Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Tập huấn kỹ thuật diệt chuột bằng phương pháp thủ công

08:05, 19/04/2017

Hội nông dân xã Quỳnh Yên phối hợp với hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật diệt trừ chuột hại bằng phương pháp thủ công cho hội viên hội nông dân và xã viên hợp tác xã.

Trong thời gian 1 ngày, hơn 500 hội viên hội nông dân và xã viên hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nam Yên, Thượng Yên – xã Quỳnh Yên được ông Trần Quang Thiều – người được mệnh danh là “vua diệt chuột” đến từ thành phố Hà Nội giới thiệu, tập huấn chuyển giao các kỹ thuật diệt trừ chuột bằng phương pháp thủ công.

Ông Trần Quang Thiều giới thiệu kỹ thuật diệt trừ chuột bằng phương pháp thủ công
Ông Trần Quang Thiều giới thiệu kỹ thuật diệt trừ chuột bằng phương pháp thủ công

Kỹ thuật diệt trừ chuột bằng phương pháp thủ công của ông Trần Quang Thiều đã được nhận các giải thưởng gồm: giải nhất sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2010; giải nhất chương trình nhà sáng chế do VTV tổ chức năm 2013; 1 bằng khen của thủ tướng chính phủ, 5 bằng khen của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng nhiều bằng khen khác…

Thời gian vừa qua, tại địa bàn xã Quỳnh Yên chuột phá hoại lúa và hoa màu rất lớn, bà con đã sử dụng các biện pháp diệt chuột như bã sinh học, thuốc vi sinh, dùng mồi nhử… nhưng hiệu quả không cao, nạn chuột phá hoại vẫn diễn ra phổ biến, thậm chí một số diện tích lúa bị cắn ngang thân trắng cả ruộng.

Ngay sau khi tập huấn, các hộ dân đã trực tiếp diệt trừ chuột bằng phương pháp thủ công và thấy có hiệu quả
Ngay sau khi tập huấn, các hộ dân đã trực tiếp diệt trừ chuột bằng phương pháp thủ công và thấy có hiệu quả

Trước tình hình đó, hội nông dân và hai hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã đã tổ chức lớp tập huấn nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong việc diệt chuột, đồng thời có biện pháp bảo vệ môi trường, diệt chuột nhưng phải đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi khác. Ngay trong ngày tập huấn đầu tiên, ông Trần Quang Thiều đã trực tiếp hướng dẫn các hộ dân diệt chuột tại nhà và trên một số cánh đồng.

(Lê Nhung - Đài Quỳnh Lưu)