Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Siết chặt quản lý thị trường vật tư nông nghiệp

15:55, 13/01/2017

Là huyện nông nghiệp, hàng năm, huyện Yên Thành cần đến hàng trăm tấn giông phân bón cho sản xuất. Để đảm bảo nguồn vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất cho hơn 12.000.000ha lúa trong vụ Xuân 2017, ngành nông nghiệp Yên Thành tăng cường quản lý chất lượng giống cây trồng, phân bón nhằm mang lại hiệu quả sản xuất nông nghiệp và đời sống của người nông dân.      

 

Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa chuyên sản xuất và kinh doanh giống lúa thuần chất lượng cao. Hiện nay, công ty cũng tham gia vào thị trường cung ứng giống, số lượng khoảng 200 tấn/năm. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, tình trạng một số giống lúa khi đưa vào sản xuất đã nảy sinh vấn đề như tỷ lệ nảy mầm thấp, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… xuất hiện khá nhiều làm ảnh hưởng đến đơn vị sản xuất giông lúa như công ty.

jhjkhjkhj
Mỗi năm, Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa cung ứng khoảng 200 tấn giống lúa

Để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, Công ty đề nghị các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chất lượng trong thị trường này: Nhiều tổ chức cá nhân lợi dụng trà trộn đưa vào những bộ giống lúa giả, lợi dụng thương hiệu công ty nên cần làm rõ để bảo vệ quyền lợi chât lượng giống cho các nhà sản xuât giống như chúng tôi. - Ông Phan Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa nói.

Vụ xuân năm 2017, toàn  huyện Yên Thành  gieo trồng  12.700ha, trong đó, lúa lai 5.000ha, lúa chất lượng cao 3.000ha, luá thuần 4.700ha... Mỗi năm, nông dân trong huyện cần khoảng trên 10.000 - 15.000 tấn phân bón các loại; trên 1.500 tấn giống ngô, lúa…

Toàn huyện Yên Thành hiện có trên 60 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, phân bón
Toàn huyện Yên Thành hiện có trên 60 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, phân bón

Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện hiện có trên 60 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, phân bón. Đa số các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp quy mô kinh doanh nhỏ, lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Do vậy, lượng vật tư nông nghiệp  nhập lậu, nhập bên ngoài về khá nhiều.Làm cho người nông dân đứng trước rất nhiều lựa chọn, nhưng lại không biết chọn loại nào, trong khi đó, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn thì vẫn còn rất chung chung. Ông Phạm Hữu Hồng – xóm Bắc Châu - xã Công Thành lo lắng: Hiện có nhiều loại giống quá nên nông dân không biết chọn giống nào đảm bảo chất lượng, hơn nữa lại không ổn định giá cả….

Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các cơ sở kinh doanh các mặt hàng trên ở Yên Thành không chuyên, kinh doanh chủ yếu theo thời vụ. Đặc biệt là việc niêm yết giá cả không có, bán lẫn lộn với các mặt hàng khác nên không được bảo quản tốt. Phần nữa là do chủ quan, sợ tốn kém nên nhiều người dân vẫn cố tình mua các giống cây trồng, vật nuôi giá rẻ, kém chất lượng về gieo trồng. Và hậu quả là "mất cả chì lẫn chài".

Huyện Yên Thành siết chặt quản lý thị trường vật tư nông nghiệp
Huyện Yên Thành siết chặt quản lý thị trường vật tư nông nghiệp

Ông Nguyễn Khắc Năng – Giám đốc HTX Nông Nghiệp xã Phúc Thành cho biết: Các loại giống có trong đề án sản xuất của huyện thì HTX mới cung ứng. Mặc dù có nhiều công ty đến chào hàng nhưng HTX chỉ lây đúng luồng đảm bảo. Chúng tôi mong các ngành chức năng tăng cường kiểm tra giống, phân bón, xử lí nghiêm những cơ sở kinh doanh VTNN không đảm bảo chất lượng.

Vào thời điểm này, huyện đã thành lập đoàn ra quân kiểm tra các cơ sở SXKD mặt hàng này trên địa bàn huyện; Tập trung kiểm tra và xử lý vi phạm từ cơ sở, thôn xóm, xã và huyện. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người nông dân hậu quả của việc sử dụng giống, phân bón kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, cũng như việc tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về SXKD giống, vật tư nông nghiệp để toàn dân được biết.

Phân bón và giống cây trồng là những yếu tố quyết định đến chất lượng của sản xuất nông nghiệp. Việc siết chặt quản lý chất lượng vật tư và tăng cường tập huấn, khuyến cáo sử dụng cho nhà nông có ý nghĩa quan trọng tạo nên thắng lợi toàn diện cho vụ xuân 2017 và những năm tiếp theo.

(Thái Hồng)