Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xử lí nước ngầm bằng oxi không khí - Giải pháp đưa nước sạch đến người dân

08:39, 16/04/2017

Sáng kiến về công nghệ xử lý nước ngầm dựa trên nguyên lí đơn giản với chi phí thấp của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Nghệ An là một giải pháp mới an toàn, tiện dụng cho người dân đang phải sử dụng nguồn nước bề mặt, hoặc nước ngầm không đảm bảo vệ sinh do ô nhiễm nước thải thẩm thấu, nhiễm phèn, đá vôi.

Trước những tác động xấu của môi trường tự nhiên và chất thải công nghiệp đã khiến cho nguồn mạch nước ngầm trong lòng đất bị ô nhiễm. Tại nhiều vùng của tỉnh Nghệ An lâu nay, nước sạch sinh hoạt là một trong những nhu cầu bức thiết nhất. Để từng bước giải quyết khó khăn cho người dân, vào tháng 7 năm 2016 tới nay, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Nghệ An đã triển khai dự án: Ứng dụng công nghệ xử lý nước ngầm, xây dựng mô hình xử lý và cung cấp nước sinh hoạt quy mô hộ gia đình tại vùng chưa có nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN Nghệ An  lắp đặt hệ thống xử lý nước ngầm cho người dân vùng ven biển.jpg
Cán bộ Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN Nghệ An lắp đặt hệ thống xử lý nước ngầm cho người dân vùng ven biển

Đây là kết quả chuyển giao từ chương trình Giải pháp hữu ích số 1048 của Cục sở hữu trí tuệ với tên sáng chế: “Quy trình xử lý nước ngầm nhiễm phèn và nước cứng hoàn toàn bằng ô xy không khí.” Anh Trần Hoàng Phương - Chủ nhiệm dự án, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KHCN Nghệ An lý giải: Tính ưu việt của mô hình này là lọc các kim loại nặng, chuyển hóa sắt 2, manggan thành hidroxit sắt 3 và sẽ kết tủa lại ở hệ thống lọc ngược. Chất hidroxit sắt 3 còn có tác dụng hút cả a sen trong nước rồi thải ra bên ngoài qua cửa van tự động hấp thụ. Nguồn nước từ bể lọc thô, được chuyển qua bể lọc tinh, lọc qua  than hoạt tính, cát sỏi thạch anh, măng gan, là những vật liệu rất tốt trong công nghệ lọc nước tiên tiến hiện nay.

Một trong những điểm mới của quy trình xử lý nước ngầm là do áp dụng phương pháp lọc ngược nên đơn giản trong súc rửa bộ lọc. Chỉ cần xả van ở đáy bộ lọc, theo định kỳ từ 1-2 tháng/lần, mà không cần phải tháo rửa bồn nước.

Hệ thống lọc này được thiết kế gọn gàng, nhưng có thể cấp nước một cách tự động liên hoàn với công suất 3m3/ngày, chất lượng nước đảm bảo sạch. Theo kết quả phân tích kiểm nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy: các chỉ tiêu hóa, lý, vi sinh đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn QCVN 02: 2009 của Bộ Y tế.

Người dân xã Quỳnh Long tìm hiểu quy trình lắp hệ thống xử lý nước ngầm
Người dân xã Quỳnh Long tìm hiểu quy trình lắp hệ thống xử lý nước ngầm

Như vậy, đối với người dân đang thiếu nước sạch sinh hoạt, thì đây là một giải pháp thiết thực. Ông Lai Thế Cảnh - xóm 4, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Nguồn nước ở đây mà chúng tôi sử dụng lâu nay ít nhiều bị nhiễm phèn, có váng đỏ. Từ khi lắp hệ thống xử lí này thì nước sinh hoạt sử dụng thoải mái, an toàn  hơn nhiều.

Anh Đậu Xuân Tư - khối 2,  thị trấn Diễn Châu nói: Chúng tôi trước đây  dùng nước  giếng khoan, có lọc qua bể tự chế nó cũng gạn lọc được phần nào, nhưng lại phức tạp. Tuy nhiên, khi biết phương pháp mới trong lọc xử lí nước ngầm này hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn nên đã lắp đặt, sử dụng gần năm nay.

Dự án “Ứng dụng công nghệ xử lý nước ngầm, xây dựng mô hình xử lý và cung cấp nước sinh hoạt quy mô hộ gia đình tại vùng chưa có nước sạch”, thông qua khảo sát đã lắp đặt cho 100 hộ dân tại 3 huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, và Hưng Nguyên, theo hình thức hỗ trợ 50% chi phí.  

Nguồn nước ngầm qua hệ thống lọc, đảm bảo an toàn  trong sinh hoạt của bà con xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu.jpg
Nguồn nước ngầm qua hệ thống lọc, đảm bảo an toàn trong sinh hoạt của bà con xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu

Anh Trần Hoàng Phương cho rằng: Hệ thống xử lý nước ngầm bằng công nghệ mới này giá thành rẻ, lắp đặt đơn giản, chúng tôi mong rằng, sau dự án này,HĐND tỉnh sẽ có những chương trình hỗ trợ để giúp hộ dân vùng sâu xa, vùng khó khăn về nước sạch  được lắp đặt hệ thống này, đảm bảo nguồn nước  an toàn trong sinh hoạt hàng ngày.

Tỉnh Nghệ An có địa hình đa dạng, phức tạp, nguồn nước máy hiện nay chỉ có thể cung cấp trong phạm vi TP, thị xã, thị trấn và vùng phụ cân. Còn lại đa phần người dân vẫn đang phải sử dụng nguồn nước bề mặt, hoặc nước ngầm không đảm bảo vệ sinh do ô nhiễm nước thải thẩm thấu, nhiễm phèn, đá vôi… Bởi vậy, sáng kiến về công nghệ xử lý nước ngầm dựa trên nguyên lí đơn giản, chi phí thấp này sẽ góp thêm một giải pháp mới an toàn, tiện dụng cho người dân.

(Hồ Dương Cầm)