Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xu hướng "di dân" khỏi Facebook của giới trẻ khắp thế giới

08:40, 13/03/2017

Sau khi Facebook trở thành "mạng xã hội quốc dân", giới trẻ - những người dẫn đầu xu hướng - ngay lập tức tìm đến những ứng dụng khác như Snapchat, Instagram...

Thời đại ngày nay, Facebook trở thành mạng xã hội phổ thông, người người, nhà nhà có Facebook. Các bậc phụ huynh cũng bắt đầu sử dụng thành thạo Facebook để quản lý con cái. Điều này đồng nghĩa với việc thế giới mạng trở nên mở hơn, việc giấu kín thông tin gần như không thể.

Không những thế, khoảng một năm trở lại đây, những sự việc lộ ảnh nóng, bóc phốt, ném đá... đều xảy ra ở "mạng xã hội quốc dân" này, khiến người trẻ không còn thoải mái, tự do thể hiện cảm xúc.

Ngay lập tức, thế hệ mới tìm đến các mạng xã hội khác như Instagram, Snapchat... Thậm chí, theo thống kê mới nhất của Snapchat, ứng dụng này có 100 triệu người dùng trên toàn cầu và 30% trong số đó từ Facebook "di dân" chỉ để tránh bị bố mẹ theo dõi.

Snapchat - nơi giây phút "nhố nhăng" được bảo mật

Có nhiều lý do khiến người trẻ lựa chọn Snapchat thay vì Facebook: filter độc đáo, mới mẻ, hài hước đến độ... kỳ quặc; tin nhắn hình ảnh ngắn gọn; và đặc biệt nhất là không lo lộ thông tin, bị ném đá.

Sử dụng Snapchat sẽ không có chuyện một tấm ảnh của bạn được chia sẻ hàng loạt, không kiểm soát được inbox, nhận tin nhắn từ những người lạ.

Filter đổi mặt hài hước khiến giới trẻ thích thú của Snapchat. Ảnh chụp màn hình.
Filter đổi mặt hài hước khiến giới trẻ thích thú của Snapchat. Ảnh chụp màn hình.

Nguyễn Lan Phương (lớp 10, THPT Đống Đa, Hà Nội) chọn sử dụng Snapchat vì không giống như Facebook hay Instagram, việc đăng hình lên mạng đồng nghĩa với việc bạn cho cả thế giới biết mình là ai. Chỉ những người thuộc danh sách Snapchat của cô mới nhận được nội dung tin nhắn.

"Chưa kể, tấm ảnh đó sẽ biến mất sau khi người nhận đã xem xong và 'bốc hơi' trên tường sau 24h. Trừ khi ai đó chụp ảnh màn hình, còn lại thông tin và những giây phút nghịch ngợm của mình sẽ không còn một dấu vết gì.

Chuyện một đêm tỉnh dậy bỗng thấy mình bị ném đá trên mạng như khi dùng Facebook là không bao giờ xảy ra", Phương giải thích.

Hiện nay, từ hot teen thế giới cho đến giới trẻ Việt Nam đều cập nhật Snapchat vào cuộc sống hàng ngày. Thậm chí, cặp bạn thân nổi tiếng - Jake Paul và Neels Visser - còn làm hàng loạt vlog về sở thích dùng Snapchat của mình.

Instagram - mạng xã hội dành riêng cho ảnh ảo

Instagram là mạng xã hội chia sẻ ảnh được nhiều bạn trẻ lựa chọn sử dụng nhất. Thời gian gần đây, IG thậm chí còn vượt mặt Facebook trong việc thu hút người dùng.

Trần Minh Hòa (sinh năm năm nhất, ĐH Kinh tế Quốc dân) chọn IG vì check-in với Instagram rất nhanh.

"Khi không biết phải nói sao, một bức ảnh đơn giản có thể nói lên những gì mình đang cảm nhận hoặc suy nghĩ mà không cần phải viết ra", Hòa cho hay.

Một bức ảnh ở Instagram có thể nói lên những suy nghĩ và cảm nhận của người dùng. Ảnh: Instagram Explore.
Một bức ảnh ở Instagram có thể nói lên những suy nghĩ và cảm nhận của người dùng. Ảnh: Instagram Explore.

Trong khi Facebook khiến giới trẻ mệt mỏi, chán ngán với việc phải viết cái gì đó lên trên tường nhà, bị đánh giá vì bình luận, like hay share một bài viết, nhận "gạch đá" bởi những quan điểm và suy nghĩ sống khác nhau thì tại Instagram, mọi người có thể thỏa sức định hình phong cách cá nhân.

Cũng như Snapchat, Instagram là nơi an toàn để chia sẻ hình ảnh. Người dùng có thể lựa chọn chia sẻ hình ảnh với cả thế giới hay chỉ với gia đình và bạn bè thân, thậm chí còn quản lý được việc like hay share của từng người với những bức ảnh của mình.

Giải thích lý do "chuyển nhà" sang Instagram, Joe Nguyễn nói: "Khi mình bình luận các bức ảnh ở Instagram, không phải ai cũng có thể xem được. Không có chuyện bạn mua hàng online, mà tin đó hiện lên cả new feed của người khác. Việc soi xét, đánh giá từng hình ảnh ở IG cũng không diễn ra".

Bigo Live - nhiều video trực tiếp hơn

Khoảng vài tháng nay, với người dùng Facebook, khái niệm phát video trực tiếp (Live broadcasting) đang dần phổ biến. Nhưng với giới trẻ - những người cập nhật xu hướng và nắm bắt thông tin nhanh hơn ai hết - Livestream chỉ là "kẻ đến sau" của Bigo Live.

Bigo Live là mạng xã hội chỉ để người dùng chia sẻ các video trực tiếp. Ứng dụng này cho phép thành viên tham gia xem và thảo luận về những video được người dùng khác đăng tải.

Bigo Live - mạng xã hội mới chia sẻ các video trực tiếp. Ảnh chụp màn hình.
Bigo Live - mạng xã hội mới chia sẻ các video trực tiếp. Ảnh chụp màn hình.

Linh Nấm (sinh năm 1998) chia sẻ: "Mình thích Bigo Live hơn Facebook do không ai ném đá video của mình đăng lên đây. Mình đang học guitar, mỗi tối tập, mình thường live để bạn bè xem, góp ý.

Nếu như đưa lên Facebook, mình có thể sẽ bị chỉ trích vì 'chả ra gì mà dám up video', 'khoe mẽ', thậm chí 'bao giờ chơi đàn hay như anh abc thì hãy quay clip' là cực cao".

(Theo Zing)