lĩnh vực giáo dục, việc điều chỉnh màu sắc ánh sáng có thể được sử dụng cho việc tạo ra các tâm trạng tích cực của con người như cảm giác thư giãn, thoải mái, hạnh phúc… Mặc dù chỉ là một sự điều chỉnh nhỏ nhưng ánh sáng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các phương pháp khác trong việc điều chỉnh tâm trạng của con người".

(Theo VnReview)