Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải thưởng sáng tạo KH - CN Nghệ An: Khơi dậy tính sáng tạo của nhân dân

20:23, 14/05/2017

Ngày 16/5 tới đây, Lễ trao giải các công trình sáng tạo khoa học và công nghệ Nghệ An năm 2017 sẽ diễn ra. Với 43 công trình được trao giải lần này thuộc nhiều lĩnh vực, đã cho thấy các công trình khoa học của Nghệ An có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Công trình thiết kế, chế tạo hệ thống điều hòa khí sạch phòng mổ của tác giả Đào Văn Xuân, Bệnh viện Đa khoa 115 là một trong những công trình đạt giải Sáng tạo khoa học và công nghệ của tỉnh năm 2017. Từng có kinh nghiệm trong lắp đặt hệ thống không khí phòng sạch cho các công ty điện tử nên tác giả đã mày mò, nghiên cứu để lắp đặt hệ thống này. Đi vào hoạt động đã 1 năm, hệ thống đảm bảo điều hòa khí sạch cho 6 phòng mổ của bệnh viện.

Chia sẻ của tác giả công trình khoa học Hệ thống điều hòa khí sạch phòng mổ, anh Đào Văn Xuân – Phòng Hành chính Quản trị, Bệnh viện Đa khoa 115: "Là một kỹ thuật và từng được theo học tại nước ngoài, bản thân tích lũy được nhiều kinh nghiệm áp dụng cho đề tài khoa học lần này. Công trình nhận được sự đồng thuận từ ban lãnh đạo bệnh viện, và được kiểm định thường xuyên."

a
Công trình khoa học Hệ thống điều hòa khí sạch phòng mổ của tác giả Đào Văn Xuân được đánh giá cao về tính thực tiễn trong thời gian qua.

Trong xu thế tự động hóa để cắt giảm chi phí sản xuất, nhóm tác giả Trần Xuân Quý, Nguyễn Sỹ Nghiêm và Cao Xuân Hòa của Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy đóng thùng tự động. Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, số nhân công từ 9 người /3 ca giảm xuống còn 6 người, mỗi năm tiết kiệm cho nhà máy trên 400.000.000 đồng/một dây chuyền.

Anh Trần Xuân Quý – Ban Kỹ thuật, Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An – Một trong 3 tác giả chia sẻ: "Từ sự vất vả của chị em trong công việc đóng thùng, chúng tôi đã đặt câu hỏi và đặt giải pháp. Và dây chuyền máy đóng thùng tự đồng đã giải quyết được những bất cập trong công việc. Sau 1 năm hoạt động, công trình hoạt động tốt  và đáp ứng được nhu cầu thực tiễn."

Công trình dây chuyền đóng thùng tự động
Công trình dây chuyền đóng thùng tự động nhóm tác giả Trần Xuân Quý, Nguyễn Sỹ Nghiêm và Cao Xuân Hòa của Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An.

Nếu như những năm trước đây giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ của tỉnh được tổ chức hàng năm thì đây là lần đầu tiên, giải thưởng được trao 3 năm một lần. Vì vậy, năm nay không chỉ  tăng về số lượng mà các công trình dự thi cũng được chuẩn bị công phu có chất lượng hơn. 43 công trình đạt giải sáng tạo khoa học và công nghệ của tỉnh năm 2017 đều đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn: tính mới, tính sáng tạo và đặc biệt là có tính ứng dụng thực tiễn cao, có ít nhất 1 năm được sử dụng và phát huy hiệu quả trong sản xuất và đời sống.

Khẳng định tính thực tiễn của các đề tài được trao giải năm nay, ông Phạm Xuân Cần – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: "Giải thưởng sáng tạo Khoa học – Công nghệ chỉ trao cho những công trình đã qua ứng dụng trên thực tế ít nhất 1 năm. Điều đó có nghĩa là giải thưởng đề cao tính ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống."

Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Nghệ An không chỉ tôn vinh các tác giả có những công trình có giá trị về khoa học và công nghệ mà còn khơi dậy, động viên các tầng lớp nhân dân không ngừng lao động sáng tạo, phát triển khoa học và công nghệ để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(Mai Hương)